svasdssvasds

กทม. เตรียมเปิดให้ชาวต่างชาติจองฉีดวัคซีนโควิด ส.ค.นี้

กทม. เตรียมเปิดให้ชาวต่างชาติจองฉีดวัคซีนโควิด ส.ค.นี้

กทม. แถลงมีพร้อมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนคนไทยทุกคน ไม่เว้นแม้แต่ชาวต่างชาติ หรือบุคคนเร่ร่อน และสามารถมาลงทะเบียนฉีดได้ตั้งแต่ ส.ค. ส่วนกรณีประชาชนมารับวัคซีน โดยไม่ผ่านการจองในแอปพลิเคชั่น อาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากต้องประเมินให้เพียงพอกับประชาชนด้วย

ร.ต.อ.พงศกร  ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นพ.สุขสันต์  กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และพญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ร่วมกันแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบัน
โดย โฆษกกทม. เปิดว่า แผนการฉีดวัคซีน ซึ่งมีการพูดถึงคนต่างชาติหรือไม่ หรือสามารถลงทะเบียนได้อย่างไรนั้น  ได้ข้อสรุปแล้วว่า ประเทศไทยมีนโยบายให้ฉีดวัคซีนให้กับทุกคน

 ดังนั้นจะไม่สามารถแยกได้ ว่าควรฉีดหรือไม่ควรฉีดให้กับใคร แต่ในเบื้องต้นขอดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับคนไทยก่อน  แล้วจะเปิดให้ชาวต่างชาติได้ลงทะเบียนจองในเดือนสิงหาคมนี้

นอกจากนี้ ในกรณีจะมีการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับบุคคลเร่ร่อนได้หรือไม่นั้น มีการยืนยันว่าหากวัคซีนมาพร้อม เมื่อไหร่ หรือมาจำนวนเท่าใด ก็จะมีการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคนอย่างแน่นอน รวมทั้งในอนาคตจะมีการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับบุคคลเร่ร่อนด้วยเช่นเดียวกัน

ส่วนการดำเนินงานฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ มาขอรับบริการยังจุดฉีดวัคซีน โดยไม่มีการลงทะเบียนนั้น  ทางกทม. อยากให้มีการนัดหมายมากกว่าการ มาขอรับวัคซีนที่จุดบริการ เนื่องจากว่าจะง่ายต่อการค้นหาข้อมูล และบริหารจัดการในส่วนต่างๆ และในอนาคตหากได้วัคซีนมาเพิ่มขึ้น หรือเพียงพอกับประชาชนก็จะมีการขยับขยายการนัดหมายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ส่วนกรณีกทม.จะนำร่องรองรับประชาชนเข้ามารับวัคซีน โดยไม่ต้องผ่านแอปพลิเคชั่นการจองนั้น เบื้องต้นขอเรียนว่า ก่อนอื่นจะต้องดูว่า จะมีวัคซีนเพียงพอกับประชาชนหรือไม่ หากมีประชาชนมารับวัคซีนมากกว่าจำนวนวัคซีนที่ได้มา จะทำให้การควบคุมในการดำเนินการเป็นไปได้ยาก แต่ยืนยันว่าจะต้องดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มอาชีพที่เสี่ยงก่อนเป็นอันดับแรกแน่นอน

related