svasdssvasds

The Kingmaker เมื่อชาวฟิลิปปินส์เทใจให้กับอำนาจของเผด็จการ

The Kingmaker เมื่อชาวฟิลิปปินส์เทใจให้กับอำนาจของเผด็จการ

The Kingmaker สารคดีน้ำดีที่จะเล่าถึงชีวิตของ อีเมลดา มาร์กอส อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 แห่งฟิลิปปินส์ ที่เคยถือครองอำนาจเผด็จการและจะทำต่อไปไม่สิ้นสุด

#ถ้าการเมืองดี แฮชแท็กที่เกิดขึ้นในโซเชียลมีเดียในบ้านเรา เพื่อตั้งคำถามว่า ถ้าการเมืองดี ประเทศเรามันจะออกมาเป็นแบบไหน จนกระทั่งได้มีโอกาสได้ดูหนังสารคดีเรื่องหนึ่ง ทำให้ผู้เขียนฉุกคิดว่า ถ้าการเมืองดี ประเทศบางประเทศอาจจะต้องมีผู้สืบทอดอำนาจไปเรื่อยๆ เพื่อให้ประชาชนมีความสุข แม้อาจจะใช้วิธีที่ผิด และไม่เป็นประชาธิปไตยหรือเปล่านะ ?

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=Udbf4xQwWag]

The Kingmaker เป็นสารคดีที่เล่าถึงอิทธิพลทางการเมืองของ "อีเมลดา มาร์กอส" อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของ อดีตประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ของฟิลิปปินส์ ในช่วงสมัยโลกกำลังเกิดสงครามเย็น โดยที่ อิเมลดา นั้นติดตามการทำงานของสามีและพบปะผู้นำทั่วโลกมาแล้ว ราวกับว่าตนนั้นเป็นประธานาธิบดีแทนสามีของเธอซะเอง ซึ่งทำให้อีเมลดา กลายเป็นที่สนใจในวงการการเมืองทั้งในประเทศและทั่วโลก

ซึ่งหลังจากเกิดการประท้วงประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ที่ดำรงตำแหน่งยาวนาน ประชาชนมองว่าเขาไร้ความชอบธรรม ทุจริต กำจัดคนเห็นต่างทางการเมือง สร้างประชาธิปไตยอันจอมปลอม และเป็นเผด็จการ ผู้คนจึงขับไล่ตระกูลมาร์กอสออกนอกประเทศ หลังจากนั้น เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ได้เสียชีวิตลง แต่ อีเมลดา ไม่หยุดอยู่แค่นี้ เธอนั้นยังมูฟออนต่อไป เพื่อกลับไปสร้างอำนาจบารมีในฟิลิปินส์อีกครั้ง เช่นการส่งลูกชายคนตนเข้าชิงรองประธานาธิบดีสำเร็จ และดัน โรดรีโก ดูแตร์เต จนชนะการเลือกตั้ง เป็นประธานาธิบดีจนถึงปัจจุบัน

The Kingmaker เมื่อชาวฟิลิปปินส์เทใจให้กับอำนาจของเผด็จการ

ต้องยืนปรบมือให้กับสารคดีเรื่องนี้ เพราะนี่คือสารคดีที่ยอดเยี่ยมอีกเรื่องหนึ่งของปี กำกับโดย ลอเร็น กรีนฟิลด์ ผู้กำกับหนังสารคดีชาวอเมริกัน โดยเธอลงพื้นที่ไปถ่ายทำถึงฟิลิปปินส์เอง และสัมภาษณ์ โดยใช้เวลาหลายปีกว่าจะเป็นหนังสารคดีความยาว 1 ชม 40 นาที และสนุกมาก ไม่มีความน่าเบื่อเลย ซึ่งคิดว่าการทำหนังสารคดีความยาวแค่นี้ดีที่สุดแล้ว (แม้มันดีมากจนอยากให้มันยาวกว่านี้หน่อย)

ความสนุกของสารคดีทั้งหมดคือเนื้อหา เรื่องราว การใช้ฟุตเทจเก่าๆ และการตัดต่อ ไม่แน่ใจว่าคนที่ติดตามการเมืองในฟิลิปปินส์จะรู้สึกเซอร์ไพรส์ในเรื่องราวหรือไม่ แต่สำหรับผู้ชมคนอื่นๆ ที่ไม่รู้เรื่องราวของการเมืองฟิลิปปินส์ หรือ ตระกูลมาร์กอส  อาจทำให้รู้สึกเซอร์ไพรส์พอสมควร บางที ดูแค่ Trailer ก็ยังเดาไม่ได้เลยว่าจะเล่าไปในทิศทางไหน

The Kingmaker เมื่อชาวฟิลิปปินส์เทใจให้กับอำนาจของเผด็จการ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า การเมืองที่ดี เราจะได้อะไร ถ้าเอาคำถามนี้ไปถาม อีเมลดา มาร์กอส เธอคงตอบว่า การเมืองในฟิลิปปินส์ที่ดีนั้น คงจะต้องมีฉันอยู่ในนี้ เพราะฉันทำเพื่อประชาชน ลูก ผัว และตัวฉันเอง (ดูจริงหรือปลอม คุณผู้ชมต้องลองไปดูกันเองนะจ๊ะ) ซึ่งให้เดา สารคดีนี้คงไม่ได้ฉายในฟิลิปปินส์อย่างแน่นอน ฮ่าๆ

 

 

 

related