svasdssvasds

รู้ไหมว่า สีปัสสาวะ สามารถบอกถึงปัญหาสุขภาพได้

รู้ไหมว่า สีปัสสาวะ สามารถบอกถึงปัญหาสุขภาพได้

เคยสังเกตไหมว่าเวลาเข้าห้องน้ำปัสสาวะแต่ละครั้ง สีปัสสาวะ เป็นสีอะไร รู้ไหมว่าเราสามารถเช็กถึงสัญญาณสุขภาพจากสีของปัสสาวะได้ มาติดตามข้อมูลจาก ศ.(พิเศษ) นพ.มนินธ์ อัศวจินตจิตร์ ฝ่ายศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กันดีกว่า

รู้ไหมว่า สีปัสสาวะ สามารถบอกถึงปัญหาสุขภาพได้

โดยปกติแล้ว สีปัสสาวะจะใสและมีสีเหลืองจางๆ ไปจนถึงเหลืองเข้ม ขึ้นอยู่กับสมดุลของปริมาณน้ำในร่างกาย หากดื่มน้ำน้อยสีของปัสสาวะก็จะมีสีเหลืองเข้า ถ้าดื่มน้ำเยอะหรือเพียงพอกับความต้องการของร่างกายน้ำปัสสาวะก็จะมีสีเหลืองจางๆ หรือสีใส แต่ถ้าหากปัสสาวะมีสีแตกต่างไปจากนี้ นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติของร่างกาย

ปัสสาวะสีแดง

หากปัสสาวะมีสีแดงอาจเกิดจากมีเลือดออกในระบบปัสสาวะซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น นิ่ว เนื้องอก มะเร็ง การอักเสบติดเชื้อ การบาดเจ็บ หรืออาจเกิดจากมีเลือดประจำเดือนปนเปื้อนในปัสสาวะ

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ปัสสาวะสีเหลืองเขียว

หากใครที่สังเกตว่าสีปัสสาวะตัวเองเป็นสีเหลืองเขียว อาจเกิดจากตับทำงานผิดปกติ หรือท่อน้ำดีอุดตัน อาจมีอาการตัวเหลืองตาเหลืองร่วมด้วย หรือที่เรียกว่า ดีซ่าน

ปัสสาวะสีน้ำตาลปนแดงหรือสีโค้ก

อาจเกิดจากเม็ดเลือดแดงแตก ภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย นอกจากนี้ยาบางชนิดยังทำให้ปัสสาวะมีสีน้ำตาลได้ เช่น ยาเมโทรนิดาโซลที่ใช้รักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียหรือยาควีนินที่ใช้ป้องกันโรคมาลาเรีย และหากปัสสาวะออกสีแดงมาก หรือ สีเหมือนน้ำล้างเนื้อ ควรรีบพบแพทย์

ปัสสาวะขุ่น

สีปัสสาวะเป็นสีขุ่นอาจเกิดจากการติดเชื้อ ท่อน้ำเหลืองอุดตัน หรือเกิดจากสารฟอสเฟตปนมาในปัสสาวเนื่องจากดื่มนมมากเกินไป และอาจเกิดจากโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เช่น โรคกรวยอักเสบ โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ รวมถึงอาจเกิดจากการมีน้ำเหลืองปนอยู่ในปัสสาวะหรือมีโปรตีนมากเกินไปร่างกาย

นอกจากการสังเกตสีของปัสสาวะแล้ว อาการเจ็บเวลาปัสสาวะ ปัสสาวะบ่อย หรือปัสสาวะมีกลิ่นฉุนมากๆ ก็อาจเป็นสัญญาณตือนถึงความผิดปกติของร่างกายได้เช่นกัน

รู้ไหมว่า สีปัสสาวะ สามารถบอกถึงปัญหาสุขภาพได้

Cr : ผศ.(พิเศษ) นพ.มนินธ์ อัศวจินตจิตร์ ฝ่ายศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย