svasdssvasds

BreakingNews : "หญิงหน่อย" ลั่นเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลเพราะประชาชนมอบเสียงให้มากสุด

BreakingNews : "หญิงหน่อย" ลั่นเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลเพราะประชาชนมอบเสียงให้มากสุด

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊แถลงภายขอบคุณประชาชนที่ให้ความมั่นใน กับพรรคเพื่อไทย หลังเห็นผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของคณะกรรมการเลือกตั้ง พร้อมระบุว่าจะมุ่งมั่นทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนหมดไปอย่างรวดเร็ว อย่างที่เราให้คำมั่นมาตลอดในการหาเสียง ถึงแม้เราจะไม่สามารถส่งครบได้ ได้แค่ 250 เขต

และหลังจากนี้เราจะรวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาล อย่างที่เราพูดว่าพรรคที่ได้ สส.มากสุด ถึงจะมีสิทธิในการจัดตั้งรัฐบาล และแน่นอนคนที่เราจะร่วมด้วย หลักการยังไม่เปลี่ยน เราจะร่วมกับพรรคที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ เรายังคงตามหลักการณ์และเจตนารมย์ ร่วมมือกับพรรคที่มีแนวทางและอุดมการณ์เดียวกัน

พร้อมยังคงเรียกร้องให้ ส.ว. ทั้ง 250 เสียงที่ถูกจัดตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ต้องทำตามหลักการของประชาชนเช่นเดียวกัน ถึงแม้ผลการเลือกตั้งจะยังไม่เป็นทางการ แต่เราได้เสียง ส.ส.มากที่สุด เราก็คงต้องเดินหน้าต่อจากนี้ในการตั้งรัฐบาล

ด้านนายภูมิธรรม เวชยะชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงผลการตรวจสอบ การนับคะแนนว่า เท่าที่ได้ตรวจสอบผล เฉพาะ สส.เขต170 ที่นั้ง แสดงว่าเราได้รับการยอมรับจากประชาชน คือเป็นพรรคในการจัดตั้งรัฐบาล จากนี้ก็จะประสานกับพรรคที่มีแนวทางเดียวกัน พรรคที่ต้องการเปลี่ยนแปลง เพื่อดำเนินการ เจตนารมย์ของปชช.เป็นสิ่งสำคัญที่สุด สว.ก็ต้องทำหน้าที่ได้อิสระ เป็นไปตามเจตนารมย์ของประชาชน ให้คุ้มกับงบประมาณประชาชน เราจะดำเนินหน้าที่นี้อย่างเต็มความสามารถ

ขณะที่ นายวิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กว่าที่พรรคเพื่อไทยจะมาถึงจุดนี้ทุกคนต้องฝ่ากฎเกณฑ์ที่ไม่ได้เสรี แต่ท่ามกลางความยากลำบาก พรรคการเมืองที่ไม่สือบทอดอำนาขมีมากกว่า 300 เสียง เราไม่ได้อยากมีอำนาจ แต่เราทำตามฉันทามติ เราก็จะดำเนินหน้าที่ของเราไปอย่างถึงที่สุด ผมคิดว่ากติกาไม่ได้อยู่ที่เสียง แต่อยู่ที่ใครได้ที่นั่งสส.มากกว่ากัน แต่ครั้งนี้มีบวก ส.ว.250เข้าไปด้วย มันไม่ได้อยู่ป็อบปูล่าโหวต แต่เป็นส.ส.

เห็นมีแค่พลังประชารัฐ ที่เลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่พรรคอื่นๆ ก็ไม่เห็นมีใครอยากได้ รวมถึงประชาธิปัตย์ หัวหน้าคนเดิมยังบอกไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ เลย และหลังจากวันนี้คิดว่าจะได้เห็นความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองอื่นๆ มากขึ้น กรณีอนาคตใหม่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร เพราะเรายึดมั่นใจจุดยืน

ส่วน สิ่งที่มีความไม่ชอบมาพากลในการเลือกตั้ง เป็นสิ่งที่ไม่อยู่ในวิสัยปกติ ทั้งกติกา การดำเนินงาน การควบคุมการเลือกตั้ง พรรคเองก็กำลังรวบรวมหลักฐานอยู่เหมือนกัน ประเด็นที่กังวล ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทย จะไม่ทำอะไรให้ ประชาชนผิดหวัง จะทำทุกอย่างที่ประชาชนฝากความหวังไว้ตามเจตนารมย์ ผลประโยชน์พรรคเป็นรอง เราจะร่วมกันทำให้ประเทศไทยเดินหน้าได้สงบสุข และมีเศรษฐกิจที่ดี

การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ต้องแก้ไขตอบสนองสิ่งที่ปชช.ปราถนาให้ได้ เริ่มต้นทำบริบทประเทศให้เข้าสู่ประชาธิปไตย และเข้าสู่กติกาที่เป็นสากล ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ได้แคนดิเดตนายก เราจะคุยกับโดยยึดมั่นในมติทั้งหมด เพื่อให้เห็นว่าประเทศไทยเราจะได้รับประโยชน์สูงสุด เป็นเรื่องพรรคฝ่ายประชาธิปไตยต้องคุยกัน หลังจากออกจากห้องนี้ก็จะไปประสานพรรคอื่นๆ ทันที จะแถลงให้เร็วที่สุดว่าจับมือใคร พอใจผลเลือกตั้งหรือไม่

พร้อมยอมรับว่า ไม่สบายใจเรื่องความผิดปกติการเลือกตั้ง เพราะจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นนานาประเทศ และความไว้วางใจของประชาชน แต่ในส่วนของพรรคแม้ที่นั่งน้อยกว่าที่คาด เราก็ต้องทำหน้าที่ของเรา สิ่งที่ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง เราต้องดำเนินการต่อไป การเลือกตั้งมาครบทั้งซื้อเสียง ใช้อำนาจรัฐ และโกงการเลือกตั้ง เราน้อมรับผลการเลือกตั้ง แต่เรื่องที่ไม่ปกติเราก็จะสู่ทางกฎหมายต่อไป แต่เราไม่ทำให้เรื่องมันเดือดร้อน

related