svasdssvasds

ทำความรู้จัก Kaigo-Do เทคนิคฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดสมองแบบญี่ปุ่น

ทำความรู้จัก Kaigo-Do เทคนิคฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดสมองแบบญี่ปุ่น

โรคหลอดเลือดสมอง เป็นอีกหนึ่งภัยเงียบใกล้ตัวที่หลายคนอาจมองว่าไกลตัว โดยคิดว่าโรคดังกล่าวมีโอกาสการเกิดค่อนข้างต่ำ และไม่คาดคิดว่าวันหนึ่งโรคนี้จะเกิดกับตัวเอง

โรคหลอดเลือดสมองก็เป็นอีกหนึ่งโรคที่มีช่วงเวลาสำคัญที่เรียกว่า Golden Period หรือช่วงเวลาที่หากรับการรักษาฟื้นฟูได้ทัน จะทำให้ฟื้นตัวได้เร็วและมีโอกาสความเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนอื่นด้วย

คุณยูกิ ฟุรุยะ ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟู PNKG Recovery Center ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์


คุณยูกิ ฟุรุยะ ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟู PNKG Recovery Center ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ หรือ PRINC HEALTH อธิบายถึงการฟื้นฟูร่างกายผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ตลอดจนวิธีการรักษาแบบไคโกโดะ (Kaigo-Do) หรือวิธีการฟื้นฟูตามแบบฉบับญี่ปุ่นที่ถูกประยุกต์ใช้ฟื้นฟูผู้ป่วย โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดสมองในประเทศไทย

สำหรับการรักษาแบบไคโกโดะ (Kaigo-Do) เป็นวิธีการฟื้นฟูร่างกายแบบฉบับญี่ปุ่น ซึ่งส่งเสริมให้ผู้ป่วยเรียนรู้ที่จะพึ่งพาตัวเองเป็นหลัก โดยมีผู้ดูแล (Caregiver) คอยสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด และจะให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยเฉพาะสิ่งที่พวกเขาไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเองเท่านั้น 

คุณยูกิ ให้ข้อมูลว่า ทางศูนย์ PNKG Recovery Center ให้ความสำคัญเรื่องของพื้นฐานความสัมพันธ์ของผู้ป่วยและครอบครัว ควบคู่กับการรักษาฟื้นฟูอาการของผู้ป่วยแต่ละราย เริ่มจากการสำรวจตัวผู้ป่วยและครอบครัว และออกแบบโปรแกรมการฟื้นฟูร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในแขนงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด นักโภชนาการ แพทย์ พยาบาล นักจิตวิทยา และทีมผู้ดูแล โดยปกติแล้วผู้ป่วยจะเข้ารับการฟื้นฟูที่ทางศูนย์เป็นระยะเวลาประมาณ 3 อาทิตย์​ - 3 เดือน หรืออาจนานถึง 6 เดือนถึง 1 ปี ขึ้นกับความสามารถในการฟื้นฟูและภาวะอาการของผู้ป่วยแต่ละราย 

ทำความรู้จัก Kaigo-Do เทคนิคฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดสมองแบบญี่ปุ่น

5 หัวใจหลักของการฟื้นฟูแบบ Kaigo-Do ให้มีประสิทธิภาพ

1) ดื่มน้ำในปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน

2) การได้ขยับร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ฝึกทำกิจกรรมเดินวันละ 2 กิโลเมตร

3) โภชนาการ ได้รับสารอาหารครบถ้วนตามที่นักโภชนาการออกแบบและแนะนำ

4) การดูแลเรื่องการขับถ่ายให้เป็นไปตามธรรมชาติ

5) การพิจารณาลดยาโดยแพทย์เมื่อสภาวะร่างกายเข้าสู่เกณฑ์ดี และที่สำคัญผู้ป่วยจะได้รับการดูแลด้วยวิธีการไคโกโดะ (Kaigo-Do) ซึ่งเป็นวิธีการดูแลแบบฉบับญี่ปุ่น ที่มุ่งเน้นให้ผู้ป่วยขยับร่างกายเพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันด้วยตัวเองให้ได้มากที่สุด โดยมีผู้เชี่ยวชาญให้การดูแลอย่างใกล้ชิดในแบบแผนการฟื้นฟูเฉพาะบุคคล (Intensive Personalized Care Plan)

 

ฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดสมองด้วยไคโกโดะ
สำหรับการฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง แม้เป็นโรคที่ต้องใช้ความชำนาญเฉพาะทางในการฟื้นฟูและดูแลคนไข้ แต่หากได้รับการฟื้นฟูอย่างตรงจุดภายในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม

หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง สามารถเข้าร่วมกิจกรรมสัปดาห์โรคหลอดเลือดสมองของศูนย์ PNKG Recovery Center ทำความเข้าใจสาเหตุ อาการ และวิธีการรักษาฟื้นฟูหลังพ้นช่วงวิกฤติ ในวันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม 2564 เวลา 09.45 - 11.30 น. ในหัวข้อ “ทั้งกายและใจ ให้ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง” (ลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงาน ได้ที่ https://booking.princhealth.com/PSUV-strokeweek) บรรยายโดย นพ.วุทธิกรณ์ พันธุ์ประสิทธิ