svasdssvasds

ไบรท์ ภูมิพัฒน์ ทรัพย์กุลชนนาถ ส่งต่อประสบการณ์ในการเล่นแบตให้กับรุ่นหลัง

ไบรท์ ภูมิพัฒน์ ทรัพย์กุลชนนาถ อดีตนักกีฬาแบตมินตันทีมชาติ อดีตแชมป์แห่งประเทศไทย และมือวางอันดับที่ 23 ของโลก ด้วยความรักและหลงใหลในกีฬาแบตมินตัน อยากแบ่งปันประสบการณ์ และส่งต่อแรงบันดาลใจในการเล่นแบตให้กับเยาวชนรุ่นหลังได้ทำตามความฝันของตัวเอง

ไบรท์ ภูมิพัฒน์ ทรัพย์กุลชนนาถ

รู้จักกีฬาแบตมินตันได้อย่างไร?

ผมเล่นแบตมินตันมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ โดยคุณแม่เลือกให้ คุณแม่ผมชอบกีฬา นักบาสเก็ตบอล เขาก็อยากให้ลูกเล่นกีฬาประเภทบุคคลก็เลยเล่นแบตมินตันให้ผม

จริงๆ มันมีกีฬาหลายอย่างมาก ทำไมคุณแม่ถึงเลือกมาที่แบตมินตัน?

ผมก็ตามพี่ชายไปเล่นด้วยก็เป็นกีฬาที่คนเล่นง่าย พอลองเล่นก็เลยรู้สึกสนุกไปกับมัน เด็กๆ ต้องบอกว่าไม่ได้มีความสามารถในการเล่นแบตมินตันมาตั้งแต่เด็ก ก็เหมือนเด็กทั่วไป แบบเป็นนักกีฬาแล้วเล่นกีฬาไม่ได้คิดอะไรมาก ต่อมามันเริ่มชอบมากขึ้นมันก็ทำให้เราเป็นคนที่มีวินัย แล้วเราก็ได้รับการฝึกสอนจากโค้ชที่ดี จนได้ติดนักกีฬาทีมชาติ

ตอนนั้นแหละจุดประกายเรื่องของการที่อยากจะเล่นแบตมินตันที่เก่งขึ้น แบตเวลาฝึกซ้อมมันฝึกซ้อมเป็นกลุ่ม แล้วก็มีเพื่อนๆ เล่นด้วยกันด้วย แล้วก็มีโค้ชคอยคุม แต่พอโตประมาณ 12-13 ปี การฝึกซ้อมมันเข้มข้นขึ้น ผมมีโอกาสได้ซ้อมตัวต่อตัว มาฝึกซ้อมกับโค้ชที่เป็นนักกีฬาทีมชาติ ตอนนั้นต้องยอมรับแบบโคตรหนัก

ตอนเด็กเราจะเล่นกีฬาด้วยความสนุกแต่พอข้ามขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง เราจะต้องจริงจังกับมันจะต้องมีความพร้อม ความขี้เกียจ มันทำให้คนส่วนใหญ่ตายในขั้นนี้ วันที่เราเจอขั้นนั้นบ้าง ว่ากันตรงๆ ใจอยากไปมั้ย?

ต้องบอกว่าคุณแม่จะคอยเตือน คอยบอกเราตลอด แต่ว่าจุดเปลี่ยนสำหรับผมคือการได้มาเจอโค้ช ตอนนั้นบอกเลยว่าเปาหมายของผมมันเปลี่ยนไป เส้นชัยที่อยู่ตรงหน้ามันไม่ใช่แค่ความสนุกละ เส้นชัยที่อยู่ตรงหน้ามันคือการติดทีมชาติ อันนี้ต้องทำรายหนักกว่าคนทั่วไป ไม่รู้สิ่งนี้มันเกิดขึ้นมาได้ยังไง การมีเป้าหมายที่ชัดเจน มันทำให้ผมอยากจะตื่นขึ้นมาทุกๆ เช้าแล้วก็วิ่งเอง เรียกได้ขั้นแบบว่าบ้าเลยแหละ ซ้อมแบบบ้าระห่ำมาก ใจเหมือนจดจ่อกับสิ่งนี้มาตลอด

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ไบรท์ ภูมิพัฒน์ ทรัพย์กุลชนนาถ ส่งต่อประสบการณ์ในการเล่นแบตให้กับรุ่นหลัง

จำความรู้สึกวันแรกที่ติดทีมชาติได้ไหม?

