svasdssvasds

Breaking News : ศบค.เร่งคุมพื้นที่เสี่ยงโควิด ระยอง-กทม. หลังพบเคสทหารอียิปต์และลูกคณะทูต

Breaking News : ศบค.เร่งคุมพื้นที่เสี่ยงโควิด ระยอง-กทม. หลังพบเคสทหารอียิปต์และลูกคณะทูต

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ​ หรือ ศบค. แถลงวันนี้ (13 ก.ค.) กล่าวถึงกรณีผู้ติดเชื้อรายที่ 3 ชาวอียิปต์ เป็นทหาร เดินทางเข้ามาวันที่ 8 ก.ค. และเข้าพักที่ State Quarantine จ.ระยอง วันที่ 9 ก.ค. ออกจากโรงแรม ไปทำภารกิจทางทหารที่ประเทศจีน และกลับมาในวันเดียวกัน และเข้าพักที่โรงแรมแห่งเดิม ใน จ.ระยอง

โดยผลตรวจวันที่ 10 พบเชื้อ ส่วนอีก 30 รายที่มาด้วยกันซึ่งเป็นลูกเรือทั้งหมด ยังไม่พบเชื้อ โดยมีการตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ 11 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่เจ้าตัวเดินทางกลับออกจากประเทศไทย และผลตรวจออกในวันที่ 12 ก.ค.

ประเด็นที่ประชุม ศบค. ต้องนำมาถกกันอย่างมาก คือ ถึงแม้จะเป็นลูกเรือต่างชาติที่เข้ามาในประเทศตามข้อกำหนดที่เป็นลักษณะเฉพาะ ซึ่งตามปกติ สถานที่ที่จัดไว้ให้พักจะเป็นที่สุวรรณภูมิ แต่สำหรับเคสนี้ มาลงที่อู่ตะเภา ทำให้มาตรการคุมเข้มเรื่องนี้มีข้อที่ต้องทบทวนและปฏิบัติกันใหม่

พบว่า โรงแรมที่ จ.ระยอง ถือเป็นสถานที่ที่สัมผัสกับผู้ที่พบเชื้อ ณ ตอนนี้ มาตรการการเข้าไปสอบสวนโรค ต้องครอบคลุมโรงแรมนี้ทั้งหมด

ระหว่างการสอบสวนโรค พบว่า เนื่องจากยังไม่ได้รับการตรวจสอบยืนยันในเรื่องของการควบคุมดูแลกลุ่มนี้อย่างดี จึงพบว่า ทีมลูกเรือนี้ ได้ออกจากโรงแรมไปยังสถานที่บางแห่งใน จ.ระยอง ทำให้ สถานที่ต่างๆ ต้องได้รับการเข้าไปสอบสวนโรคในพื้นทีสัมผัสทุกแห่ง ที่กลุ่มนี้เดินทางไป โดยหนึ่งในนั้นเป็นห้างสรรพสินค้าในจ.ระยอง

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึง เคสผู้ป่วยติดโควิด ที่เดินทางมากับคณะทูตที่ได้รับการยกเว้นตามกฎหมาย โดยเป็นผู้ป่วยหญิง 9 ปี เดินทางจากแอฟริกา ซึ่งรายงานตัวเลขรวมแล้วเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยผู้ป่วยเดินทางเข้ามาพร้อมคณะทูต ครอบครัว 5 คน มีความสำคัญ คือ เดินทางวันที่ 7 ก.ค. ตรวจเชื้อก่อนเดินทาง ที่ประเทศซูดาน ไม่พบเชื้อ ออกเดินทางถึงประเทศไทย ถึงวันที่ 10 ก.ค. เวลาประมาณ 05.40 น. ผลคัดกรองไม่มีอาการ เก็บตัวอย่างตรวจพบเชื้อบิดา นำผู้ป่วยเข้าตรวจที่รพ.เอกชน และพบเชื้อเช่นกัน

แต่พบว่ามีการนำสมาชิกครอบครัวที่เหลือไปพำนักในคอนโด ที่ กทม. วันที่ 11 ก.ค. รพ.เอกชน พบผู้ป่วยปอดอักเสบ ได้ส่งตัวต่อไปยัง รพ.ของรัฐ

ประเด็นที่ ศบค.พูดคุยกัน พบว่า เป็นบุคคลในวงเล็บ 3 คือ คณะทูต บุคคลที่ได้รับการยกเว้น ซึ่งทำมาตั้งแต่ต้น เมื่อเดินทางมาถึงให้เกียรติกันให้กักกันในพื้นที่ควบคุมดูแลของหน่วยงานต้นสังกัดไม่น้อยกว่า 14 วัน ซึ่งเห็นความไม่ตรงกันในแต่ละพื้นที่

เนื่องจากพบว่าไปพักที่คอนโด ซึ่งต้องกำหนดรายละเอียดการกักตัวให้ละเอียดกว่านี้ ทั้งนี้ ทีมควบคุมสอบสวนโรคจะเข้าไปควบคุมคอนโดดังกล่าวต่อไป

 

related