svasdssvasds

ส่องกล้องสำรวจเขตดอนเมือง กทม. “เซฟตี้ โซน”หญิงหน่อย-สุดารัตน์

ส่องกล้องสำรวจเขตดอนเมือง กทม. “เซฟตี้ โซน”หญิงหน่อย-สุดารัตน์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รีบออกมาปฏิเสธทันควัน สำหรับ”คุณหญิงหน่อย”สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ กับข่าวเตรียมลงสมัคร ส.ส.เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ แทนที่นายการุณ โหสกุล อดีตส.ส.หลายสมัย โดยให้เหตุผลอ้างว่า ยังไม่ได้มีการหารือ และตัวหญิงหน่อยก็มีภารกิจสำคัญคือการเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้งของพรรค

ก่อนหน้านี้ มีข่าววงในจากจาพรรคเพื่อไทย ซึ่งกำลังระส่ำระสายเนื่องจากระบบการเลือกตั้งแบบ “จัดสรรปันส่วนผสม”ที่กรธ.ออกมามาเพื่อสกัดพรรคการเมืองใหญ่โดยเฉพาะ และเมื่อใช้ยุทธศาสตร์ “แตกแบงก์พัน” ตั้งพรรคไทยรักษาชาติหรือ ทษช. ขึ้นมาคู่ขนาน จึงต้องโอนย้ายแกนนำและอดีตส.ส.ส่วนหนึ่ง ไป ทษช.เพื่อหาเวทีการเมืองเล่นต่อ และมีสถานภาพรองรับ

“แกนนำ”ที่ไม่อยากเก็บข้าวเก็บของออกจากพรรคเพื่อไทย จึงต้องหาทางลงสมัคร ส.ส.เขตให้ได้ ด้วยการเบียดเจ้าของพื้นที่เดิมออกไป อย่าง “เสี่ยไก่”นายวัฒนา เมืองสุข ไปลงเขตบางแค “หมวดเจี๊ยบ”ขอลงเขตวังทองหลาง ขณะที่ “หญิงหน่อย” มีข่าวจากวงในพรรคเพื่อไทยเอง ว่านายการุณ อดีตเจ้าของพื้นที่เดิมเขตดอนเมือง พร้อมหลีกทางให้หญิงหน่อย

แต่จะเรียกว่าเป็นการหลีกทางให้ก็คงไม่ถูกต้องนัก เพราะก่อนหน้านี้ 9 พฤษภาคม 2556 นายการุณถูก"ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง" มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี กรณีปราศรัยหาเสียงใส่ร้าย "อี้" นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อครั้งเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2554 ทำให้เขายังไม่สามารถลงสมัครส.ส.ครั้งนี้ได้ เพราะต้องรอจนครบ 5 ปีในวันที่ 9 พ.ค.2561

นายการุณ เป็นส.ส.ครั้งแรก เลือกตั้งปี 2550 ในสังกัดพรรคพลังประชาชน และปี 2554 ในสังกัดพรรคเพื่อไทย เคยตกเป็นข่าวเกี่ยวข้องกับคดีความหลายคดี รวมทั้งเมื่อปี 2551 กระโดดถีบ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ขณะนั้น กลางสภาผู้แทนราษฎร

แต่สำหรับพื้นที่ดอนเมือง ความจริงเคยเป็นฐานเสียงเก่าของ “หญิงหน่อย”มาแล้ว ตั้งแต่เมื่อครั้งลงสมัครส.ส.ครั้งแรก สังกัดพรรคพลังธรรม ได้เป็นส.ส.เขต 12 มีนบุรี บางเขน หนองจอก และดอนเมือง ยกเว้นแขวงทุ่งสองห้อง จึงไม่ใช่ “ของใหม่” สำหรับเธอ

จะว่าไปแล้ว เขตดอนเมือง ถือเป็นพื้นที่ฐานเสียงสำคัญที่แน่นหนาของพรรคเพื่อไทยมาตลอด และหากคุณหญิงสุดารัตน์ จะตัดสินใจลงสมัครส.ส.ที่เขตนี้จริง ก็มีโอกาสจะชนะเลือกตั้งได้ไม่ยากนัก แม้นายแทนคุณ ซึ่งลงสมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งปี 2554 จะได้คะแนนสูงถึง 30,675 คะแนน ขณะที่นายการุณได้ 38,351 คะแนน ห่างกันประมาณเพียง 8 พันคะแนน

แต่ครั้งนั้น พรรคประชาธิปัตย์ ยังมีสมาชิกสภากรุงเทพฯ หรือ ส.ก.1 คนในเขตดอนเมือง คือ นางกนกนุช นากสุวรรณภา ซึ่งล่าสุด ย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ เตรียมขยับขึ้นไปเล่นเวทีใหญ่ ซึ่งส่วนหนึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า จะต้องไปแย่งคะแนนจากฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ขณะที่ทีมส.ข.ชุดหลังสุดของเขตดอนเมือง 8 คน ยังเป็นของพรรคเพื่อไทยยกทีม

แม้แต่คะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เมื่อปี 2556 ในเขตดอนเมือง ขณะที่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จากปชป.ได้ไป 28,092 คะแนน แต่พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ จากพรรคเพื่อไทย กลับได้คะแนนไปถึง 40,073 คะแนน

จึงน่าจะเป็น “เซฟตี้โซน”สำหรับ “หญิงหน่อย” หากหวังจะเข้าไปทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร ในศึกเลือกตั้งส.ส.ครั้งสำคัญนี้

related