svasdssvasds

ธปท. ชี้คดี "เมจิ-อโณมา" หากแบงก์ผิด ต้องคืนเงินใน 1 วัน

ธปท. ชี้คดี "เมจิ-อโณมา" หากแบงก์ผิด ต้องคืนเงินใน 1 วัน

ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุกรณีอดีตนักแสดงสาว “เมจิ อโณมา” ถูกมิจฉาชีพแฮ็กเฟซบุ๊ก สูญเงินไปกว่า 1 ล้านบาท หากพบว่าเป็น ความผิดของธนาคาร ลูกค้าสามารถขอเงินคืนได้ภายใน 1 วัน

ธปท. ชี้คดี เมจิ-อโณมา หากแบงก์ผิด ต้องคืนเงินใน 1 วัน

จากกรณีที่ เมจิ อโณมา ศรัณย์ศิขริน อดีตนักแสดงสาว ถูกโจรกรรมข้อมูลจากบัตรเคดิตที่ผูกกับ เฟซบุ๊ค เพจ สูญเงิน 1 ล้าน 3 แสนบาท จนเข้าแจ้งความยัง กรมสอบสวนดคีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ไปแล้วนั้น

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กรณีเกิดขึ้นมีหลายมิติที่เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่หากมีการพิสูจน์จนพบว่า กรณีที่เกิดขึ้น เกิดจากความผิดปกติ การบกพร่องของทางธนาคาร หรือ สถาบันการเงินเจ้าของบัตรเครดิต ธนาคาร หรือ สถาบันฯผู้ออกบัตร ก็จะต้องดำเนินการนำเงินคืนให้แก่ผู้เสียหาย ภายใน 1วันทำการ

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า หลายกรณีที่เคยเกิดการโจรกรรมข้อมูลทางการเงิน ส่วนหนึ่ง เกิดจากผู้ใช้บริการมีการผูกบัญชีของสถาบันการเงินไว้ในแอปพลิเคชั่น และยินยอมให้แฟลทฟอร์ม สังคมออนไลน์อื่นๆ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลไปใช้ร่วมกันได้ โดยเฉพาะเครือข่ายสังคมออนไลน์ เฟสบุ๊กที่เป็นแฟลทฟอร์มที่มีผู้ใช้บริการสูง

อย่างไรก็ตามในปี 2562 ธนาคารแห่งประเทศไทย มีแผนร่วมกับ สมาคมธนาคารไทย ในการสร้างการตระหนักรู้ให้ประชาชน รู้เท่าทันความเสี่ยงที่มากับทางเทคโนโลยี ทางการชำระเงินให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้ประชาชนตกเป็นผู้เสียหายในลักษณะนี้

related