svasdssvasds

โควิดอินเดีย : วิกฤตที่ยังมืดแปดด้าน และทางออกต้องฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น

โควิดอินเดีย : วิกฤตที่ยังมืดแปดด้าน และทางออกต้องฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น

วิกฤตโควิดอินเดียเป็นเรื่องที่น่ากังวลเพราะคนตายและผู้ติดเชื้อทำ New Low ไม่หยุด , ภาพศพลอยน้ำ,ฟืนไม่พอเผาศพ,ความโกลาหลในรพ. ที่แย่งวัคซีนกัน ภาพพิธีกรรมที่ไม่ถูกสุขอนามัย ทางออกของเรื่องนี้มีเพียง "ต้องฉีดวัคซีนให้มากที่สุด" ซึ่งอินเดียยังห่างไกลจากทางออกนี้

•ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังทุบสถิติไม่หยุด
    สถานการณ์โควิดอินเดีย ถือว่ายังไม่เห็นวี่แววของทางออกเลย แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ดูเหมือนจะมีแต่ก็ริบหรี่เต็มที เพราะกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเปิดเผยว่าอินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อวันเฉลี่ยในช่วง 7 วันที่ผ่านมาทุบสถิติใหม่ในวันอังคารที่ผ่านมา (11 พ.ค ) ที่ 390,995 ราย และมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 3,876 ศพ
    ส่งผลให้ อินเดียมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ที่ราว 4,000 ศพต่อวันติดต่อกันนานนับสัปดาห์แล้ว ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลก ณ ห้วงเวลานี้
    อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า รายงานสถิติผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการของโควิดอินเดียนั้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 250,025 ศพ ต่ำกว่าความเป็นจริงมาก เพราะนักข่าวอินเดีย และสื่ออินเดียมีการแอบ "จับผิด" ยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตที่รัฐบาลอินเดียประกาศมาด้วย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ตัวเลขที่เปิดเผยออกมา อาจจะน้อยกว่าความเป็นจริงถึง 7 เท่า  อย่างไรก็ตาม ยังมีช่องว่างให้กับคำตอบเรื่องนี้ ซึ่งนั่นอาจจะมี "นับพลาด" ของรัฐแดนภารตะก็เป็นไปได้อยู่

•ภาพอันน่าสลดหดหู่

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สถานการณ์โควิดอินเดีย มีการพบศพลอยมาเกยตลิ่งแม่น้ำคงคาบริเวณหมู่บ้านกาห์มาร์ ของรัฐอุตตรประเทศ อีกนับสิบศพในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนศพที่พบในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 50 ศพแล้ว โดยยังไม่มีการยืนยันว่าพวกเขาเสียชีวิตด้วยเหตุใด แต่หลายฝ่ายปักใจไปแล้วว่านี่คือเหยื่อโควิดอินเดีย
    เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้รับแจ้งจากชายหมู่บ้านกาห์มาร์ เรื่องปัญหากลิ่นเหม็นเน่ามาหลายวันแล้ว ขณะที่ทางการกำลังสืบสวนหาที่มาของศพ  โดย ก่อนหน้านี้มีรายงานพบศพเกยตลิ่งแม่น้ำคงคาถึง 40 ศพ ที่เมืองบูซาร์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนรัฐพิหารกับรัฐอุตตรประเทศ โดยสื่อบางรายงานว่าพบศพถึง 100 ศพ แต่ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ
    เจ้าหน้าที่บอกว่า ศพดูเหมือนจะขึ้นอืดและมีร่องรอยถูกไฟไหม้บางส่วน และมีความเป็นไปได้ที่ ศพอาจถูกกวาดทิ้งลงในแม่น้ำ เป็นส่วนหนึ่งของพิธีเผาศพเหยื่อโควิดอินเดียตามแนวฝั่งแม่น้ำคงคาในรัฐอุตตรประเทศ  ซึ่งชาวบ้านและนักข่าวท้องถิ่นบางคน บอกว่า เพราะการขาดแคลนไม้ฟืนเผาศพและค่าใช้จ่ายในการทำพิธีศพเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ครอบครัวของเหยื่อบางคน ไม่มีทางเลือก ต้องปล่อยลงในแม่น้ำ

bodyindia

•พิธีกรรมผิดหลักสุขลักษณะ

ในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดอินเดียพุ่งสูงขึ้นไม่หยุด แต่ก็ยังมีภาพพิธีกรรมความเชื่อ ที่ดูจะไม่ค่อยถูกสุขลักษณะอนามัยในยุคโควิด-19  โดยที่รัฐคุชราฏ ทางตะวันตกของอินเดีย ประชาชนหลายคนใช้มูลวัวและฉี่วัว ทาไปทั่วลำตัว อาทิตย์ละครั้งเพื่อหวังว่าจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และป้องกันโควิด-19 ตามความเชื่อชาวฮินดู วัว ถือเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตและโลก  แต่แพทย์อินเดียก็ต้องเร่งออกคำเตือน เพราะประเด็นนี้อาจจะเป็นจุดเสี่ยงในการกระจายเชื้อโควิดอินเดีย

