svasdssvasds

ปชป.ปาหี่แก้รัฐธรรมนูญ!? โดย บอน ณ บางแก้ว

ปชป.ปาหี่แก้รัฐธรรมนูญ!? โดย  บอน  ณ  บางแก้ว

“การประกันรายได้เกษตรกร การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการบริหารราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต” คือ 3 เงื่อนไข ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ยื่นเป็นข้อเสนอไว้ในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)

เพื่อแลกกับการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นคนที่ ปชป.เคยประกาศคัดค้านเอาไว้ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง!?

ล่าสุดในช่วงการยกร่างนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 25 ก.ค.นี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าปชป.ยังคงย้ำถึง 3 เงื่อนไขข้างต้น โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้เสนอให้กำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องทำภายใน 1 ปี

เพื่อเปิดประตูสู่ประชาธิปไตย..

เพื่อไม่ให้นำไปสู่การฉีกรัฐธรรมนูญในอนาคตอีก..

“การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งอย่างน้อยที่สุดจะต้องแก้หมวดของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ในอนาคตทำได้ง่ายขึ้น เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดเงื่อนไขให้แก้ยาก นอกจากต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วมรัฐสภาแล้ว ยังต้องใช้เสียงฝ่ายค้านไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 และวุฒิสภาไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 รวมทั้งต้องทำประชามติด้วย ให้เหลือแค่ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาเท่านั้น เหมือนรัฐธรรมนูญในอดีต..”

“ข้อเสนอนี้เป็นการปลดกุญแจล๊อคสำคัญ เปิดประตูสู่ประชาธิปไตย” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ให้สัญญาประชาคมผ่านสื่อ วันที่ 11 ก.ค.62

แต่ในวันรุ่งขึ้น 12 ก.ค.62 กลับไม่มีตัวแทน ปชป.ในที่ประชุมร่วมของพรรคร่วมรัฐบาล ที่พิจารณาร่างนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรี ในวันเสาร์ที่ 13 ก.ค.62

ปชป.ลูกเล่น..ชิ่งหนี!

เพราะรู้อยู่แล้วว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไม่อยู่ในกลุ่มนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ต้องทำภายใน 1 ปี ตามที่ ปชป.ประกาศไว้ จึงเลี่ยงไม่เข้าร่วมประชุมในวันดังกล่าว จะได้ไม่ต้องชี้แจงเพื่อผลักดันข้อเสนอของตัวเอง และไม่ทำให้ 1 ในเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล ต้องถูกตีตกไปตั้งแต่ต้น

นโยบายกัญชาเสรี ของ”เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูร หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อยู่ในกลุ่มนโยบายเร่งด่วนที่ต้องทำภายใน 1 ปี เขียนไว้กว้างๆ ว่า “สนับสนุนให้มีการปลูกกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ และให้นำไปใช้ช่วยเหลือทางการแพทย์ หากจะนำไปใช้ในด้านอื่นๆ ขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีในกระทรวง”

ส่วนข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของ ปชป.ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนโยบายเร่งด่วน แต่ไปอยู่ในการพัฒนาการเมือง ที่ไม่มีรายละเอียดใดๆ

“การเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญหมวดการแก้ไข เป็นการขอแก้แบบตีเช็คเปล่า..ใครเขาจะแก้ให้”!?

หนึ่งในแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งอยู่ในที่ประชุมหารือกรอบร่างนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 12 ก.ค.62 ด้วย แต่กลับไม่มีข้อเสนอเรื่องนี้จากตัวแทน ปชป.ในที่ประชุมสรุปเอาไว้อย่างนี้

ผมไม่ได้เชียร์ว่าจะให้แก้หรือไม่แก้รัฐธรรมนูญ เพียงแต่นำมาเขียนถึง เพื่อถามใจคน ปชป.ว่า ข้อเสนอที่ยื่นเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาลนั้น ต้องการจะแก้ไขจริงๆ หรือเป็นแค่ออปชั่นหนึ่ง  ที่ทำให้ตัวเองดูดีเท่านั้นครับ!?

related