svasdssvasds

สุดช็อก! แคนาดาพบ 215 ศพ ถูกฝังอยู่ในโรงเรียนประจำ "ทรูโด" ยอมรับหัวใจสลาย

สุดช็อก! แคนาดาพบ 215 ศพ ถูกฝังอยู่ในโรงเรียนประจำ "ทรูโด" ยอมรับหัวใจสลาย

เป็นการค้นพบที่สะเทือนใจ เมื่อแคนาดามีการพบศพ 215 ศพ ในบริเวณอดีตโรงเรียนประจำ ซึ่งปิดตัวไปนาน เกิน 40 ปีแล้ว ซึ่งเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่าในอดีตมีการกระทำที่รุนแรงต่อเด็ก จากการพยายามเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมด้วยการจับเด็กพื้นเมืองมาอยู่ในโรงเรียนประจำ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เหตุการณ์สุดช็อกที่ประเทศแคนาดา เมื่อมีการ พบศพ 215 ศพ ซึ่งบางศพอายุเพียง 3 ขวบ จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่บอกว่า พบซากศพเหล่านี้ได้ด้วยความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านเรดาร์เจาะทะลุภาคพื้นดิน  ในบริเวณซึ่งเป็นอดีตโรงเรียนประจำของเด็กชนเผ่าพื้นเมือง ของในรัฐบริติช โคลัมเบีย ทางตะวันตกของประเทศแคนาดา ซึ่งโรงเรียนประจำแห่งนี้ ปิดตัวลงไปตั้งแต่ ปี 1978

สำหรับ โรงเรียนที่เกิดเหตุนี้ มีชื่อว่า “แคมลูปส์ อินเดียน เรซซิเดนเชิล สคูล” (Kamloops Indian Residential School) เมืองแคมลูปส์ ในรัฐบริติช โคลัมเบีย
    ทั้งนี้ ระบบโรงเรียนประจำของแคนาดา คือโรงเรียนสำหรับคนพื้นเมืองในแคนนาดาที่แยกเด็กออกจากครอบครัว เพราะต้องการเปลี่ยนเด็กเหล่านี้ ให้มาเป็นคนขาวใช้ชีวิตแบบคนขาวและละทิ้งวัฒนธรรมเก่า ๆ ของตัวเอง ให้เป็นไปตามวิถีคริสเตียน คาทอลิก  แต่ไม่สำเร็จ

การค้นพบครั้งนี้ ชี้ให้เห็นถึงปัญหาความโหดร้ายต่อเด็กจากกลุ่มชาติพันธุ์ในอดีต ที่เคยมีความพยายามแยกเด็กๆ จากแต่ละชนเผ่า ออกจากครอบครัว แต่ทำไม่สำเร็จ ในเวลานั้นมีการบันทึกว่า เด็กๆที่เข้าเรียนในโรงเรียนประจำ ถูกทำร้ายร่างกาย ทรมาน และการล่วงละเมิดทางเพศ

ในอดีต แคนาดา มีเด็กนักเรียน 150,000 คนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนประจำสำหรับชนเผ่าหลายแห่ง ซึ่งดำเนินงานโดยโบสถ์คริสเตียน มีบาทหลวงและแม่ชีดูแล ในนามของรัฐบาลแคนาดาจากช่วงทศวรรษที่ 1840 ถึง 1990 พบว่ามีเด็กกว่า 4,100 คนเสียชีวิตขณะเข้าเรียนในโรงเรียน

และการค้นพบ 215 ศพ ครั้งนี้ เชื่อว่ายังไม่ได้รวมอยู่ในหลักฐานที่พบก่อนหน้านี้ และไม่ได้ถูกจดบันทึกจนมีการพบครั้งนี้

School

    ขณะที่ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ทวีตข้อความ โดยยอมรับว่าเขาเศร้าและสะเทือนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับประเทศในอดีต
    "มันทำให้หัวใจแตกสลาย มันเป็นการเตือนความทรงจำที่เจ็บปวดของหน้าประวัติศาสตร์ที่ดำมืดและน่าอายของประเทศ”  จัสติน ทรูโด แสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้  ในปี 2008 รัฐบาลแคนาดา ในยุคนายก สตีเฟ่น ฮาร์เปอร์  ได้ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการต่อระบบอื้อฉาวที่ต้องการเปลี่ยนแปลงเด็กพื้นเมืองให้เปลี่ยนวิถีชีวิตแล้ว

related