svasdssvasds

เจือ ราชสีห์ หลุดโผผู้สมัครส.ส. จุดเริ่มต้นสะสางครั้งใหญ่ในปชป.

เจือ ราชสีห์ หลุดโผผู้สมัครส.ส. จุดเริ่มต้นสะสางครั้งใหญ่ในปชป.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เจือ ราชสีห์ หลุดโผผู้สมัครส.ส. จุดเริ่มต้นสะสางครั้งใหญ่ในปชป.

การทำไพรมารีโหวต หรือให้สมาชิกพรรคในพื้นที่ลงคะแนนเลือกว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ กำลังกลายเป็น “ฝันร้าย” ของใครหลายคนที่ประกาศจุดยืนชัดเจน ในการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะในซีกที่หนุนนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ที่มีนายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรค เป็นตัวตั้งตัวตี โดยมีอดีตส.ส.หลายคนในปชป.หนุนช่วย รวมทั้ง นายเจือ ราชสีห์ อดีตส.ส.เขต 1 จ.สงขลา

21 ธันวาคม 2561 การโหวตเลือกว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต 1 สงขลา ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งเดิมของนายเจือ ราชสีห์ ภายในสนามกีฬาติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา นายเจือ หมายเลข 1 ได้เพียง 63 คะแนน จากจำนวนสมาชิกพรรคที่ไปใช้สิทธิ์ 1,105 คน ขณะที่คู่แข่ง นายสรรเพชญ บุญญามณี ได้ 1,019 คะแนน

นายสรรเพชญ ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นบุตรชายของนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลงานสมาชิกพรรคและงานท้องถิ่น รวมทั้งเป็น 1 ใน 11 คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์

ทันที่ที่ผลไพรมารีโหวตออกมา นายเจือ ราชสีห์ เปิดบ้านที่เกาะยอ จ.สงขลา แถลงข่าวร่วมกับนายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.เขต 7 และนายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว อดีตส.ส.เขต 4 พร้อมวิพากษ์แบบจัดหนักใส่นายนิพนธ์ บุญญามณี ทำนองอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ หวังยึดสาขาของปชป.ที่สงขลา และงุบงิบทำไพรมารีโหวตอย่างมีนัยสำคัญ

นายเจือ เกิดวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2501 ที่อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา จบนิติศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า

เป็นส.ส.สงขลา ครั้งแรกปี 2544 เป็นสมัยแรก

ครั้งนั้น ถูกมองว่า ได้ลงสมัครส.ส.สงขลา เพราะอยู่ในสายของพล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ ขณะเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีมหาดไทย สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี แต่กระนั้น นายเจือก็ได้รับความไว้วางใจจากชาวสงขลา ให้เป็นส.ส.ของจังหวัดมาอีก 3 สมัยติดต่อกัน

ช่วงรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ปี 2551 และกำลังเผชิญหน้ากับแรงกดดันจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร เคยมีข่าวนายเจือไปรับตัวนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งในอดีต ก็เป็นคนใกล้ชิดกับพล.ต.สนั่น เช่นเดียวกัน จากโรงแรมไปไว้ที่บ้านพักบนเกาะยอ

ครั้งนั้น นายประดิษฐ์ มีกำหนดการเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ จ.สงขลา จึงโดนกลุ่มพันธมิตรฯจ.สงขลา ไปรวมตัวปิดล้อมหน้าบ้านพักของนายเจือ แม้เขาจะพยายามชี้แจงว่า จัดเลี้ยงต้อนรับในฐานะคนเคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์ด้วยกัน ไม่มีเรื่องการเมืองแอบแฝง แต่สุดท้าย ต้องยกเลิกกำหนดการทั้งหมด

หลังพรรคพลังประชาชนถูกยุบ พรรคประชาธิปัตย์ได้กลับไปเป็นรัฐบาล หลังการย้ายออกจากพลังประชาชนไปตั้งพรรคภูมิใจไทยของกลุ่มเพื่อนเนวิน นายถาวร ได้เป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย นายเจือ ได้ติดสอยห้อยตาม และเป็นหนึ่งในทีมงานนายถาวรด้วย

เหตุการณ์นี้ ไม่เพียงจะส่งผลถึงสถานภาพของนายเจือเท่านั้น ยังถูกมองข้ามไปถึงนักการเมือง โดยเฉพาะอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยสนับสนุนนพ.วรงค์ในช่วงที่ผ่านมา อาจไม่ได้เป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.เช่นเดียวกับนายเจือ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ด้วยถึงเวลาปัดกวาดบ้านครั้งใหญ่

อากาศในภาคใต้ส่วนใหญ่มีแต่ร้อนกับฝน แต่งานนี้ อาจมีคนหนาวก็เป็นได้

related