indiacovid

 •โกลาหลแย่งวัคซีน   

ปฏิเสธไม่ได้ว่าวิกฤตโควิดอินเดีย มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมที ใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งประเทศไปเลย หลังจากที่หลายรัฐใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มข้นในช่วงเดือนที่แล้ว ขณะที่มีหลายรัฐยังควบคุมการเดินทางและปิดโรงภาพยนตร์ ร้านอาหารและห้างสรรพสินค้า กรุงนิวเดลี เข้าสู่ล็อกดาวน์เป็นสัปดาห์ที่ 4 คุมเข้มหลายอย่าง
    ขณะที่ภาพในโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศอินเดีย เต็มไปด้วยความโกลาหลของการแย่งฉีดวัคซีน เพราะมีการลัดคิว ผู้คนเบียดเสียด และแทบไม่มีการเว้นระยะห่าง

hospitelindia

•โควิดอินเดียทำเด็กกำพร้า

วิกฤตโควิดอินเดีย ยังส่งผลให้ประชากร "เด็ก" ของอินเดีย ต้องเจอกับพายุปัญหา โดย ยาสมิน ฮากี ผู้แทนกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือองค์การ UNICEF ประจำประเทศอินเดีย เปิดเผยว่า การระบาดระลอกใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ลุกลามเหมือนไฟไหม้ลามทุ่งทั่วอินเดีย ส่งผลให้เด็กจำนวนมาก ขัดสนยิ่งขึ้น
     สิ่งที่เกิดขึ้นในอินเดีย เป็นสัญญาณเตือนสำหรับทุกคน อีกนานกว่าโรคระบาดจะจบ ผู้ป่วยโควิดอินเดีย กำลังเพิ่มขึ้นทั่วภูมิภาคเอเชียใต้ โดยเฉพาะเนปาล ศรีลังกา และมัลดีฟส์ ที่โดนพิษโควิดอินเดียไปด้วย  
    UNICEF ยังวิตกว่า โควิด-19 ระบาดรอบนี้ ส่งผลกระทบอันเลวร้ายต่อเด็กจำนวนมาก มากกว่าการระบาดครั้งแรก เพราะทำให้เด็กอดเรียนหนังสือ และไม่ได้รับการคุ้มครองทางสังคม รวมถึงสุขภาพ ตลอดจนเด็กยังต้องเผชิญปัญหาสุขภาพจิต และความเสี่ยงของการถูกกระทำอย่างรุนแรง   ดังนั้น โควิดอินเดีย จึงส่งผลกระทบต่อเด็กโดยตรง อีกทั้งเด็กยังเป็นกำพร้ามากขึ้น และมีการลักลอบค้าเด็ก มากขึ้น

•ทางออกยังอีกไกล

ปัจจุบันอินเดีย ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 17 ล้านโดส แต่หากเทียบเป็นเปอร์เซนต์ ใน 100 คน มี 6.2 คนที่ได้รับวัคซีน ซึ่งแม้จะเป็นตัวเลขเปอร์เซนต์ที่มากกว่าหลายๆประเทศ รวมถึงเปอร์เซนต์มากกว่าไทยด้วย
    แต่ อินเดีย มีประชากรรวมมากกว่า 1,366 ล้านคน มากเป็นอันดับ 2 ของโลก ตัวเลขผู้ที่ได้รับวัคซีนยังถือว่าต่ำมากๆ  ดังนั้น ยังเป็นเรื่องที่ยากเย็น ที่อินเดียจะหลุดพ้นจากภาวะอันเลวร้ายโควิด-19 คงต้องใช้เวลานานหลายเดือน หรืออาจจะกินเวลาเป็นหลักปี ... นั่นหมายความว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิต ยังมีโอกาสทะยานสูงขึ้นไปจนแตะ 3 แสนคน ได้ในไม่ช้า...
    
    โควิดอินเดีย จะคลี่คลายลงได้ คงต้องมุ่งหวังไปที่รัฐบาลของอินเดีย ที่ต้องฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด ซึ่งตอนนี้ อินเดียทำได้ 2.1 ล้านโดสต่อวัน  ซึ่งหากฉีดได้มากกว่านี้ ทางออกก็คงจะมาไว้กว่านี้...ต้องเร่งมือฉีดวัคซีนอย่างเต็มกำลัง
    ดังคำกล่าวของ รพินทรนาถ ฐากุร กวีโนเบลชาวอินเดียที่เคยกล่าวว่า "ไม่มีใครข้ามห้วงทะเลได้ ด้วยการยืนเฉยๆ และจ้องมองไปที่ผิวน้ำ" 

riviercovid

related