svasdssvasds

ลุงกำนันสุเทพไม่ถอดใจ ลุ้นปักธง ส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์

ลุงกำนันสุเทพไม่ถอดใจ ลุ้นปักธง ส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ก่อนหน้าพรรคพลังประชารัฐ จัดโต๊ะจีนแบบวีไอพีที่อิมแพค เมืองทองธานี ระดมทุนเข้าพรรคแค่วันเดียว พรรครวมพลังประชาชาติไทย ภายใต้การขับเคลื่อนของ “ลุงกำนัน” นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็จัดงานระดมทุน ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ต่างกันตรงที่ งานนี้มีโต๊ะจีน 240 โต๊ะ แต่มักน้อย ขายในราคาเพียงโต๊ะละ 1 ล้านบาท เบ็ดเสร็จจะได้เงินเข้าพรรค 240 ล้านบาท

พรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ รปช. อยู่ระหว่างการเดินคารวะแผ่นดิน และหาเสียงกับประชาชนในพื้นที่ เริ่มจากกรุงเทพฯ ภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคกลาง และล่าสุด ลุยพื้นที่ภาคอีสาน

ผ่านเหตุการณ์ ทั้งผู้คนสนับสนุนให้กำลังใจ และถูกขับไล่ กระแหนะกระแหน ซึ่งๆหน้า กระทั่งนายอาทิตย์ อุไรรัตน์ ซึ่งก็เป็นพันธมิตรสำคัญของลุงกำนันสุเทพ ถึงขั้นโพสต์ข้อความให้ยุติ คนไม่เชื่อแล้ว

แต่ดูเหมือนนายสุเทพ จะไม่ย่อท้อ ยังพาทีมงานบริหารพรรค ลงพื้นที่พบปะกับชาวบ้านต่อไป หากมีคนไม่พอใจหรือพุดไล่ต่อหน้า ก็แค่พยักหน้ารับปาก “ครับๆ” แล้วเดินเลี่ยงออกไป จึงได้รับคะแนนสงสารเห็นอกเห็นใจจากผู้คนพอประมาณ

แม้ความนิยมในตัวนายสุเทพปัจจุบัน จะเทียบไม่ได้กับเมื่อครั้งเป็นแกนนำ กปปส. นำทีมผู้ชุมนุมเดินชัตดาวน์กรุงเทพฯ ไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

แต่สำหรับแฟนพันธุ์แท้ และผู้คนที่อยากเห็นการปฏิรูปประเทศอย่างจริงจัง ตามแนวทางที่นายสุเทพประกาศไว้ ก็ยังติดตามให้กำลังใจนายสุเทพต่อไป ขณะที่ในงานระดมทุนวันก่อน ก็ยังมีแฟนคลับมากหน้าหลายตา รวมทั้งพันธมิตรทางการเมือง ไปร่วมงานคับคั่ง

ขณะที่นายสุเทพเอง ก็ยังมั่นใจถึงขั้นประกาศจะเป็นพรรคการเมืองที่ถูกเชื้อเชิญเข้าร่วมรัฐบาลแน่ๆ สามารถแต่งชุดเจ้าสาวรอได้เลย

อย่างไรก็ดี พรรค รปช.มีภารกิจ “สุดหิน”ในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ แม้แต่ที่สุราษฎร์ธานี ฐานที่มั่นสำคัญของนายสุเทพ และคนในตระกูล เทือกสุบรรณ ที่เป็น ส.ส.เก่าในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังก้ำกึ่ง ไม่แน่นอนว่า จะฝ่าด่านผู้สมัครคนใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ โดยเฉพาะถ้าอิงอยู่บนพื้นฐาน คนภาคใต้มักเลือกพรรคประชาธิปัตย์เป็นหลัก ถึงขั้นมีวลีเด็ด “ส่งเสาไฟฟ้าลงสมัคร (ปชป.)ยังชนะเลือกตั้ง”

นอกจาก 3 เขตในสุราษฎร์ ที่ 3 คนในตระกูลเทือกสุบรรณ ทั้งนายสุเทพ นายธานี น้องชาย และนายเชน บุตรชายแล้ว รปช.ยังต้องไปลุ้นเก้าอี้ ส.ส.จาก 3 อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ นายสุรเชษฐ์ แวอาแซ นายรำรี มามะ และนายเจะอามิง โตะตาหยง ในจังหวัดนราธิวาส เช่นเดียวกับ จังหวัดยะลา จากนายอับดุลการิม เต็งกะรีนา อดีตส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งสนามเลือกตั้งที่จังหวัดปัตตานี

เนื่องจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หนนี้ ถูกคาดหมายว่า จะเป็นสนามเลือกตั้งที่แข่งขันกันดุเดือดกว่าทุกครั้งที่ผ่านๆมา เพราะนอกจากพรรคประชาธิปัตย์ “แชมป์เก่า”เลือกตั้งปี 2554 แม้แต่ใน 3 จังหวัดปัตตานี-ยะลา-นราธิวาสแล้ว ยังต้องเจอผู้สมัครจากพรรคประชาติ ที่ยกระดับจากกลุ่มวาดะห์เป็นพรรคการเมืองเต็มตัวครั้งแรก มีอดีตส.ส.เก่าในพื้นที่หลายคน /ผู้สมัครจากตระกูลยาวอฮะซัน จากพรรคภูมิใจไทย ที่เป็นอดีตส.ส.2 คน และผู้สมัครจากพรรค รปช.ที่เป็นอดีตส.ส.เก่าหลายคน ร่วมวงแย่งเก้าอี้ส.ส.ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีอีกบางจังหวัด รวมถึงพื้นที่ภาคอีสานอย่างนครราชสีมา ที่รปช.ก็แอบคาดหวัง ขณะที่อีกส่วนหนึ่ง ก็หวังจากคะแนนผู้สมัคร ส.ส.เขต ที่จะนำไปคิดคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ

กองเชียร์ รปช.จึงยังต้องลุ้น ขณะที่แกนนำและผู้บริหารพรรคก็ยังต้องลุ้น และหาทางตอบโจทย์ข้อใหญ่ที่ท้าทายในขณะนี้ให้ได้

related