svasdssvasds

หาม "พุทธะอิสระ" ขึ้นศาลไต่สวนคดีทำร้ายร่างกายตำรวจ

หาม "พุทธะอิสระ" ขึ้นศาลไต่สวนคดีทำร้ายร่างกายตำรวจ

อดีตพระพุทธะอิสระ เดินทางมาศาลเพื่อไต่สวนคดีร่วมกันทำร้ายร่างกายตำรวจสันติบาล 2 นาย ได้รับบาดเจ็บ ช่วงการชุมนุม กปปส.

นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อายุ 59 ปี หรืออดีตพระพุทธอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม และแกนนำ กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ เดินทางมาศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อสอบคำให้การจำเลยคดีหมายเลขดำ อ.2498/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ในความผิดฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังหรือกระทำด้วยการใดให้เจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ฯ ให้รับอันตรายสาหัส, ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจให้ผู้อื่นกระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายฯ หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309, 310 กรณีเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2557 จำเลยกับพวกที่เป็นการ์ด กปปส. ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังประทุษร้ายตำรวจสันติบาล 2 นาย ที่เข้าไปหาข่าวบริเวณที่ชุมนุม กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ

หาม "พุทธะอิสระ" ขึ้นศาลไต่สวนคดีทำร้ายร่างกายตำรวจ

ซึ่งในการเดินทางมาในวันนี้ อดีตพระพุทธะอิสระ เดินทางมาด้วยรถตู้ยี่ห้อโตโยต้า อัลพาร์ท สีขาว เข้ามาจอดบริเวณด้านหลัง และระหว่างลงจากรถ ต้องให้ลูกศิษย์ จำนวน 2 คนช่วยพยุงลงมาก่อนนั่งรถเข็น และเข้าไปยังห้องพิจาราณาคดี โดยไม่มีการให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน

หาม "พุทธะอิสระ" ขึ้นศาลไต่สวนคดีทำร้ายร่างกายตำรวจ

ต่อมาศาลออกนั่งบัลลังฆ์พร้อมทั้งอ่านเเละอธิบายคำฟ้องให้จำเลยพร้อมทนายจำเลยฟังเข้าใจพร้อมถามคำให้การจำเลยว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธ โดยนายสุวิทย์ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ศาลมีคำสั่งให้สำนักงานคุมประพฤติสืบเสาะประวัติเเละพฤติการณ์ของนายสุวิทย์ ประกอบทำคำพิพากษา เเละนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 29 ตุลาคม นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับขั้นตอนการสืบเสาะก่อนมีคำพิพากษานั้น ทางสำนักงานคมประพฤติจะทำการสืบเสาะว่าจำเลยที่ให้การรับสารภาพถึง ประวัติการกระทำผิด พฤติการการณ์กระทำผิด อายุ อาชีพ นำมาเพื่อให้ศาลพิจารณาประกอบคำวินิจฉัยในการเขียนคำพิพากษาว่าจะมีบทลงโทษอย่างไรกับจำเลย ซึ่งกรณีการสืบเสาะจะมีด้วยกัน 2เเบบ คือคู่ความร้องขอ หรือผู้พิพากษาเห็นควรสืบเสาะ เอง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกรณีที่ศาลเห็นว่าควรมีการสืบเสาะก่อนมีคำพิพากษา เนื่องด้วยคดีของนายสุวิทย์ ไม่ได้มีการสืบพยานในชั้นศาลการที่จะรู้รายละเอียดในพฤติการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้นก็จะมีข้อเท็จจริงจากการคุมประพฤติไปสืบเสาะด้วย

หาม "พุทธะอิสระ" ขึ้นศาลไต่สวนคดีทำร้ายร่างกายตำรวจ

ทั้งนี้การเดินทางมาสอบคำให้การครั้งนี้ เป็นการเลื่อนมาจากเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ อ้างต่อศาลว่า อดีตพระพุทธะอิสระ มีอาการป่วยหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท และต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง หลังจากถูกปล่อยตัวชั่วคราว โดยแพทย์วินิจฉัยระบุว่าอาการป่วยหมอนรองกระดูกรุนแรง และต้องทำการรักษาและพักฟื้นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

related