svasdssvasds

หมอธีระวัฒน์แนะ ฉีดวัคซีนโควิด19 เข็ม 1 และ 2 อย่าทิ้งช่วงนานเกินไป

หมอธีระวัฒน์แนะ ฉีดวัคซีนโควิด19 เข็ม 1 และ 2 อย่าทิ้งช่วงนานเกินไป

นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา แสดงความคิดเห็น โดยแนะนำว่า ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกนั้น อย่าห่างจากวัค ซีนเข็มที่ 2 มากไป เพราะอาจจะทำให้ภูมิคุ้มกันไม่ทำงานเต็มประสิทธิภาพ

 นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ต่างยี่ห้อกัน หรืออีกกรณีคือฉีด เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ห่างกันนานๆ เป็นตรรกะที่ปนกันทางวิทยาศาสตร์ และจากความอัตคัดของวัคซีน แต่ยอมรับได้  แต่ทั้งนี้ เมื่อไวรัสมีความเพี้ยน การฉีดห่างกันเกินไป อาจทำให้หลุด มีติดเชื้อได้ทำให้ ต่างประเทศ ต้องบีบ เข็มสอง เข้าใกล้กับเข็มแรก
    ส่วนเข็มที่สาม เป็นแนวคิดที่จะจับตัวไวรัสที่เพี้ยนไป โดยถ้าการเพี้ยนไม่มาก การเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันในน้ำเหลืองสูงๆหวังว่าจะจับแน่นขึ้น
    แต่อาจใช้ไม่ได้ผลเต็มที่ถ้ากลไกเป็นการหลบหลีกหนีของไวรัสอย่างสมบูรณ์แบบ immune evasiveness
    ทั้งนี้ยังหวังกันว่า วัคซีนทุกชนิดนั้น ตามที่มีข้อมูลมาเรื่อยๆ ถึงแม้ภูมิในน้ำเหลืองจะตกลง แต่ระดับเซลล์ยังคงอยู่และสามารถลุกขึ้นมาต่อสู้ได้ทันทีถ้าเชื้อเข้ามา ดูน้อยลง

โดยข้อความ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา โพสต์ข้อความดังนี้ 

ปัจจุบัน ไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 3,609,882 โดส คิดเป็นราวๆ 2.6%  ของจำนวนประชากร โดยไทยมีอัตราการฉีดวัคซีนอยู่ที่ราวๆ 71,370 โดสต่อวัน 
 

related