svasdssvasds

BreakingNews : ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 2 ปี "ยงยุทธ" ไม่รอลงอาญา สั่งคืนที่ดินอัลไพน์มิชอบ

BreakingNews : ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 2 ปี "ยงยุทธ" ไม่รอลงอาญา สั่งคืนที่ดินอัลไพน์มิชอบ

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 2 ปี "ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์" กรณีเพิกถอนคำสั่งให้คืนที่อัลไพน์ สวนทางกับความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยไม่รอลงอาญา

วันนี้ เวลา 9.00 น. นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ อายุ 77 ปี อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางมา ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมทนายความและบุคคลใกล้ชิด เพื่อฟังคำสั่งสั่งศาลอุทธรณ์ คดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ หมายเลขดำ อท.38/2559 ที่ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายยงยุทธ เป็นจำเลยในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบหรือทุจริต หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

จากกรณีที่ นายยงยุทธ ซึ่งตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ในขณะนั้นใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบในการพิจารณาอุทธรณ์และสั่งเพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน โดยมีเจตนาช่วยเหลือ บริษัท อัลไพน์เรียลเอสเตท จำกัด, บริษัท กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด และผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินในเวลาต่อมา ให้ได้รับประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย จำเลยปฏิเสธ

สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำสั่ง ให้จำคุก นายยงยุทธ เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และเจ้าตัวได้ยื่นหลักทรัพย์เงินสด 5 แสนบาทประกันตัว

เมื่อถึงเวลา ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ โดยพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า การที่จำเลยขณะดำรงตำแหน่งรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย แล้วมีคำสั่งให้เพิกถอนมติอธิบดีกรมที่ดินเรื่องที่ดินอัลไพน์เป็นที่ธรณีสงฆ์นั้น โดยไม่นำความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาซึ่งมีแนวทางวินิจฉัยไว้แล้วมาพิจารณาประกอบเป็นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบและโดยทุจริต ทั้งที่แนวทางปฏิบัติเมื่อคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นมาแล้วฝ่ายบริหารจะให้หน่วยราชการยึดถือปฏิบัติธรรมเพื่อการบริหารราชการแผ่นดินในมาตรฐานทางเดียวกัน เพราะมิเช่นนั้นในแต่ละยุคสมัยจะมีความเห็นต่างกันสร้างความเสียหายแก่ระบบบริหารราชการแผ่นดินได้

ส่วนที่จำเลยอ้างว่า คำสั่งของจำเลยนั้นได้ยึดถือตามแนวทางเสียงข้างมากของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ของมหาดไทย ซึ่งเป็นการออกคำสั่งทางปกครองที่จำเลยในฐานะรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทยก็สามารถทำได้นั้น ศาลเห็นว่าคณะกรรมการดังกล่าวก็เกิดขึ้นโดยคำสั่งที่จำเลยแต่งตั้งเองขณะที่การบริหารราชการแผ่นดินนั้น ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาจะผูกพันหน่วยงานราชการด้วยตามแนวทางมติของ ครม.

และที่จำเลยอ้างว่า ไม่แน่ใจว่าถ้ายื่นข้อทักท้วงให้กฤษฎีกาพิจารณาแล้ว คณะกรรมการกฤษฎีกาจะรับไว้พิจารณาหรือไม่นั้น ก็ยังไม่ปรากฎว่าจำเลยได้เคยยื่นเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแต่อย่างใด ทั้งที่ในทางปฏิบัติหากจำเลยเห็นว่าความเห็นของกฤษฎีกานั้นจะไม่ชอบ ก็สามารถที่จะยื่นให้ทบทวนได้ กรณีที่จำเลยอ้างจึงฟังไม่ขึ้นและขัดต่อหลักเหตุผล ขณะที่ในช่วงปี 2545 ปรากฎข้อเท็จจริงว่าภายหลังนายทักษิณ ชินวัตร ได้ซื้อสนามกอลฟอัลไพน์ต่อจากนายเสนาะ เทียนทอง ซึ่งหลังจากนั้น ก็พบว่าจำเลยได้รับดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยจนเกษียณราชการ และยังได้รับตำแหน่งทางการเมืองต่างๆ ในยุครัฐบาลนายทักษิณ

ส่วนที่ ป.ป.ช. ขอให้ลงโทษสถานหนักเพราะการกระทำของจำเลยทำให้เกิดความเสียหายต่อกรมที่ดินเป็นอย่างมากและอาจจะทำให้ถูกฟ้องเป็นเงินหลายล้านนั้น ศาลเห็นว่าตามทางนำสืบขณะนี้ก็ยังไม่ปรากฎว่ามีการฟ้องคดีเกิดขึ้น ดังนั้นที่ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกจำเลย 2 ปีโดยไม่รอลงอาญานั้นเหมาะสมแล้ว อุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษายืน

related