svasdssvasds

ส่อง 10 ซีรีส์เกาหลี-หนังซอมบี้ ตอกย้ำปรากฏการณ์ K-zombie

ส่อง 10 ซีรีส์เกาหลี-หนังซอมบี้ ตอกย้ำปรากฏการณ์ K-zombie

เปิดลิสต์ 10 ซีรีส์ซอมบี้เกาหลี และหนังซอมบี้ ที่ครองใจผู้ชมคนดูทั่วโลก ตอกย้ำความสำเร็จของปรากฏการณ์ K-zombie ไม่ว่ากี่เรื่องก็มียอดชมล้นหลาม

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ครองใจคนดูแทบทุกเพศ ทุกวัยเลยก็ว่าได้ สำหรับ ซีรีส์เกาหลี และ หนังเกาหลี ประเภทซอมบี้ ที่ในช่วงหลังมานี้ตอกย้ำความสำเร็จของปรากฏการณ์ K-zombie เรียกได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จัก ถึงแม้ว่านักแสดงนำจะไม่ใช่เบอร์ใหญ่คับฟ้ แต่ด้วยฝีไม้ลายมือที่สรรค์สร้าง ยังคงเพิ่มความนิยมให้กับตัวนักแสดงเอง

สังเกตกระแสซอมบี้ฟีเวอร์ได้ในช่วงหลัง จุดเริ่มต้นความ Mass ดังกล่าวมาจากภาพยนตร์เรื่อง Train To Busan ด่วนนรกซอมบี้คลั่ง ที่ออกอากาศครั้งแรกเมื่อปี 2016 ที่กลายเป็นสุดยอดของหนังซอมบี้ที่ผลิตโดยประเทศเกาหลีใต้ นอกจากหนังจะนำแสดงโดยนักแสดงเบอร์ต้นอย่าง กงยู ที่ทำให้หลายคนตั้งตาคอยแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนชื่นชอบ ก็คือรายละเอียดที่สมจริง แม้กระทั่งการเคลื่อนไหวของซอมบี้ ที่มีการออกแบบดีไซน์การเคลื่อนไหวซอมบี้ โดยนักออกแบบท่าเต้นที่ทำงานร่วมกับสตั๊นแมน

ซึ่งจากกระแสความชื่นชอบของภาพยนตร์เรื่อง Train To Busan ส่งผลให้บรรดาซีรีส์เกาหลี หรือ หนังเกาหลีในตระกูล K-zombie ได้รับความสนใจไปโดยปริยาย ไม่เว้นแม้กระทั่งซีรีส์น้องใหม่อย่าง All of Us Are Dead ที่เพิ่งเปิดให้ชมพร้อมกันเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา ครองสถิติอันดับที่ 1 ของซีรีส์ยอดนิยมใน Netflix ตั้งแต่เปิดตัว เพียงการเข้าฉายแค่ 1 วันเท่านั้น

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

หากเราย้อนไปดูถึงเส้นทางการสร้างซีรีส์เกาหลี หรือ หนังเกาหลี ตระกูลซอมบี้นั้น มีมาตั้งแต่ ปี 2014 เพียงแต่ว่าไม่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเท่าไรนัก แต่เมื่อ ณ วันนี้ มีการพูดถึงซีรีส์แนวดังกล่าวเพิ่มขึ้น SPRiNG จึงอยากชวนทุกคนที่ชื่นชอบแนวนี้ มาดูกันว่าจะมีเรื่องไหนบ้างที่น่าดูมากพอให้เราเก็บเข้าลิสต์หนังในวันหยุดสุดสัปดาห์บ้าง

 

1.Kingdom Season 1 (2019)

