svasdssvasds

ประวัติ บิ๊กตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ

เปิดประวัติ บิ๊กตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯ เลือกตั้ง 2566 จากพรรครวมไทยสร้างชาติ รู้จักชีวิตส่วนตัวของชายชาติทหารคนนี้ให้มากขึ้น เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

       เปิดประวัติ  "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ที่อยู่กับเรามาอย่างยาวนาน 8 ปี 8 เดือน แต่เรารู้จัก ลุงคนนี้ ดีแล้วหรือยัง เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

       โค้งสุดท้าย ก่อนเลือกตั้ง 2566 จะมาถึง  14 พค นี้ จะพามารู้จัก แคนดิเดตนายกฯ No.1 จากฝั่ง อนุรักษ์นิยม    ลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  พรรครวมไทยสร้างชาติ แม้ว่าลุงจะอยู่กับเรามายาวนานแล้ว ในฐานะ นายกฯ คนที่ 29 ของประเทศไทย ตั้งแต่สมัยเป็นหัวหน้า คสช. 2557  แต่คุณรู้จักตัวตน และ ประวัติของ ลุงตู่ จริงๆแล้วหรือยัง 
 
ประวัติส่วนตัว

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ชื่อเล่น ตู่ 
เกิด 21 มีนาคม พ.ศ. 2497  อายุ 69 ปีแล้ว
สมรสกับ รองศาสตราจารย์นราพร จันทร์โอชา
อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีบุตรสาวฝาแฝด 2 คน

ชีวิตวัยเด็ก
       เกิดที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นพี่ชายคนโต ของ 4 พี่น้อง คุณพ่อเป็นทหาร และ คุณแม่รับราชการเป็นครู เป็นคนบุคลิกค่อนข้าง เงียบขรึม แต่เรียนดี วิชาเก่งคือ คณิต อังกฤษ วิทยาศาสตร์ มีความคิดที่อยากจะเป็นทหาร เหมือนคุณพ่อ เพราะฉะนั้นอาจบอกได้ว่า ชายคนนี้ถูกเลี้ยงดูและเติบโตมากับครอบครัว ราชการ เต็มร้อย
 

การศึกษา

       เมื่อจบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น รร.วัดนวลนรดิศ ก็เบนเข้าสายทหารตามรอยพ่อ 2514 เป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 12 (เป็นรุ่นน้องบิ๊กป้อม รุ่น 6 ) รร.นายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 23

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

ชีวิตการทำงาน

       เมื่อจบจาก รร.นายร้อย ตามรอยพี่ป้อม ก็เข้ารับราชการ สังกัดกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (บูรพาพยัคฆ์ ) เหมือน พี่ๆ 2 ป. บิ๊กป้อม และ บิ๊กป๊อก  จากนั้นมีโอกาสได้เป็น ผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 37 ต่อจาก พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา

 

บทบาททางการเมือง

       20 พ.ค. 2557 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ฐานะ ผู้บัญชาการทหารบก ขณะนั้น ได้ประกาศ กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร​ จากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ขณะที่ นส.ยิ่งลักษณ์ ชิณวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนที่ 2 วันถัดมา  22 พ.ค. 2557 พลเอกประยุทธ์ จะเป็นผู้นำ กระทำรัฐประหาร 2557 ในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.

       ก่อนที่การเลือกตั้งปี 62 พล.อ.ประยุทธ์ จะได้รับการสนับสนุนจากเสียงส่วนใหญ่ของสภา ให้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง จนได้เป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 29 และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนปัจจุบัน 

       ก่อนจะมาสมัครเป็นสมาชิก พรรครวมไทยสร้างชาติ ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ได้เป็น ส.ส.บัญฃีรายชื่อ เท่ากับว่า พลเอกประยุทธ์ เป็นผู้นำที่ปกครองประเทศไทย มาอย่างยาวนาน  8 ปี 8 เดือน ตั้งแต่ 22 พฤษภาคม - ปัจจุบัน แต่สุดท้ายแล้ว ลุงตู่จะได้กลับมาเป็น นายกรัฐมนตรีอีกหรือไม่? ขึ้นอยู่กับ ปลายปากกาของพวกเราทุกคน 

related