svasdssvasds

โควิดมาเลเซีย อยู่ในขั้นวิกฤต เมื่อไอซียูอาจไม่พอรองรับผู้ป่วย

โควิดมาเลเซีย อยู่ในขั้นวิกฤต เมื่อไอซียูอาจไม่พอรองรับผู้ป่วย

โควิดมาเลเซีย สถานการณ์ไม่สู้ดี เมื่อมีการเปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรอบเฉลี่ย 7 วันหลังสุด ตัวเลขของประเทศมาเลเซีย มียอดเปอร์เซ็นต์ต่อประชากร 1 ล้านคน มีตัวเลขสูงกว่าอินเดียแล้ว ขณะที่ผู้ป่วยก็กำลังจะล้นไอซียู

• ผู้ติดเชื้อมาเลเซียเปอร์เซนต์สูงกว่าอินเดียใน 7 วันหลัง

สำนักข่าว CNBC เผยตัวเลขสถิติโควิด-19 ที่น่าตกใจ เมื่อรายงานว่า จากสถิติผู้ติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ย 7 วันหลังสุด ตัวเลขของประเทศมาเลเซีย มียอดเปอร์เซ็นต์ต่อประชากร 1 ล้านคน มีตัวเลขสูงกว่าอินเดียแล้ว
    โดยตามรายงานระบุว่า โควิดมาเลเซีย ที่กำลังระบาดหนัก ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านของไทย มียอดผู้ติดเชื้อโควิด 205.1 คน ต่อ 1 ล้านคน ในรอบ 7 วันที่ผ่านมา ขณะที่ โควิดอินเดีย มียอดผู้ติดเชื้อ 150.4 คน ต่อ 1 ล้านคน

สัญญาณแบบนี้นับได้ว่า เป็นเรื่องที่น่ากังวล ต่อสถานการณ์โควิดมาเลเซีย เพราะเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา โควิดมาเลเซีย เพิ่งทำสถิติยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์  โดยตัวเลขอยู่ที่  7,289 คน ในจำนวนนี้อยู่ในรัฐเซอลังงอร์กว่า 2,600 คน และเป็นครั้งแรกที่มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 7,000 คน นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในประเทศเมื่อต้นปีที่แล้ว

โดย มีการยืนยันผู้เสียชีวิต 60 ราย ในรอบวันล่าสุด นับเป็นวันที่สองติดต่อกัน ซึ่งมาเลเซียมีผู้เสียชีวิตยืนยันมากกว่า 60 ราย

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ยังมองสถานการณ์ในอนาคตว่า มีแนวโน้ม ที่ผู้ติดเชื้อใหม่ อาจถึง 9,000 คนต่อวันภายในต้นเดือนหน้า หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด

lazada

• ผู้ป่วยล้นไอซียู

ทั้งนี้ น.พ.นูร์ ฮิชาม อับดุลเลาะห์ อธิบดีกรมควบคุมโรคของมาเลเซีย แสดงความคิดเห็นต่อ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในมาเลเซีย ว่า กำลังเป็น "อัตราเร่ง" ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา และยังไม่มีแนวโน้มลดลง ด้วยเหตุนี้ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมพร้อมรับมือกับ "สถานการณ์เลวร้ายระดับสูงสุด" เนื่องจากระบบสาธารณสุขในหลายพื้นที่กำลังตึงตัวอย่างหนักจนแทบไม่สามารถรับคนไข้ได้อีก

ขณะผู้ป่วยนอนไอซียูมีมากกว่า 700 คน มากเป็นสถิติสูงสุด ส่วนเจ้าหน้าที่เตือนให้เตรียมพร้อมรับสิ่งที่เลวร้ายที่สุด โดย ขณะนี้มีผู้ป่วยโควิดนอนไอซียู 726 คน เป็นสถิติสูงสุด ในจำนวนนี้ 373 คนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

malaysia

• โชว์วัคซีนก่อนและหลังฉีด หลังโดนร้อง

ส่วนมาตราการในการแก้ไขปัญหาโควิดมาเลเซีย ตอนนี้ทางการมาเลเซีย สั่งระดมฉีดวัคซีนเต็มที่ แต่ก็มีประเด็นสำคัญ คือ กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ออกกฎใหม่ให้แพทย์และพยาบาลที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า  ต้องโชว์หลอดฉีดยาให้ผู้เข้ารับวัคซีนเห็นปริมาณยาว่ามีปริมาณตามข้อกำหนด และหลังจากฉีดวัคซีนแล้ว ก็ต้องโชว์หลอดเปล่าให้ผู้รับวัคซีนดูอีกครั้งว่า ได้ฉีดวัคซีนหมดโดสแล้วจริง ๆ
    สำหรับ มาตรการนี้ เกิดขึ้นเพราะมีข้อร้องเรียน จากประชาชนที่ได้รับวัคซีน โดยมีการโพสต์คลิปวิดีโอและข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า ได้รับวัคซีนต่ำกว่าปริมาณที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียไม่ได้ชี้แจงว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ แต่สั่งให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงและออกกฎใหม่
    โควิดมาเลเซีย ตอนนี้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 2.3 ล้านโดส ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้ประชากรทั้งหมด 32 ล้านคนให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิดของมาเลเซียค่อนข้างล่าช้า

ทั้งนี้ ประเทศมาเลเซีย พบไวรัสกลายพันธุ์ถึง 3 สายพันธุ์ได้แก่ ไวรัสกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ สายพันธุ์อินเดียและสายพันธุ์อังกฤษ และเป็นที่น่ากังวลเรื่องสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ซึ่งได้ข้ามมายังประเทศไทยนั่นเอง

    สำหรับ สถานการณ์โควิดมาเลเซียยังคงเป็นสิ่งที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะมีพรมแดนติดกับไทย...ปฏิเสธความจริงไม่ได้ว่า โควิดมาเลเซียอาจเป็นเค้าลางของภาพสถานการณ์ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นกับไทยก็ได้


    ดังนั้น เมื่อมองเพื่อนบ้านแล้วหันกลับมามองไทย ...การคุมสถานการณ์ไม่ให้ ลุกลาม น่าจะเป็น ความสำคัญลำดับต้นๆของประเทศเรา

related