svasdssvasds

Breaking News : ฎีกาสั่งจำคุก กำนันเซี้ยะ - ภรรยา 7 ปี ฐานบุกรุกที่ราชพัสดุ [คลิป]

ศาลฏีกาสั่งจำคุก กำนันเซี้ยะ - ภรรยา คนละ 7 ปี แต่ะมีเหตุให้ลดโทษหนึ่งในสาม เหลือจำคุกคนละ 56 เดือน

วันนี้ เวลา 09.30 น. ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาศาลฏีกา คดีบุกรุกที่ดินเมืองกาญจน์หมายเลขดำ อ.4849/54 ที่พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร1 เป็นโจทก์ฟ้องนายประชา โพธิพิพิธ หรือ กำนันเซี้ยะ และนางเขมพร ต่างใจเย็น ภรรยา ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุก แผ้วถางที่ดินราชพัสดุของกรมธนารักษ์ที่ม.2 ต.ช่องด่าน และม.2 ต.หลุมรัง อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี เกินกว่า 50 ไร่ เมื่อระหว่างวันที่ 29 พ.ย.44 - 8 ก.พ.45 ตามประกม.ที่ดิน ม.9,108 ทวิ ซึ่งคดีนี้ จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดีมาโดยตลอดว่าไม่มีเจตนาบุกรุกที่ดินพิพาทดังกล่าว

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2558 ให้จำคุกจำเลยทั้งสอง คนละ 11 ปี 4 เดือน และให้จำเลยทั้งสอง รวมทั้งบริวารออกจากที่ดินดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ให้นับโทษนายประชา จำเลยที่ 1 รวมกับคดีหมายแดง อ.2830/2557 กรณีบุกรุกที่ดิน อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ที่ศาลอาญาให้จำคุก 1 ปีโดยไม่รอลงอาญา

ด้านจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาแก้เป็นให้ยกฟ้องจำเลยทั้งสองเนื่องจากพฤติการณ์มีเหตุให้จำเลยทั้งสองเข้าใจโดยสุจริตว่า จำเลยมีสิทธิที่จะกระทำได้ จึงขาดเจตนาในการกระทำผิดฐานบุกรุกเข้าไปยึดครองที่ดินของรัฐ จำเลยจึงไม่ผิดตามฟ้อง

Breaking News : ฎีกาสั่งจำคุก กำนันเซี้ยะ - ภรรยา 7 ปี ฐานบุกรุกที่ราชพัสดุ [คลิป]

ต่อมาอัยการโจทก์จึงยื่นฎีกา ซึ่งศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาฎีกาครั้งแรก เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561 แต่จำเลยทั้งไม่มาปรากฏตัวต่อหน้าศาล ศาลจึงเลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาฎีกาออกไปเป็นวันนี้ (17 ม.ค. 2562) พร้อมมีคำสั่งออกหมายจับ และปรับนายประกัน

เมื่อถึงเวลา ยังไม่ปรากฏตัวจำเลยทั้ง 2 ศาลจึงอ่านคำพิพากษาฎีกา ลับหลังจำเลย โดยศาลฎีกา พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำต่อสู้ของจำเลยที่อ้างว่าไม่รู้กฎหมายที่ดิน และไม่รู้ว่าเป็นที่ดินสาธารณะสมบัติ ฟังไม่ขึ้น เนื่องจากมีการประกาศกับสาธารณะชนทราบ ส่วนข้อต่อสู้จำเลยที่อ้างว่าพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจในการแจ้งความดำเนินคดี นั้นศาลเห็นว่าคดีนี้เป็นคดีความผิดต่อรัฐ พนักงานสอบสวนมีสิทธิแจ้งความดำเนินคดีเองได้ ข้อต่อสู้ของจำเลยฟังไม่ขึ้นศาลฎีกา ไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ จึงพิพากษาแก้ ให้จำเลยทั้งสองมีความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดินและประมวลกฎหมายอาญา รวม 7 กรรม ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิด จำคุกคนละกระทงละ 1 ปี ลดโทษให้คนละกระทงละหนึ่งในสาม คงจำคุกคนละ 56 เดือน และให้นับโทษจำคุกจำเลยที่หนึ่ง ต่อจากคดีบุกรุกที่ราชพัสดุในจังหวัดกาญจนบุรีและราชบุรี 2 ปี 8 เดือน

สำหรับนายประชาและนางเขมพรนั้น คดีที่ทั้งสองคน ถูกพิพากษา คดีฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างต่างๆในจังหวัดกาญจนบุรี โดยศาลสั่งให้จำคุกนายประชาเป็นเวลา 5 ปี และนางเขมพรเป็นเวลา 4 ปี

related