svasdssvasds

มารยาตลาดหุ้น : “แซนด์-ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” “หลานทักษิณ” และผลงานบริหารบริษัทมหาชน ของน้องชาย!

มารยาตลาดหุ้น : “แซนด์-ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” “หลานทักษิณ” และผลงานบริหารบริษัทมหาชน ของน้องชาย!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

“เลือกตั้ง” ใกล้เข้ามามากเท่าไหร่ บรรยากาศเดิมๆ ในสังคมไทยก็เหมือนกลับมาใหม่อีกครั้ง

ทั้งความแตกแยกในมุมความคิดทางการเมือง ทั้งการจับกลุ่มแบ่งก๊กแบ่งข้าง แบบที่ทำให้รู้สึกได้เลยว่า 5 ปีที่ผ่านมาหลังรัฐประหาร “ความขัดแย้ง” ทางความคิดไม่เคยถูกเยียวยาและเลือนหายไปจากคนไทยเลยจริงๆ!!

สิ่งที่สังเกตเห็นได้ง่ายที่สุดคือ การที่มีนักการเมืองมากมาย ต่างออกมาสร้างบทบาท สร้างราคาให้ตนเอง ผ่านวาทกรรมโจมตีฝ่ายตรงข้าม ทั้งบนสื่อหลักและสื่อสังคมออนไลน์ แบบ “เอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น” ตามสันดานแท้ของนักการเมืองทุกค่าย!

ที่อนาถใจยิ่งกว่าคือ พวก “นักการเมืองรุ่นใหม่” บางกลุ่ม ที่ควรประพฤติตนเป็นดั่งความหวังและอนาคตของชาติ แต่ก็ดันทำตัวไม่ต่างจากพวก “นักการเมืองรุ่นเก่า” ที่ออกมาพูดนั้นพูดนี่ เห่าบ้าง หอนบ้าง อย่างไร้ข้อมูลเชิงลึก ไร้ความเข้าใจที่แท้จริง

[caption id="attachment_400481" align="aligncenter" width="594"] มารยาตลาดหุ้น : “แซนด์-ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” “หลานทักษิณ” และผลงานบริหารบริษัทมหาชน ของน้องชาย! ชยิกา วงศ์นภาจันทร์[/caption]

ตัวอย่างของคนรุ่นใหม่ (ที่เลือดเก่า) บางรายที่ช่วงหลังออกมาแสดงความคิดเห็นบ่อยครั้งคือ “น้องแซนด์-ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” ลูกสาวคนโต “เยาวเรศ ชินวัตร” น้องสาว “ทักษิณ ชินวัตร” ที่เพิ่งเปิดตัวกับพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ในฐานะผู้รับบทดูแล Social Media ของพรรค

หลังจากเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาได้ไม่นาน “น้องแซนด์ หลานทักษิณ” ผู้นี้ก็ขอแสดงฝีไม้ลายมือ สร้างผลงานเอาใจ “อา” และ “ลุง” ซะหน่อย โดยการออกมาเรียกคะแนนสงสารว่า “คนตระกูลนี้ทำดีก็แค่เสมอตัว”

แถม ”น้องแซนด์-ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” ยังลุยวิจารณ์รัฐบาลเรื่อง งบขาดดุล 2 ล้านล้าน และโจมตีโครงการช็อปช่วยชาติและโครงการรัฐอื่นๆ ของรัฐบาลชุดนี้!

แหม... โครงการไหนมันจะไปสู้โครงการ “จำนำข้าว” ของ “อาปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ได้ล่ะเจ้าคะ เสียหายแค่จิ๊บๆ และทุจริตกันไม่มากหรอกเจ้าค่ะ ไม่กี่แสนล้านเท่านั้น!!

ส่วนข้อมูลอื่นๆ ที่จะนำมาวิพากษ์วิจารณ์อะไร ต้องทำการบ้านมากกว่านี้นะเจ้าคะ เดี๋ยวประชาชนจะหาได้ว่า “ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม” แต่เอ๊ะ... หรือจะเรียก “ปากไม่สิ้นกลิ่นละมุด” เพราะวงสังคมเขาแซวกันหนาหูว่า “น้องแซนด์” เป็นสาวดื่มหนักทุกงาน!

มารยาตลาดหุ้น : “แซนด์-ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” “หลานทักษิณ” และผลงานบริหารบริษัทมหาชน ของน้องชาย!

“น้องแซนด์-ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” เกี่ยวข้องอย่างไรกับตลาดหุ้นหลายคนคงสงสัย!?!

น้องแซนด์คือพี่สาวของ “ซัน-รัตนพล วงศ์นภาจันทร์” อดีตผู้บริหารของ “บมจ.พีเออี (ประเทศไทย)” หรือ “PAE” ที่ปัจจุบันเจ๊งไปเป็นที่เรียบร้อยหลังจากเดินเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย

ช่วงที่หลานชายคนนี้ ของ “ทักษิณ ชินวัตร” บริหารบริษัทมหาชนนี้ก็ไม่ทำธรรมดาจริงๆ เพราะสร้างผลงานขาดทุนยับเยินหลายพันล้านบาท แบบติดต่อกันทุกปี

จนสุดท้าย “รัตนพล วงศ์นภาจันทร์” น้องชายสุดเลิฟของ “แซนด์” ก็หนีปัญหา โดยการขายหุ้นทิ้งและยื่นใบลาออก พร้อมสร้างหนี้ไว้มากมายกับบริษัท และสุดท้ายหนึ่งในนั้นก็กลายเป็นหนี้เสียหลายร้อยล้านของ “ธนาคารอิสลามฯ”!

[caption id="attachment_400482" align="aligncenter" width="415"] มารยาตลาดหุ้น : “แซนด์-ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” “หลานทักษิณ” และผลงานบริหารบริษัทมหาชน ของน้องชาย! รัตนพล วงศ์นภาจันทร์”[/caption]

ส่วนทำไมหวยต้องออกที่ “ธนาคารอิสลามฯ” อีกแล้ว ดิฉันคงไม่ต้องลำดับถึงความสัมพันธ์ของครอบครัวนี้กับ “ธีรศักดิ์ สุวรรณยศ” อดีตผู้บริหารธนาคารอิสลามในช่วงนั้นนะเจ้าคะ!!

การทำงานการเมืองคือ การอาสาตนเพื่อมาดูแลสารทุกข์สุขดิบของประชาชนทั้งประเทศ

ดังนั้น “น้องแซนด์” น่าจะลองเริ่มจากการหาทางออกเยียวยาผู้ถือหุ้นรายย่อย ที่เสียหายจากการบริหารจัดการของน้องตนเองบ้าง ก่อนจะไปวิจารณ์ถึงเรื่องเศรษฐกิจมหภาค ที่มันใหญ่เกินตัวและที่ตนเองก็ไม่เข้าใจถ่องแท้อย่างลึกซึ้ง!!

“คุณค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน” ไม่ใช่จากการวิพากษ์วิจารณ์มั่วซั่ว หรือจากการเรียกร้องความสงสาร...ทราบแล้วเปลี่ยน!!

| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น

| โดย : คุณนายเผือก

| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3426 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 13-15 ธ.ค.2561

related