svasdssvasds

กวักมือเรียก “บิ๊กตู่” ร่วมวงดีเบต กลยุทธ์ “ขุดบ่อล่อปลา” รุมสกรัม

กวักมือเรียก “บิ๊กตู่” ร่วมวงดีเบต กลยุทธ์ “ขุดบ่อล่อปลา” รุมสกรัม

หากเปรียบเป็นมวย ต้องบอกว่าเป็น “นักชกแม่เหล็ก” ใครๆก็อยากขึ้นชกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเวทีไหน แฟนมวยแห่แหนเข้าชมล้นทะลักแน่

“บิ๊กตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะเป็นคนในบัญชีชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ หลังจากกกต.เปิดไฟเขียว สามารถขึ้นเวทีดีเบตร่วมกับแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมืองอื่น หรือตัวแทนจากพรรคการเมืองอื่นได้ หลังทำเรื่องหารือไปยังกกต. แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอหนังสือตอบกลับอย่างเป็นทางการ เพราะประเด็นที่หารือกกต. ยังมีเรื่องขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงช่วยพรรคพปชร.ได้หรือไม่ รวมอยู่ด้วย

แม้จะเป็นแค่คำให้สัมภาษณ์กับสื่อ ของนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต.ที่ระบุว่า กฎหมายไม่ได้ห้าม สำหรับพล.อ.ประยุทธ์ในฐานะแคนดิเดทนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ แต่แทบจะทันทีทันควัน ที่แกนนำจากพรรคการเมืองสำคัญๆ ต่างท้าทายและเชิญชวนพล.อ.ประยุทธ์ ให้เข้าร่วมวงดีเบตทันที

ตั้งแต่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ พรรคเพื่อไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ พรรคไทยรักษาชาติ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่ หรือแม้แต่นายอนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย ต่างส่งคำพูดที่มีจุดประสงค์ให้พล.อ.ประยุทธ์ เข้าร่วมวงดีเบตทั้งสิ้น เหตุผลหลักๆ เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ได้พิจารณาถึงวิสัยทัศน์ของคนที่อาสาเข้ามารับผิดชอบบริหารประเทศก่อนวันเลือกตั้ง เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาตัดสินใจ

ขณะที่แกนนำในพรรคพลังประชารัฐ ยังคิดคำนวณถึงผลได้ผลเสียสำหรับการดีเบตหากพล.อ.ประยุทธ์ จะตกปากรับคำเข้าร่วมด้วย โดยอ้างต้องรอหนังสือตอบกลับอย่างเป็นทางการจากกกต.ก่อน แต่ในมุมนักวิชาการหลายคน อาทิ รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก นักวิชาการด้านกฎหมาย อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อดีตคณบดีรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เห็นตรงกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะปฏิเสธ ไม่เข้าร่วมวงดีเบตทางการเมือง เพราะจะได้ไม่คุ้มเสีย ทั้งตั้งข้อสังเกตว่า เป็นแผน”ขุดบ่อล่อปลา”หรือไม่

เหตุผลหลักไม่มีอะไรมากไปกว่าการเป็นคนอารมณ์ร้อนของขึ้นเร็วหากโดยยั่วยุหรือพยายามทำให้โกรธอย่างที่ผู้คนโดยทั่วไปทราบกันดี

ตามสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ยังไม่มีฝ่ายไหน ขั้วไหนได้เปรียบ มีคะแนนสนับสนุนนำเบ็ดเสร็จเด็ดขาด พรรคเพื่อไทย แม้จะติดลำดับที่ 1 ในแทบทุกโพลสำหรับพรรคการเมืองที่คนจะเลือกมากที่สุด แต่ในด้านตัวบุคคล กลับเป็นพล.อ.ประยุทธ์ ที่มีคะแนนนำเหนือคนอื่นๆ

ช่วงเวลาที่เหลืออยู่อีกไม่ถึง 1 เดือนจึงเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ ที่อาจชี้แพ้ชี้ชนะผลการเลือกตั้งได้เลย ดังนั้น การที่คนอารมณ์ร้อน และตกเป็น”เป้า”สำคัญอย่างพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับไฟเขียวจากทางกกต. จึงถูกจับจ้องตาเป็นมันจากนักการเมืองอาชีพที่ต้องเร่งทำแต้มแข่งกับเวลาที่เหลืออยู่ไม่มาก

หากจับพลัดจับผลู “บิ๊กตู่”ตอบตกลงเข้าร่วมดีเบต  เชื่อได้เลยว่า คนอื่นๆจะสามัคคีชุมนุมพร้อมอกพร้อมใจผนึกกำลังกันอยู่อีกฝ่ายหนึ่ง ที่ตรงข้ามกับพล.อ.ประยุทธ์ทันที ก่อนที่อาจจะมีรายการ “รุมกินโต๊ะ”เกิดขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มเรตติ้งในตัวได้อีก

จึงมีแนวโน้มสูงที่พล.อ.ประยุทธ์ จะรู้ทันและปฏิเสธการเข้าร่วมวงดีเบต เว้นเสียแต่ว่า สถานการณ์ในช่วงทางตรงสุดท้าย กระแส”บิ๊กตู่”และพรรคพลังประชารัฐจะแผ่วลง ซึ่งก็อาจเป็นไปได้เช่นกัน ที่ “บิ๊กตู่”จะตอบตกลงเข้าร่วม เพราะจะเป็นทางเดียวที่อาจจะตีตื้นคะแนนนิยมขึ้นมาได้ ด้วยอาศัยเหตุผล”โดนรุม”เพื่อขอคะแนนความเห็นใจในช่วงทางตรงสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง

หรือไม่ก็อาจมี “ของดี”ทิ้งทวน พุ่งถล่มใส่อีกฝ่ายชนิดตั้งตัวไม่ทัน หยิบฉวยคะแนนชี้ขาดจากกลุ่มพลังเงียบสานฝันได้สำเร็จ

ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ “บิ๊กตู่”เอง

related