ซีรีส์เรื่องดังอย่าง Kingdom ที่ได้รับความสนใจตั้งแต่ช่วงแรกที่ออกอากาศ มีเนื้อหาที่ทำให้เราหลายคนแทบจะรู้สึกได้ว่า ถ้าคุณกระพริบตาก็สามารถพลาดเนื้อหาที่ซ่อนไว้ไปทันที อีกทั้งงานถ่ายทำ โปรดักชั่น ภาพและสีนั้น ดีไม่มีใครเทียบ จึงทำให้คนดูประทับใจตั้งแต่ตอนแรก เรื่องราวนั้นเกี่ยวกับองค์รัชทายาท อีชาง และการสมรู้ร่วมคิดทางการเมืองอันเลวร้ายของใครบางคน ที่ต้องการจะชิงบัลลังก์จากรัชทายาท เมื่อโรคระบาดลึกลับที่เกิดขึ้นที่เกาหลีในยุคโชซอน ส่งผลให้คนตายฟื้นคืนชีพ ทำให้อีชางและองครักษ์ได้ออกเดินทางไปตามหา แพทย์คนสุดท้ายที่จะรักษาบิดา แต่ทั้งสองกลับต้องติดอยู่กับผู้ช่วยแพทย์และชายลึกลับในหมู่บ้านที่มีโรคร้ายแรง

1.Kingdom Season 1 (2019)

2.Kingdom Season 2 (2020)

หลังจากเหตุการณ์ในภาคแรกนั้น องค์รัชทายาทอีชาง พยายามที่จะช่วยชีวิตผู้คนในช่วงที่เกิดโรคระบาดและทวงสิทธิ์ในการครองบัลลังก์ ได้ตัดสินใจเดินทางกลับไปยังเมืองฮันยาง เพื่อค้นหาต้นตอของโรคระบาดที่เกิดขึ้น รวมถึงไล่ล่า โจฮักจู ที่กระหายอํานาจและต้องการโค่นล้มเขา ทั้งความขัดแย้งทางการเมือง และการแย่งชิงอํานาจจึงเริ่มขึ้น ในขณะเดียวกันกับที่ราชินีกำลังแข่งกับเวลาเพื่อสร้างทายาทขึ้นครองบัลลังก์เช่นกัน สำหรับซีซั่นที่สองนี้ยังคงความสนุกและเพิ่มความเข้มข้นจากซีซั่นแรก เอาใจช่วยองค์รัชทายาทให้รอดชีวิตจากศึกนองเลือดในครั้งนี้ เพื่อที่จะได้ครองบัลลังก์อีกด้วย

2.Kingdom Season 2 (2020)

 

3.Kingdom: Ashin of the North (2021)

นี่คือตอนพิเศษของ Kingdom ที่สร้างแยกออกมาเพื่อให้คนดูรู้ถึงจุดกำเนิดของซอมบี้ จากในตอนท้ายของอีพีสุดท้ายของซีซั่นที่สอง นั้นเราจะเห็นองค์รัชทายาทอีชางและซอบี ได้พบโรงงานคืนชีพที่ชายแดนทางเหนือ นอกจากนี้เรายังพบผู้หญิงลึกลับคนหนึ่งในบ้านที่เต็มไปด้วยพวกซอมบี้อีกด้วย และนั่นคือการบอกใบ้ว่าเป็นที่มาของความโกลาหลทั้งหมดของเรื่อง หญิงคนนั้นคือ อาชิน ซีรีย์ตอนพิเศษนี้จะพาเราไปดูในช่วงวัยเด็กและสิ่งที่ทำให้เธอเริ่มใช้สมุนไพรคืนชีพ รวมถึงเหตุผลที่เธอกลายเป็นคนที่แสวงหาการแก้แค้น ในตอนนี้จะมีความดราม่าเข้มข้นมากกว่าซีซั่นที่ผ่านมา แต่เป็นการปูเรื่องไปยังซีซั่นสามที่รับรองว่าสนุกแน่นอน

3.Kingdom: Ashin of the North (2021)

 

4.Zombie Detective (2020)