โหมันตื่นเต้นมาก รู้สึกดีใจมากที่เป็นตัวแทนประเทศไทย เราก็รู้สึกเออเนี่ยสำเร็จละ แล้วเราก็อยากจะไปที่มันสูงขึ้นในระดับโลก

เราไม่สามารถชนะทุกแมทช์ได้ ในวันทีเราแพ้เราจัดการกับเรื่องนี้ยังไง

การแข่งขันมันมีการเริ่มต้นใหม่เสมอ ลองคิดแบบนี้ว่า เราเริ่มต้นเกมเราเริ่มต้นที่ 0 เท่าตลอด เมื่อมันจบเกมไปแล้ว แมทช์ต่อไปที่เราจะเริ่มก็ศูนย์เท่า นั่นแหละมันคือการเริ่มต้นสำหรับทุกวัน ถามว่าท้อมั้ย มันมีแวบขึ้นมาบ้างครับ เลิกเล่นมั้ย หรืออะไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าจะไม่เลิกแน่ๆ เราจะไม่ออกห่างจากกีฬานี้แน่นอน  เราจะพัฒนาตัวเองต่อไปให้ถึงที่สุดจนกว่าตัวเราจะไม่ไหว

ไบรท์ ภูมิพัฒน์ ทรัพย์กุลชนนาถ ส่งต่อประสบการณ์ในการเล่นแบตให้กับรุ่นหลัง

นอกจากเป้าหมาย ความคาดหวังของครอบครัว สิ่งที่ทำให้เราอยู่กับมันได้นานจริงๆ  จนที่ทุกวันนี้เราก็จับแร็กเก็ตอยู่คืออะไร?

สืบเนื่องจากเราได้รับโอกาส การให้มันมีความสุขมากกว่าการรับ หลังจากที่เลิกทีมชาติแล้ว เราผันตัวมาเป็นผู้ฝึกสอนที่จะถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับนักกีฬา ให้เค้าพัฒนาตัวเองมาเป็นทีมชาติต่อไป ก็เป็นการส่งต่อความรู้ที่ทำให้เรามีความสุขด้วย มีชมรมสอนของเราเอง ในชื่อของ BRIGHTMINTON

แบตมินตันสำหรับในประเทศไทยแล้วก็เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม 1 ใน 5 ของประเทศ ผมก็เลยมานั่งคิดว่า เราจะส่งต่อเรื่องเหล่านี้ให้กับผู้คนในวงกว้างมากขึ้นได้ยังไง เราก็เริ่มเปิดเพจเลย เพจ BRIGHTMINTON ซึ่ง DNA ของมันก็คือการถ่ายทอดประสบการณ์ของผมเอง ฝึกทักษะแบตมินตัน แล้วก็รวมไปถึงเล่นแบตมินตันยังไงให้มีความสุข สนุกได้อย่างถูกวิธี  แบตมินตันมันจะให้อะไรมากกว่าแค่เล่นกันสนุกๆ เท่านั้น คุณต้องมีทักษะที่ถูกต้องด้วย รวมไปถึงเกร็ดความรู้ในเรื่องของวิทยาศาสตร์การกีฬา

ไบรท์ ภูมิพัฒน์ ทรัพย์กุลชนนาถ ส่งต่อประสบการณ์ในการเล่นแบตให้กับรุ่นหลัง ไบรท์ ภูมิพัฒน์ ทรัพย์กุลชนนาถ ส่งต่อประสบการณ์ในการเล่นแบตให้กับรุ่นหลัง

ส่วนช่วยให้พี่ไบรท์ปลดล็อก จากสเต็ปหนึ่งไปอีกสเต็ปหนึ่งคือการมีโค้ชที่ดี  วันหนึ่งเราอยู่ในจุดที่สามารถทำเองได้ เป็นโค้ชที่ทำให้เด็กปลดล็อก แล้วก็ก้าวไปในสเต็ปที่มันใหญ่ขึ้น

แบตมินตันเป็นกีฬาที่ทักษะส่วนใหญ่มีความหลากหลาย กีฬาแบตมินตันเป็นกีฬาที่อยู่บนพื้นฐานของความไม่สมบูรณ์ เพราะว่าวิถีของลูกที่มามันไม่ได้เหมือนกันตลอด ทักษะของคู่ต่อสู้ก็มีผลกับการเคลื่อนที่ของลูกที่มาเหมือนกัน เราสามารถไปเล่นกับคู่ต่อสู่แล้วอ่านทางก็สามารถรู้ว่าเหมือนลูกที่ตีต่อไป แล้วลูกต่อไปจะไปดักตรงไหน อันนี้คือความเก่ง ค่อยๆ สร้างขึ้นในกีฬาแบตมินตัน บอกเลยว่ามันเหมือนทุกๆ อย่างที่ทำในตอนนี้ครับคือ แบ่งปันประสบการณ์ที่เคยได้รับในอดีต แล้วก็เรียนรู้ในปัจจุบันด้วย ซึ่งทักษะพื้นฐานเหมือนกันหมด ทุกคนสามารถเป็นได้ในกีฬาแบตมินตัน  แต่ที่ยากคือการอ่านทางคู่ต่อสู้ได้ ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติของร่างกายในตัวเอง ในการเล่นแบตมินตันถ้าเราเหวี่ยงแขนไปที่แกนกลางของลำตัว นั่นคือวงธรรมชาติที่คนเราตี  ถ้าเราคอนโทรลลูกด้วยการตีบางอย่างแต่เฉียงมาผมก็จะรู้แล้วว่าลูกมันจะมาตรงนี้ และในเมื่อเราเข้าใจธรรมชาติของตัวเองก่อน เราจะรู้ธรรมชาติของฝั่งตรงข้ามจะทำอะไร นั่นแหละคือการเพิ่มความเก่งในกีฬาแบตมินตัน คือการเข้าใจธรรมชาติของร่างกายเรา