svasdssvasds

สุนิสา ลี อเมริกันเชื้อสายม้ง คนแรก คว้าเหรียญทองโอลิมปิก จากยิมนาสติกหญิง

สุนิสา ลี อเมริกันเชื้อสายม้ง คนแรก คว้าเหรียญทองโอลิมปิก จากยิมนาสติกหญิง

สุนิสา ลี นักยิมนาสติก อเมริกันเชื้อสายม้ง กลายเป็นคนดังชั่วข้ามคืน จากการคว้าเหรียญทองยิมนาสติกหญิงในประเภทบุคคลรวมอุปกรณ์ และ เธอคือ บุคคลประวัติศาสตร์ไปแล้ว เนื่องจาก เธอคือนักกีฬาอเมริกันเชื้อสายม้งคนแรก ที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก มาร่วมแสดงความยินดีกับเธอกัน

1.  สุนิสา ลี คือใคร ?  กับคำถามนี้  สุนิสา ลี คือคนที่กำลังโดนสปอร์ตไลท์สาดส่องจากทุกสื่อทั่วโลก เพราะเธอคือ ราชินีนักยิมนาสติกคนใหม่ของวงการ และที่สำคัญเธอคือ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ในประเภทบุคคลรวมอุปกรณ์หญิง นั่นหมายความว่า เธอคือสุดยอดของการเล่นทั้ง 4 อุปกรณ์ยิมนาสติก ทั้ง ฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์ , ม้ากระโดด, บาร์ต่างระดับ และ คานทรงตัว
.
โดย สุนิสา ลี  ได้เหรียญทองโอลิมปิก จากการที่เธอทำคะแนนรวมทั้ง 4 อุปกรณ์ ได้คะแนน  57.433 คะแนน คว้าเหรียญทองไปครอง ซึ่งถือเป็นการครองเหรียญทอง 5 สมัยติดต่อกันในรายการนี้ของนักยิมสหรัฐอเมริกาแล้ว โดยเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซิโมน ไบล์ส ได้แชมป์นี้ แต่ในครั้งนี้ขอถอนตัวจากการแข่งขันก่อนล่วงหน้า 1 วัน เนื่องจากมีปัญหาสภาพจิตใจ ทั้งที่ในรอบคัดเลือก ซิโมน ไบล์ส คะแนนนำโด่งเป็นอันดับ 1 ด้วยซ้ำ
.
ขณะที่เหรียญเงิน เป็นของรีเบคก้า อันดราเด้ จากบราซิล และเหรียญทองแดง เป็นของ อังเจลิน่า เมลนิโกว่า จากรัสเซีย ซึ่งแข่งภายใต้ชื่อ (ROC)

sunisa lee

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2. ที่สื่อมวลโลกจับจ้อง สุนิสา ลี  ก็เพราะว่าเธอคือนักกีฬาประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโอลิมปิก เพราะเธอ เป็น อเมริกันเชื้อสายม้ง คนแรกที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก  และเรื่องราวชีวิตของเธอนั้นถือว่าน่าสนใจมาก
.
สุนิสา ลี เกิดเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2003 ในเมืองเซนต์พอล รัฐมินนิโซตา ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนม้งขนาดใหญ่ในอเมริกาที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานตั้งแต่ยุคหลังสงครามเวียดนาม และสุนิสา ลี ก็ใช้ชีวิตเติบโตในเมืองเซนต์พอลมาจนถึงปัจจุบัน
นอกจากรัฐมินนิโซตาจะเป็นถิ่นฐานขนาดใหญ่ของชาวม้งในสหรัฐ ซึ่งคาดว่ามีประชากรถึง 80,000 คนแล้ว ยังเป็นที่ที่แม่ของสุนิสาได้พบรักกับพ่อบุญธรรมขณะสุนิสา ลี อายุเพียง 2 ขวบในปี 2548 ด้วย
.
แม่ของสุนิสา ลี เป็นชาวม้งชื่อ ยีฟ ทอจ (Yeev Thoj) และพ่อบุญธรรมเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายม้งเช่นกัน ชื่อ ฮัว จอห์น ลี (Houa John Lee) ซึ่งคอยเลี้ยงดูสุนิสาตั้งแต่เด็ก ๆ และเมื่อโตขึ้น สุนิสาก็ตัดสินใจใช้นามสกุล ลี ตามพ่อบุญธรรม

โดยสุนิสา ลี มีพี่น้องอีก 4 คน คือไชแอนน์ (ลูกติด จอห์น ลี),โยนาห์(ลูกติด จอห์น ลี),เอวิออน และ ลัคกี้   แต่ลูก ๆ ทั้ง 3 คน ซึ่งรวมถึงสุนิสา ลี ต่างรักใคร่กลมเกลียวกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะไชเอนน์ที่อายุห่างกับสุนิสาเพียง 12 วัน มีหน้าตาคล้ายกับสุนิสาจนเพื่อนร่วมชั้นเรียนเคยเข้าใจผิดว่าทั้งคู่เป็นฝาแฝด

sunisa leee2

3. ทั้งพ่อบุญธรรมและแม่ของ สุนิสา ลี นักยิมนาสติกเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก ต่างเกิดในลาวในยุคสงครามเวียดนาม  ซึ่งสมัยนั้น กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง ร่วมรบเคียงไหล่กับทหารอเมริกันในลาว  แต่นั่นก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่ต้องจ่ายมหาศาล เพราะ มีชาวม้งหลายหมื่นคนเสียชีวิตในสงครามเวียดนาม หรือถูกรัฐบาลลาวสังหาร
.
หลังจากกองทัพสหรัฐอเมริกา ถอนทัพกลับประเทศแล้ว ครอบครัวชาวม้งของพ่อและแม่สุนิสาสมัยที่ทั้งคู่ยังเด็ก ได้เสี่ยงอันตรายหนีออกจากลาวข้ามแม่น้ำโขงมาอยู่ที่ค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศไทยอยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนลี้ภัยไปตั้งรกรากในในรัฐมินนิโซตาและเติบโตที่นั่น 

 

4. ความจริงแล้ว สุนิสา ลี ฉายแววเป็นราชินียิมนาสติกมาตั้งแต่เด็กๆ อายุราวๆ 2 ขวบ เพราะทั้งพ่อบุญธรรมและเเม่ของสุนิสาชอบกีฬาเหมือนกัน ซึ่งความรักในกีฬาเป็นสิ่งที่ทั้งสองปลูกฝังให้ลูก ๆ แม้ปัจจุบัน พ่อของสุนิสาเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงหน้าอกลงไป หลังประสบอุบัติเหตุตกบันไดเมื่อ 2 ปีก่อน ทำให้ต้องนั่งรถเข็นตั้งแต่นั้นมา

lee3

5. ปัจจุบัน บนวัย 18 ปี  สุนิสา ลี สามารถคว้าเหรียญทองแรกจากโอลิมปิกให้กับตัวเองได้สำเร็จ กับการแข่งขันประเภทบุคคลรวมอุปกรณ์  ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ ยังทำให้สุนิสา ลี  มีเหรียญโอลิมปิก 2 เหรียญแล้ว ในการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ครั้งนี้  เพราะก่อนหน้านี้ ทีมสหรัฐ เพิ่งได้เหรียญเงิน ในประเภท ยิมนาสติก ทีมหญิง
.
สุนิสา ลี นี่คือดาวดวงใหม่ของโอลิมปิก 2020 ที่ทุกคนต่างชื่นชมเธอ ...เพราะเธอได้เขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับ กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง แล้ว...

credit ภาพจาก FIG

related