นี่คือซีรีส์เกาหลีซอมบี้คอมาดี้เรื่องเดียวจากตระกูล K-zombie โดยเรื่องนี้เล่าถึงซอมบี้ความจำเสื่อมที่เริ่มต้นชีวิตของเขาในฐานะ “มนุษย์” อีกครั้ง ด้วยการสวมบทบาทเป็น คิมมูยอง นักสืบเอกชน และเมื่อเขาเริ่มไขคดี เขาก็ได้ค้นพบเรื่องราวในอดีตของตนเอง และได้รับความช่วยเหลือจาก กงซอนจี อดีตนักข่าวที่เขาจ้างให้เป็นผู้ช่วย และรู้ความลับของเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก่อนที่ทั้งสองจะตกหลุมรักกันในที่สุด 

4.Zombie Detective (2020)

 

5.Sweet Home (2020)

แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ใช่ซีรีส์เกาหลีตระกูลซอมบี้แบบจัดหนักจัดเต็มนัก แต่การรับมือกับสัตว์ประหลาดก็ทำให้เราสั่นสะท้านได้เหมือนกัน ซีรีส์เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ถูกสร้างและพัฒนามาจากเว็บตูน โดยบอกเล่าเรื่องราวของนักเรียนชายที่ชื่อ ชาฮยอนซู ซึ่งพบว่าตัวเองอยู่ท่ามกลางหายนะหลังจากย้ายเข้าไปอยู่ในอพาร์ทเมนต์ที่ผู้คนติดเชื้อแล้วจะกลายเป็นสัตว์ประหลาด ซึ่งนั่นทำให้เขาและผู้เช่าที่เหลือต้องหาทางเอาตัวรอดไปโดยทันที นอกจากนักแสดงนำที่ดีแล้ว งานสเปเชียลเอฟเฟกต์ก็ยอดเยี่ยมมากเช่นกัน 

5.Sweet Home (2020)

 

6.Dark Hole (2021)

ซีรีส์เกาหลีซอมบี้ที่เต็มไปด้วยแอ็คชั่นและการสืบสวน นักสืบ อีฮวาซอน นักสืบตำรวจในหน่วยสืบสวนประจำภูมิภาคโซล เธอกำลังค้นหาฆาตกรที่ฆ่าสามีของเธอ แต่แล้วชะตาชีวิตของเธอก็กลับหัวกลับหางเมื่อเธอได้รับโทรศัพท์จากฆาตกรที่ฆ่าสามีของเธอ โดยบอกให้เธอไปยังเมืองมูจิน ที่นั่นผู้คนได้กลายเป็นสัตว์ประหลาดหลังจากหายใจสูดดมควันดำลึกลับเข้าไป ทุกคนกลายร่างเหมือนซอมบี้ที่ตั้งใจจะฆ่าทุกคน เธอได้พบเข้ากับ ยูแทฮัน อดีตนักสืบที่ตอนนี้ทำงานเป็นคนขับรถบรรทุก และทั้งสองคนกลายเป็นคนที่ต้องร่วมกันเอาชีวิตรอดเมื่อเมืองมูจินกลายเป็นถ้ำซอมบี้

6.Dark Hole (2021)

 

7.All of Us Are Dead (2022)

น้องใหม่ของตระกูล K-zombie อย่างเรื่อง All of Us Are Dead ที่ตอนนี้ครองอันดับ 1 ยอดนิยมใน Netflix เป็นซีรีย์ที่สร้างจากเว็บตูนยอดนิยมเรื่อง Now at Our School กับเรื่องราวของกลุ่มนักเรียนมัธยมปลายที่ติดอยู่ที่โรงเรียนมัธยมท่ามกลางการติดเชื้อซอมบี้ นักเรียนกลุ่มหนึ่งยังคงมีชีวิตอยู่และพยายามที่จะเลี่ยงการเป็นซอมบี้และหลบหนีจากโรงเรียน อีกทั้งซีรีส์ยังแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจอยู่ห่างจากไวรัสที่สร้างความเสียหายไปทั่ว 

7.All of Us Are Dead (2022)

 

8.Rampant (2018)

