svasdssvasds

อย.ประกาศอาหารเสริมยี่ห้อ "ลีน" เป็นอันตราย

อย.ประกาศอาหารเสริมยี่ห้อ "ลีน" เป็นอันตราย

อย.พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยี่ห้อ-ลีน ลักลอบผสมใช้ยาอันตราย ทั้งบิซาโคดิล และ ไซบูทรามีน ซึ่งเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์มีความผิดตามกฎหมาย โทษจำคุก 2 ปี

วานนี้ ( 27 เม.ย.61) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.เผยแพร่ประกาศผลการตรวจพิสูจน์อาหาร หลังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี สุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหาร จากสถานที่จำหน่ายและบรรจุอาหาร ส่งตรวจวิเคราะห์ทางวิชาการ ที่ศูนย์การแพทย์ที่ 6 ผลปรากฏว่า ตรวจพบยาแผนปัจจุบัน-บิซาโคดิล และไซบูทรามีน ดังนี้

1.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยี่ห้อ ลีน เอฟเอส ทรี

2.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ลีน บล็อค เบิร์น เบรก บิ้วท์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 รายการนี้ ผลิตโดยบริษัท Food Science Supply Service

สำหรับผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 รายการ ถือเป็นอาหารเสริม ที่มีสิ่งน่าจะเป็นอันตรายแก่สุขภาพเจือปนอยู่ และเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ตามมาตรา 26 (1) ฝ่าฝืนมาตรา 25 (1) มีโทษตามพระราชบัญญัติอาหาร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับ บิซาโคดิล มีสรรคุณเป็นยาระบายแก้ท้องผูก หรือ ยาระบาย เมื่อรับประทานไปแล้ว จะทำให้เกิดการขับถ่าย และร่างกายสูญเสียน้ำอย่างหนัก ซึ่งมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

ส่วนไซบูทรามีน เป็นยาลดความอยากอาหาร หรือยาลดความอ้วนที่เคยโด่งดังเมื่อหลายปีก่อน แต่มีอันตรายมาก เช่น มีผลข้างเคียงให้เป็นโรคหัวใจล้มเหลว หรือความดันโลหิตสูง เป็นต้น ซึ่งทาง อย.ได้ถอนยาตัวนี้ออกจากตลาดแล้ว แต่ยังมีการลักลอบผสม ในยาลดความอ้วนที่วางขายจนถึงปัจจุบันนี้

related