svasdssvasds

“น้องวิว” โฆษกคนรุ่นใหม่ชาติพัฒนา

“น้องวิว” โฆษกคนรุ่นใหม่ชาติพัฒนา

เป็นทั้งโฆษกพรรค และหนึ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรคชาติพัฒนา สำหรับ “น้องวิว”เยาวภา บุรพลชัย อดีตนักกีฬาเทควันโดหญิงทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2004 ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ในรุ่น 47-51 กิโลกรัม และต่อมา เยาวภาได้เปลี่ยนกีฬาอาชีพไปเป็นกีฬาฟันดาบสากล

น้องวิว เกิดวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2527 เป็นบุตรี ของร้อยตรีธำรง กับสมศรี บุรพลชัย มีน้องชายหนึ่งคน คือ พระประกิต ฐานชโย หรือ ประกิต บุรพลชัย

จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารธุรกิจ (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง)

เคยศึกษาที่ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาวิชาประวัตืศาสตร์ เคยศึกษาที่ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ จึงมีความสามารถใช้ภาษาได้ถึง 4 ชาติ คือ ภาษาไทย (ภาษาแม่) ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น และภาษาเกาหลี

เริ่มเล่นเทควันโด ตั้งแต่อายุ 15 ปี ขณะศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมี อาจารย์ครรชิต อมรภักดี เป็นผู้ฝึกสอนคนแรก และชเว ย็อง-ช็อก เป็นผู้ฝึกสอนในระดับทีมชาติไทย เลิกเล่นเทควันโด ปี 2551 เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าจนต้องพักรักษาตัวเป็นเวลานาน

ผลงานหลักๆ อาทิ เหรียญทอง ซีเกมส์ 2003 ที่เวียดนาม พ.ศ. 2546 เหรียญทองแดง โอลิมปิก ที่กรีซ พ.ศ. 2547 เหรียญเงิน กีฬามหาวิทยาลัยโลก ที่ตุรกี พ.ศ. 2548 เหรียญทอง ชิงแชมป์เอเชีย ที่ไทย พ.ศ. 2549 เหรียญทอง World cup ที่ไทย พ.ศ. 2549

การเข้าสู่เวทีการเมืองกับพรรคชาติพัฒนา เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งสำหรับการหาเสียงกับประชาชนในพื้นที่ โดยย้ำเป็นพรรคทางสายกลาง No problem เป็นพรรคนักกีฬาและเชื่อว่าหลักของกีฬาเป็นหลักที่ทำให้เกิดความสำเร็จในการพัฒนาประเทศ

หลักของกีฬา คือรู้แพ้ รู้ชนะ มีวินัย ให้อภัย สามัคคี มีทีมเวิร์ก และอดทน หากเล่นการเมืองแบบเล่นกีฬา จะช่วยลดความขัดแย้ง นำความสุขไปสู่พี่น้องประชาชน สร้างสรรค์เศรษฐกิจให้เจริญ โดยยึดหลักการของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ คือ โน พร๊อพเบลม ไม่มีปัญหาๆ

รอลุ้นว่า บนเส้นทางการเมือง “น้องวิว”จะประสบความสำเร็จเหมือนบนเส้นทางกีฬาหรือไม่

related