svasdssvasds

BreakingNews : "ธนาธร" เดินหน้าปิดสวิทต์ ส.ว. ยันไม่ร่วม พปชร. ตั้งรัฐบาล

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งว่า ตนและแกนนำพรรคขอขอบคุณทุกคนที่ศรัทธา และให้การสนับสนุน วันนี้เราแสดงให้เห็นว่าเราเป็นพลังที่สำคัญของการเมืองไทย ตั้งพรรคมา 1 ปี เราได้อัน 3 มีผู้เลือกเรา 5.8 ล้านเสียงทั่วประเทศ จนถึงนาทีนี้ตัวเลขล่าสุดน่าจะได้สส.เขตและบชรายชื่อน่าจะเกิน 80 ที่นั้ง เราพูดไว้แล้วเราก็ทำได้จริง มีเพียงภาคใต้ที่ยังไม่มีพื้นที่ แสดงว่าเรายังทำงานไม่หนักแน่นพอ

วันนี้แสดงให้เห็นว่าเราไม่ใช่พรรคภูมิภาค เราเป็นพรรคระดับประเทศ เราก้าวผ่านไปแล้ว ในกทม.ได้คะแนนดิบป้อบปูล่าโหวตมาเป็นอันดับ 1 ขอขอบคุณปชช.ชาวกรุงที่ไว้วางใจ การเลือกตั้งที่ผ่านเป็นเพียงก้าวแรก หลังจากมุ่งมั่นสร้างพรรคการเมืองที่แข็งแกร่ง และยืนยันในอุดมการณ์ประชาธิปไตย

จุดยืน 4 ข้อ ประกอบด้วย

1. การจัดตั้งรัฐบาล นาย ธนาธร ระบุว่า พร้อมเป็นนายกฯ แต่พรรคอนาคตใหม่จะไม่เสนอชื่อ "ธนาธร" เพราะต้องการยืนยันวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ประเด็นนี้จะไม่เป็นประเด็นในการต่อรองทางการเมือง เชื่อว่าพรรคอันดับ 1 ต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายกต้องมาจากพรรคที่ได้ ส.ส.มากที่สุด

และพร้อมเดินหน้ากลไกลปิดสวิตช์ ส.ว. โดยยืนยันว่ายังเป็นไปได้ เพราะ พรรคสืบทอดอำนาจคือ พลังประชารัฐ ซึ่งได้ที่นั่ง ส.ส.ในสภาเบื้องต้น 116 ที่นั่ง พรรครวมพลังประชาชาติไทย 5 ที่สั่ง พปชร. และประชาชนปฏิรูป เมื่อเรารวมแล้ว เงื่อนไขคือต้องมีคนไม่หนุนพปชร.มากกว่า 124 ที่นั่ง ส.ส.ต้องมาจากเสียงของประชาชน ชวนสส.ทุกคนที่ไม่อยู่ในการเสนอชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาร่วมกันเสนอชื่อพรรคที่รวมเสียงข้างมากได้

2 ต้องจัดการมรดกบาป ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ปลดมาตรา 279 รัฐธรรมนูญ 2560 เป็นมาตรที่ให้ความคุ้มกันอำนาจของคสช. ต้องปลดล็อกเรื่องนี้

3 ปฏิรูปกองทัพให้สอดคล้องกับประชาธิปไตย เพื่อลบล้างการเกิดรัฐประหาร

และประเด็นสุดท้ายคือ เรื่อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้นิ่งนอนใจจากเหตุการณ์ตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงตอนนี้ ทุกคนตั้งคำตามเรื่องการนับคะแนน จึงเรียกร้องให้ กกต.เปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะทั้งหมด ผู้มีสิทธิ ผู้ใช้สิทธิ คะแนนโหวต จำนวนบัตรพิมพ์ จำนวนบัตรที่ใช้ลงคะแนน เปิดเผยทุกหน่วยเลย ภาคเอกชนพร้อมที่จะเข้าไปดูข้อมูลเหล่านี้ ข้อมูลข่าวสารของราชการที่เปิดเผยไม่ได้ต้องเกี่ยวกับความมั่นคง ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับความมั่นคง จึงขอเรียกร้องให้เปิดข้อมูลทุกหน่วยเลือกตั้ง พรุ่งนี้จะไปกกต.เพื่อยื่นหนังสือเป็นลายลักอักษรกับ กกต. ผู้สมัครประชาชน มีคนร้องเรียนมาที่พรรค มีหลายเขตมากที่มีปัญหา เราสำรวจแล้วมี 11 เขตผู้ชนะ ชนะไปด้วยคะแนนเพียงหลังร้อย จึงสงสัยว่าการนับคะแนนมีความบกพร่องผิดพลาดหรือไม่ ตจว.อีกประมาณ 10 เขต ส่วนนี้เราจะดำเนินการต่อว่าการนับคะแนนมีปัญหาหรือไม่ หรือต้องนับใหม่มั้ย และถ้ากกต.โปร่งใสจริงก็ไม่มีอะไรต้องกลัว ในการยืนอยู่ในที่สว่าง

พร้อมยืนยัน อนาคตใหม่ไม่ได้มาเพื่อให้ได้อำนาจ ตำแหน่ง หรือหน้าที่ แต่ตั้งใจให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ให้ผลักดันประชาธิปไตยกลับมาสู่สังคม

ขณะเดียวกัน ยอมรับได้มีการพูดคุย กับพรรคเพื่อไทยและเห้นตรงกันเรื่องหยุดอำนาจ คสช. แต่ยังไม่ได้มีการตกลงกัน

related