อีกหนึ่งหนังเกาหลีตระกูลซอมบี้ ที่เป็นเรื่องราวของการย้อนยุค ที่รับบทนำโดย ฮยอนบิน (Hyun Bin) และจางดงกอน (Jang Dong Gun) ที่ใช้ฉากหลังเป็นราชวงศ์โชซอน โดยมีองค์ชายกังลิม (รับบทโดยฮยอนบิน) ที่นอกจากจะต้องรับมือกับขุนนางชั่วช้าที่คิดครองแผ่นดิน ยังต้องต่อสู้กับเหล่าซอมบี้ที่มีอยู่ล้นแผ่นดิน แม้ว่าจะสร้างจากทีมผู้สร้างเดียวกันกับ Train To Busan และกวาดรายได้ทั้งหมดราว 12,359,573 ดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทย 391,365,207 บาท) แต่ความนิยมจากบรรดาแฟนหนังนั้นกลับไม่มากเท่ากัน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการหนังเกาหลี ที่ได้ลองผลิตหนังซอมบี้แนวใหม่ๆ ออกมาให้ได้ชมกัน

8.Rampant (2018)

 

9.Train To Busan (2016)

สุดยอดของหนังเกาหลีซอมบี้ต้องยกให้ Train To Busan หรือที่รู้จักในชื่อไทยว่า ด่วนนรกซอมบี้คลั่ง ที่กวาดรายได้รวมทั้งหมดกว่า 81,036,076 เหรียญสหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทยกว่า 2,566,002,940 บาท) ยิ่งไปกว่านั้นหนังเรื่องนี้ยังได้รับเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 69 และได้รับคำชมในวงกว้าง ทั้งบทหนังที่ดีที่ไม่ได้เน้นความสนุก เร้าใจจากการหนีเอาชีวิตรอดจากซอมบี้เท่านั้น แต่หนังยังตีแผ่ในแง่ของรัฐบาลที่ไร้ความรับผิดชอบจนเกิดเหตุการณ์ซอมบี้ครองเมืองด้วย ทุกวันนี้เชื่อว่าหากพูดถึงหนังซอมบี้เกาหลี หนังเรื่องนี้ก็ยังเป็นหนังที่ครองใจแฟนๆ ทั่วโลกได้อย่างยากที่ใครจะมาล้มแชมป์ได้

9.Train To Busan (2016)

 

10.Zombie School (2014)

อีกหนึ่งหนังซอมบี้ที่เข้าฉายเมื่อปี 2014 ในเกาหลีใต้ เนื้อเรื่องเกี่ยวกับโรงเรียนที่อยู่บนเกาะห่างไกล จะเดินทางไปที่เกาะนั้นได้ต้องอาศัยการนั่งเรือไป โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่ตั้งมาเพื่อเด็กเกเรโดยเฉพาะ ความวุ่นวายของเด็กและอาจารย์ยังพีคไม่พอ วันดีคืนดีกลับมีอาจารย์กลายเป็นซอมบี้ แล้วไล่ล่าอาจารย์และเด็กคนอื่นๆ พวกเขาจะหาทางรอดยังไง แม้ Zombie School จะไม่ใช่หนังที่ประสบความสำเร็จและถูกพูดถึงในวงกว้าง แต่ก็เป็นหนังซอมบี้เกาหลียุคแรกๆ ที่ทำได้สยอง ระทึกใจสั่นได้มากพอสมควร 

10.Zombie School (2014)

 

เป็นยังไงกันบ้างกับซีรีย์เกาหลีซอมบี้ทั้ง 10 เรื่องนี้ อย่าลืมตามไปดูกัน แม้ว่าตอนนี้ซีรีย์ซอมบี้ของเกาหลีจะยังมีไม่มาก แต่เชื่อว่าในอนาคตจะต้องตบเท้ากันสร้างอย่างรัว ๆ แน่นอน เพราะซีรีย์ซอมบี้เริ่มจะครองใจคนดูได้มากกว่าขึ้นกว่าเดิมแล้ว