svasdssvasds

วสท. เผย สถิติอุบัติเหตุเครนถล่ม 95% มักเกิดช่วงขั้นตอนการติดตั้ง

วสท. เผย  สถิติอุบัติเหตุเครนถล่ม 95% มักเกิดช่วงขั้นตอนการติดตั้ง

วสท. ลงตรวจสอบเหตุเครนถล่ม ย่านพระราม 3 ซึ่งขณะนี้ วสท.กำลังเร่งรณรงค์และเปิดอบรมวิศวกร ให้มีความเชี่ยวชาญในการติดตั้งเครนให้มากขึ้น

รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ ที่ปรึกษาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธาและประธานคณะกรรมการจัดการภัยพิบัติ และนายหฤษฏ์ ศรีนุกูล อนุกรรมการวิศวกรรมยกหิ้วและปั้นจั่นไทย เดินทางเข้าตรวจสอบในจุดเกิดเหตุเครนหักโคล่นและถล่มลงมาจนมีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งได้ใช้เวลาเข้าตรวจสอบประมาณ 1 ชั่วโมง

รศ.เอนก เปิดเผยว่า ในวันนี้ทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เดินทางมาตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุพบว่ามีการติดตั้งเครนจำนวน 2 ตัว ซึ่งเครนที่เกิดเหตุนั้นพบว่าเป็นการพังถล่มลงมาของทาวเวอร์เครน ชนิดที่เรียกว่าเครนคอห่าน หรือ Gooseneck เป็นเครนที่ถือว่ามีความแข็งแรงมากกว่าเครนปกติ อย่างไรก็ตาม จากสถิติอุบัติเหตุที่เกิดกับเครนทั้งหมด มักเกิดขึ้นในช่วงของขั้นตอนการติดตั้ง ถึงร้อยละ 95 แต่กลับไม่มีกฎหมายควบคุมบังคับให้มีวิศวกรคอยควบคุม ขณะกำลังติดตั้ง ซึ่งต้องใช้ความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ

ขณะนี้ วสท.กำลังเร่งรณรงค์และเปิดอบรมวิศวกร ให้มีความเชี่ยวชาญในการติดตั้งเครนให้มากขึ้น ส่วนอาคารที่กำลังก่อสร้างหลังจากนี้เจ้าของโครงการจะต้องให้วิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญตรวจสอบอีกครั้งว่าได้รับความเสียหายมากน้อยเพียงใด ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบต่อไป

วสท. เผย  สถิติอุบัติเหตุเครนถล่ม 95% มักเกิดช่วงขั้นตอนการติดตั้ง

related