svasdssvasds

Breaking News : “เรืองไกร” ร้องสอบ ”บิ๊กตู่” ครอบงำพปชร. จี้ส่งศาลรธน.ยุบพรรค

Breaking News : “เรืองไกร” ร้องสอบ ”บิ๊กตู่” ครอบงำพปชร. จี้ส่งศาลรธน.ยุบพรรค

“เรืองไกร” ร้องกกต. สอบ “บิ๊กตู่” ครอบงำ-ควบคุม พปชร. หลังตอบคำถามสื่อจัดตั้งรัฐบาล จี้ส่งศาล รธน.วินิจฉัยยุบพรรค

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นหนังสือถึงกกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ ตอบข้อซักถามระหว่างเลี้ยงอาหารกลางวันสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ถึงการจัดตั้งรัฐบาล เช่น กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ใช้คำว่า “เป็นเรื่องที่แต่ละพรรคเสนอขึ้นมา” เลยสงสัยว่าท่านเป็นใครแล้วทำไมแต่ละพรรคต้องเสนอให้ท่าน รวมถึงกรณีที่บอกว่า “ไม่ได้พูดคุยกับพรรคอื่น เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ” อันนี้หมายความว่าท่านเข้าไปยุ่งกับพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ และที่บอกว่า “เรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข เรื่องกัญชาเสรี เป็นเรื่องที่ต้องคุยกัน” จึงสงสัยว่าจะไปคุยกับใคร เพราะยังไม่ได้ถูกโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็น แคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ แต่เข้าไปควบคุมครอบงำชี้นำพรรคพลังประชารัฐ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมใช่หรือไม่ จึงขอให้กกต.ตรวจสอบและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพราะคำสัมภาษณ์ค่อนข้างชัดเจน และถ้ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าก็สามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคการเมืองได้ตาม มาตรา 92 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และเป็นความผิดตามมาตรา 28 ที่ห้ามให้บุคคลภายนอกที่ไม่ใช่สมาชิกครอบงำพรรค พร้อมขอให้ดำเนินคดีตามมาตรา 29 กับพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีโทษ ตามมาด้วยมาตรา 108 มีโทษจำคุก 5 -10 ปี ปรับตั้งแต่1-2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5ปี

นายเรืองไกร กล่าวด้วยว่า ในวันนี้ตนยังมาให้ถ้อยคำกรณีที่ยื่นสอบ 25 ส.ส.ถือครองหุ้นสื่อ และกรณีร้องม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทยที่เป็นกรรมการกฤษฎีกา เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติส.ส.

related