svasdssvasds

อดีตงูเห่านั่งประธานสรรหาผู้สมัคร ส.ส.

อดีตงูเห่านั่งประธานสรรหาผู้สมัคร ส.ส.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สุชาติ อดีตงูเห่านั่งประธานสรรหาผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังพลเมืองไทย

เป็นพรรคการเมืองแรก ที่ได้คณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ตามคำสั่ง คสช.ที่ 13/2561 สำหรับพรรคพลังพลเมืองไทย หรือ พพพ. ที่มี"เสี่ยติ่ง"นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ รัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร เป็นหัวหน้าพรรค

คัดเลือกได้เสร็จสรรพเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยประธานคณะกรรมการสรรหา ไม่ใช่ใครที่ไหน นายสุชาติ บรรดาศักดิ์ รองหัวหน้า พพพ.นั่นเอง

นายสุชาติพร้อมตัวแทนจากกรรมการบริหารพรรครวม 4 คน และอีก 7 คนจากตัวแทนสมาชิกพรรค จะทำหน้าที่ประสานกับสมาชิกพรรคทั่วประเทศ เพื่อนำเสนอบุคคลที่สมาชิกพรรคเสนอให้เป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส. ส่งต่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

นายสุชาติ เป็นอดีต ส.ส.3 สมัย จังหวัดนนทบุรี คือ ส.ส.ปี 2539 สังกัดพรรคประชากรไทย และอีก 2 สมัย ปี 2544 และ 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย

การเป็นส.ส.ครั้งแรกของเขาในปี 2539 ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญทางการเมือง ที่ทำให้เขาและส.ส.นนทบุรีรวม 4 คน เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ โดยเฉพาะคอการเมืองพันธุ์แท้

เพราะหลังจาก พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังวิกฤติค่าเงินบาท และไปสู่เหตุการณ์ต้มยำกุ้ง ทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน

ระหว่างการรวมตัวใหม่เพื่อจับขั้วสของพรรคการเมือง หวังให้ได้เสียงข้างมาก สำหรับจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เข้าบริหารประเทศชาติต่อ ขั้วรัฐบาลเก่าที่เหลือ ส.ส.เพียง 4 พรรค คือความหวังใหม่ ชาติพัฒนา ประชากรไทย และมวลชน ที่จะสนับสนุน พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทน มีคะแนนรวมกัน 197 เสียง

ขณะที่ขั้วฝ่ายค้านเดิม นำโดยประชาธิปัตย์ ชาติไทย เอกภาพ พรรคไทและพลังธรรม ที่จะสนับสนุนนายชวน หลีกภัย เป็นคู่ชิงนายกฯ รวมกันได้ 196 เสียง น้อยกว่า 1 เสียง

แต่ในเชิงการเมือง ทั้ง 2 ขั้วยังไม่อาจจัดตั้งรัฐบาลได้เพราะคะแนนเสียงที่ก้ำกึ่ง และสุ่มเสี่ยงจะขาดเสถียรภาพสำหรับบริหารประเทศ

เหตุการณ์วันนั้น กลุ่ม ส.ส.4 คนจังหวัดนนทบุรี ซึ่งรวมทั้งนายสุชาติ บรรดาศักดิ์ รวมอยู่ได้ ได้หารือกันเร่งด่วนเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ ท่ามกลางความไม่พอใจของนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคประชากรไทย พรรคที่นายสุชาติสังกัด และนายเสนาะ เทียนทอง ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้จัดการรัฐบาลขณะนั้น อย่างยิ่ง เนื่องจากมีกระแสข่าวหนาหูว่า ทั้ง 4 คนจะหันไปเทเสียงหนุนนายชวน

และในท้ายที่สุด ได้ก่อให้เกิด"กลุ่มงูเห่า"รวม 14 คนในพรรคประชากรไทย นำโดยนายวัฒนา อัศวเหม และ พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์ จนทำให้นายชวน ตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้สำเร็จ

ครั้งนั้นนายสุชาติได้รับการจดจารึกชื่อในฐานะหนึ่งกลุ่มผู้ฝ่าทางตันให้บ้านเมือง

แต่สำหรับภารกิจสุดท้าทายอีกครั้งของนายสุชาติครั้งนี้ ท่ามกลางการแข่งขันแย่งชิงที่จะดุเดือดรุนแรงที่สุด ผลจะออกมาอย่างไร ต้องติดตาม

related