svasdssvasds

"บิ๊กโจ๊ก" งัดมาตรการขอคำสั่งศาล ห้ามกลุ่มไซค์แขกเข้าพื้นที่ ท่องเที่ยวป้องกันหลอกลวง

"บิ๊กโจ๊ก" งัดมาตรการขอคำสั่งศาล ห้ามกลุ่มไซค์แขกเข้าพื้นที่ ท่องเที่ยวป้องกันหลอกลวง

รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เผยดำเนินการข้อหาหนัก อั้งยี่ซ่องโจร กับกลุ่มหลอกนักท่องเที่ยวไปซื้อสินค้าจากร้านค้า ที่ขายของไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งมีราคาแพง พร้อมจ่อขออำนาจศาลห้ามคนกลุ่มนี้เข้าพื้นที่ท่องเที่ยว

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวถึงการดำเนินคดีกับกลุ่มมขบวนการหลอกพานักท่องเที่ยวบริเวณรอบพระบรมมหาราชวังให้ไปซื้อสินค้าจากร้านค้าที่ตกลงกันไว้ ซึ่งตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด รวม8 ราย

ซึ่งผู้ต้องหากลุ่มนี้จะแบ่งหน้าที่กันทำงาน โดยกลุ่มแรกจะคอยไซด์แขกหรือเชียร์นักท่องเที่ยวที่อยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น รอบพระบรมมหาราชวังจูงใจให้สนใจซื้อสูทและจิวเวอรี่จากร้านค้าที่ร่วมขบวนการ ก่อนจะนำนักท่องเที่ยวส่งต่อให้ผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 คือคนขับรถตุ๊กตุ๊กและบอกเส้นทางการเดินทางและร้านที่จะไป จากนั้นรถตุ๊กตุ๊กจะพานักท่องเที่ยวไปส่งยังสถานที่เหล่านั้น โดยทางร้านค้าจะให้ส่วนแบ่งร้อยละ20 จากราคาการขาย

"บิ๊กโจ๊ก" งัดมาตรการขอคำสั่งศาล ห้ามกลุ่มไซค์แขกเข้าพื้นที่ ท่องเที่ยวป้องกันหลอกลวง

จากการสืบสวน พบว่าร้านค้าที่ร่วมขบวนการแบ่งเป็นร้านทัวร์ (Travel scam ) ได้แก่บริษัทรอยัล แทรเวลลิ่ง จำกัด ดำเนินคดีตามพ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ มาตรา 34 ประกอบธุรกิจนำเที่ยวไม่จัดให้มีการประกันภัยสำหรับอุบัติเหตุให้แก่นักท่องเที่ยว มัคคุเทศก์ และผู้เที่ยว ประเภท ร้านตัดสูท (Tailor scam) ได้แก่ เทเวศร์แฟชั่น รามแฟชั่นอินเตอร์เนชั่นแนล เจมส์แฟชั่น วาสนา และบีบีแฟชั่น ดำเนินคดีตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่ติดฉลากสินค้า พ.ร.บ.ศุลกากร ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่ายซื้อหรือรับไว้โดยประการใดอันของตนพึงรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิได้ผ่านพิธีทางศุลกากร ขายของโดยหลอกลวงให้ผู้อื่นหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ หรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ อีกประเภทเป็นร้านเครื่องประดับเครื่องเพชร (Jewelry scam) ได้แก่ ร้านS&J EXPORT ซึ่งมีชื่อเดิม มณีไทย ดำเนินคดีในข้อหาอั้งยี่

"บิ๊กโจ๊ก" งัดมาตรการขอคำสั่งศาล ห้ามกลุ่มไซค์แขกเข้าพื้นที่ ท่องเที่ยวป้องกันหลอกลวง

ขณะที่ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ต้องจัดการขั้นเด็ดขาด นอกจากแจ้งข้อหาอั้งยี่ มีซึ่งอัตราโทษที่สูงแล้ว ก็ยังขออนุมัติคำสั่งศาลเพื่อห้ามคนไซด์แขก ห้ามเข้ามาในพื้นที่ที่ท่องเที่ยว อาทิ พระบรมมหาราชวังฯ รวมถึงร้านค้าที่ถูกจับกุมไปทั้งหมด ห้ามประกอบธุรกิจประเภทดังกล่าวอีก เพื่อป้องกันการเปลี่ยนชื่อและกลับมาก่อเหตุทำซ้ำอีก ซึ่งไม่เพียงแต่ขบวนการการหลอกลวงลักษณะไซด์นักท่องเที่ยวให้ไปซื้อของตามร้านค้าเท่านั้น แต่จะรวมถึงกลุ่มคนขับรถแท็กซี่ที่โกงค่าโดยสารด้วยการไม่กดมิเตอร์แต่บังคับให้นักท่องเที่ยวเหมาจ่ายในราคาที่สูง รวมทั้งไม่รับผู้โดยสารตามแหล่งท่องเที่ยวด้วย ซึ่งมาตรการจัดการดังกล่าวจะทำในทุกพื้นที่ท่องเที่ยว ทั้งจ.เชียงใหม่ , อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา , ภูเก็ต , อ.พัทยา จ.ชลบุรี และที่อื่นๆด้วย

related