svasdssvasds

BreakingNews : เริ่มแล้ว "บิ๊กตู่" นำทีมแม่น้ำ 5สาย ถกพรรคการเมือง จับตาวันเลือกตั้ง

BreakingNews : เริ่มแล้ว "บิ๊กตู่" นำทีมแม่น้ำ 5สาย ถกพรรคการเมือง จับตาวันเลือกตั้ง

เริ่มแล้ว 85 พรรคการเมือง ร่วมหารือ คสช. หาข้อสรุปปลดล็อคเมื่อไร ส่วนพรรคเพื่อไทย -​ ประชาธิปัตย์ เมินร่วม ด้านพลเอกประยุทธ์ ระบุ การหารือวันนี้ถือเป็นก้าวแรก ของการเดินหน้ากับสู่การเป็นประชาธิปไตย ย้อนถามพรรคการเมืองที่ไม่มา เข้าใจดีแล้วหรือ

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ จัดประชุมร่วมแม่น้ำ 5 สาย ประกอบด้วย สมาชิก คสช. , สภานิติบัญญัติแห่งชาติ, คณะรัฐมนตรี, คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และพรรคการเมือง เพื่อชี้แจงแผนขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองสู่การเลือกตั้ง โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธาน ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 53/2560 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองในข้อ 8 ซึ่งระบุให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ประชุมส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกกฎหมาย ประกาศ/คำสั่ง อันเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการของพรรคการเมือง หรือ ปลดล็อค พร้อมร่วมกันจัดทำแผนและขั้นตอนการดําเนินการทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป และเพื่อหารือแนวทางการปลดล็อกทางการเมือง โดยให้ผู้ร่วมประชุมรวมทั้งพรรคการเมืองต่างๆ ได้เสนอความคิดเห็นเพื่อเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้งทั่วไปที่จะมาถึง

โดยพลเอกประยุทธ์ กล่าวเริ่มการประชุมว่า ในการพบกันระหว่างพรรคการเมืองและแม่น้ำ 5 สายวันนี้ เนื่องด้วย คสช.และรัฐบาล มีหน้าที่ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความปลอดภัยไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความสงบเรียบร้อย ในช่วงต่อจากนี้เป็นต้นไป รวมถึงที่ผ่านมาด้วยตลอด 4 ปี พร้อมขอบคุณทุกคนที่ให้เกียรติมาร่วมประชุมในวันนี้ ถือเป็นก้าวแรกของการเดินหน้ากับสู่การเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทย ในการสร้างการรับรู้ ความมั่นใจ และความเข้าใจ ในแต่ละฝ่ายที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ของตนต่อไปถือเป็นการสร้างบรรยากาศความสามัคคีปรองดองนั้นเอง ขอให้เป็นการหารือกันฉันมิตร เป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างหนึ่ง หลายพรรคประกาศและให้สัมภาษณ์ว่า ยินดีจะมาร่วมวันนี้ ก็แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและความตั้งใจที่จะช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนบางพรรคการเมืองที่ประกาศว่าไม่เข้าร่วมประชุม ก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริง ว่า เข้าใจอะไรถ่องแท้แล้วถึงไม่มา หรือตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจที่จะไม่ร่วมมือกับทุกภาคส่วน

[gallery columns="1" size="full" ids="397420,397421,397422,397423,397424,397425,397426,397427,397428,397429,397430,397431,397432,397433,397434,397435,397436,397437"]

อย่างไรก็ตาม คสช.เชิญพรรคการเมืองกว่า 110 พรรค แต่มีพรรคการเมืองตอบรับเพียง 85 พรรคเท่านั้น อาทิ พรรคชาติไทยพัฒนานำโดยนายนิกร จำนง ผู้อำนายการพรรค , พรรคภูมิใจไทย นำโดยนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรค , พรรคพลังประชารัฐ ทำโดยนายอุตตมะสาวนายน หัวหน้าพรรค นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้า , พรรคร่วมพลังประชาชาติไทย ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง กรรมการบริหารพรรค เป็นต้น ส่วนพรรคใหญ่อย่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันจุดยืนเดิมไม่เข้าร่วมหารือกับ คสช. รวมถึงพรรคไทยรักษาชาติ และพรรคอนาคตใหม่ พรรคเพื่อชาติ ด้วย

ขณะที่บรรยากาศบริเวณด้านหน้าสโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต มีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยใช้ชื่อว่า "กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง" ได้รวมตัวกันมาจากหลายพื้นที่ผ่านเฟซบุ๊ค เพื่อยื่นหนังสือ ให้กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เพื่อขอให้ คสช. ประกาศปลดล็อคให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้อย่างเป็นปกติ

ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สน.บางซื่อ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ และจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 มาคอยดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งมีการสแกนบัตรคนเข้า-ออกอย่างละเอียด

นอกจากนี้ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด หัวหน้าพรรคเกียน เดินทางเข้าร่วมการประชุมด้วย โดยจะเสนอให้ปลดล็อคพรรคการเมืองและปลดล็อคบัญชีธนาคารเนื่องจากไม่สามารถทำธุรกิจทางการเงินใดๆได้

พร้อมเรียกร้องให้ คสช.มีบทบาทที่ชัดเจนโดยออกห่างจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อให้ กกต.มีอิสระในการทำหน้าที่ พร้อมขอให้ยกเลิกการจัดรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ทุกวันศุกร์ เพื่อเข้าสู่การแข่งขันทางการเมืองอย่างยุติธรรม

ทั้งนี้ หลังจากให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเสร็จสิ้น ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาเชิญตัวนายสมบัติเพื่อตรวจสอบชื่อและบัตรที่ได้รับเข้างานพร้อมขอให้ถอดชุดโจรสลัดที่นายสมบัติสวมใส่มาในวันนี้

related