svasdssvasds

Breaking News : มทภ.4 แจงเหตุปะทะ วิสามัญ 2 มือยิงป้อมชรบ.15 ศพ “ซอบรี หลำโซ๊ะ”-“มะยาโก๊ะ ลาเต๊ะ”

Breaking News : มทภ.4 แจงเหตุปะทะ วิสามัญ 2 มือยิงป้อมชรบ.15 ศพ “ซอบรี หลำโซ๊ะ”-“มะยาโก๊ะ ลาเต๊ะ”

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 22 พ.ย. 2562 พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภาค 9  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พล.ต.ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผบ.ฉก.ปัตตานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าว จากกรณีเหตุปะทะ ที่บ้านคอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังทราบว่า 1 ใน ผู้ก่อเหตุที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม คือ ตระกูล หลำโซ๊ะ ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงรายสำคัญ

พล.ท.พรศักดิ์ เปิดเผยว่า การปฏิบัติการณ์ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานข่าวมีผู้ต้องสงสัยลอบมาพักที่บ้านของชาวบ้านในพื้นที่  ม.1 บ.คอลอตันหยง ต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จึงมีการสนธิกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้มีการใช้ยุทธวิธีถูกต้องตามขั้นตอน เพื่อต้องการลดความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย โดยเริ่มจากการเชิญผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น เข้ามาเจรจา แต่เมื่อผู้ต้องสงสัยมีการใช้อาวุธยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องมีการตอบโต้ นานกว่า 3 ชั่วโมง ส่งผลให้คนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต 2 ราย โดยเจ้าหน้าที่สามารถยึดปืนพกสั้นขนาด 9 มม. และ 11 มม. ได้อย่างละ 1 กระบอก

สำหรับคนร้ายที่เสียหายที่เสียชีวิต ได้รับการยืนยันแล้วว่าคือ นายซอบรี หลำโซ๊ะ อายุ 28 ปี และนายมะยาโก๊ะ ลาเต๊ะ อายุ 40 ปี ซึ่งทั้งสองคนถือเป็นบุคคลที่ทางการต้องการตัวมากที่สุด เนื่องจากมีหมายจับในคดีความมั่นคงหลายหมาย ก่อเหตุใหญ่ในพื้นที่หลายคดีและเป็นแกนนำคนสำคัญ ที่มีลูกน้องในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ก่อเหตุร้ายหลายคดี อาทิ

1.คดีปล้นเต็นท์รถยนต์ อ.นาทวี จ.สงขลา นำไปก่อเหตุคาร์บอม เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2560

2.คดีก่อเหตุปล้นร้านทอง อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2562

3.ก่อเหตุถล่มฐานชุดคุ้มครองหมู่บ้านกอแลบีเละ ต.ปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2562

4.ก่อเหตุถล่มป้อมชุดคุ้มครองหมู่บ้านลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 15 ศพ เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2562

โดยมีหลักฐานเทียบเคียงจากการตรวจดีเอ็นเอในที่เกิดเหตุ ขณะที่อาวุธปืนที่ยึดได้ พบว่ามีส่วนเชื่อมโยงในอีกหลายคดี

ทั้งนี้ พล.ท.พรศักดิ์ ฝากเตือนไปยังผู้ที่ให้ที่พักพิงแก่ผู้ก่อเหตุ จะมีความผิด เทียบเท่ากับผู้ก่อเหตุ จึงขอเน้นย้ำในเรื่องนี้ ขณะเดียวกันขอขอบคุณ ประชาชนผู้ที่ช่วยแจ้งเบาะแส รวมถึงผู้นำศาสนาที่มาช่วยเจรจาเกลี้ยกล่อมผู้ก่อเหตุ   และเจ้าหน้าที่ซึ่งเสี่ยงชีวิตช่วยเหลือเด็กและสตรีเข้าสู่พื้นที่ปลอดภัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-เปิดนาที! จนท.ปิดล้อมปะทะเดือดปัตตานี วิสามัญคนร้าย 2 ราย (คลิป)

-วิสามัญ 2 มือยิงป้อมชรบ.15 ศพ “ซอบรี หลำโซ๊ะ”-“มะยาโก๊ะ ลาเต๊ะ”

related