svasdssvasds

เลื่อนไต่สวนมูลฟ้อง "วัชระ" กล่าวหา "ชัชวาล" โกงงบไอทีสภาใหม่ 5,000 ล้าน

เลื่อนไต่สวนมูลฟ้อง "วัชระ" กล่าวหา "ชัชวาล" โกงงบไอทีสภาใหม่ 5,000 ล้าน

ศาลเลื่อนไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ นายชัชวาล อภิบาลศรี สมาชิก สนช. ฟ้องดำเนินคดี นายวัชระ เพชรทอง หลังกล่าวหาว่า เป็นขาใหญ่อาละวาดเร่งรัดเรื่องจัดสรรงบประมาณรัฐสภาใหม่

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อไต่สวนมูลฟ้องในคดีที่ นายชัชวาล อภิบาลศรี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ และประธานคณะกรรมการเร่งรัดการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ยื่นฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และขอให้จำเลยชำระค่าสินไหมทดแทนโจทก์เป็นจำนวนเงิน 100 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี กรณีนายวัชระ ให้ข่าวเรื่องการเสนอใช้งบประมาณสร้างรัฐสภาใหม่โดยพาดพิงนายชัชวาล กล่าวหาว่าโกงประชาชน

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 7 มีนาคม2561 ที่นายวัชระ ได้จัดรายการ "สามัคคีประชาชน" สถานีโทรทัศน์สยามไทยช่อง 13 กล่าวทำนองว่าโจทก์เป็นขาใหญ่ใน สนช. อาละวาดในที่ประชุมคณะกรรมการเร่งรัดฯ จะเอาเงิน 5,000 ล้านบาท โดยผลักดันงบไอทีจาก 3,000 ล้านบาท ไปเป็น 8,000 ล้านบาท กำลังจะโกงประชาชนทั้งประเทศ ต่อมาวันที่ 10 มีนาคม 2561 จำเลยแถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ทำนองว่าโจทก์เป็นผู้มีอำนาจเหนือนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าโจทก์ไม่ให้ความเคารพผู้บังคับบัญชา และกล่าวยืนยันว่าโจทก์เป็นผู้สั่งให้เพิ่มโป่งพองงบสูงซึ่งเป็นเท็จ

จากนั้นในวันที่ 12 มีนาคม 2561 จำเลยให้สัมภาษณ์ในรายการ "นิวส์หมายข่าว" กล่าวทำนองว่าโจทก์ผลักดันงบประมาณโป่งพอง และรังแกข้าราชการรัฐสภา 18 คน ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน และวันที่ 13 มีนาคม2561 จำเลยกล่าวในรายการ "นิวส์หมายข่าว" ช่อง New 18 ทำนองว่าโจทก์เป็นผู้มีบารมีตัวจริงใน สนช. ทั้งหมดที่จำเลยกล่าวหาไม่เป็นความจริง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

เมื่อถึงเวลา จำเลยได้แถลงต่อศาลว่า มีเอกสารหลายรายการที่ได้ขอไปจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น รัฐสภา และ ป.ป.ช. ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับ จึงขอให้ศาล เลื่อนการไต่สวนออกไปก่อน ขณะเดียวกัน ทางโจกท์ไม่คัดค้าน และขอให้ศาลกำชับให้จำเลยเตรียมเอกสารให้พร้อม อย่างไรก็ตาม ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องออกไปเป็นวันที่ 24 ก.ย. 61 เวลา 09.00 น.

related