svasdssvasds

BreakingNews : กกต.แถลงบัตรเลือกตั้ง “นิวซีแลนด์” 1,500 ใบ มาไม่ทันนับผล

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงข่าวหลังการปิดหีบเลือกตั้งถึงภาพรวมต่างๆ ทั้งการนับคะแนน และการเลือกตั้งในวันนี้ โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุว่า บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากประเทศนิวซีแลนด์กว่า 1,500 ใบ จะมาถึงประเทศไทยไม่ทันการปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. เบื้องต้นได้รับรายงานว่าความล่าช้าดังกล่าวเกิดขึ้นจากปัญหาการขนส่งทางอากาศ จากเดิมที่จะต้องมาถึงวันที่ 22 มี.ค. ซึ่งทางกกต.จะนำเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อวินิจฉัยว่าเป็นบัตรเสียหรือไม่ในวันพรุ่งนี้ ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและดุลยพินิจของกกต.

“ส่วนสาเหตุที่มาไม่ทันนั้น เนื่องจากเที่ยวบินจากนิวซีแลนด์ สายการบินต้องบินไปอีกประเทศหนึ่ง จากการตรวจสอบ ไม่สามารถส่งไปในเขตเลือกตั้งได้ทัน และอาจจะมาจากการดีเลย์ โดยอันที่จริงแล้ว จะต้องมาถึงตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. เพราะออกมาจากนิวซีแลนด์ ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.แล้ว (6 วันก่อน) ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นหลายครั้งในการเลือกตั้ง แต่อย่างไรก็ดี กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว.

ขณะที่ภาพรวมการใช้สิทธิ์เลือกตั้งในช่วงเย็นที่ผ่านมาพ.ต.อ.จรุงวิทย์  ระบุว่า มีเรื่องร้องเรียนจำนวน 91 เรื่อง โดยเป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย 33 เรื่อง, เรื่องผู้สมัครทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 58 เรื่อง

ทั้งนี้ ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ได้ส่งรายงานเข้ามาที่กกต. 7 เรื่อง แบ่งเป็นแจกเงินซื้อเสียง 4 เรื่อง, ข่มขู่ให้ลงคะแนน 1 เรื่อง, จำหน่ายสุรา 1 เรื่อง, สวมสิทธิ์เลือกตั้ง 1 เรื่อง

 

related