svasdssvasds

ศาลทหารบกสั่งยกเลิกคดี “ไผ่ ดาวดิน” - “รังสิมันต์ โรม” พร้อมพวกใน 2 คดี [คลิป]

ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 มีคำสั่งยกเลิกคดี “ไผ่ ดาวดิน” และ “รังสิมันต์ โรม” พร้อมพวกใน 2 คดีสำคัญ หลัง คสช.ยกเลิกคำสั่ง 3/58 ข้อ 12 ฐานชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ขณะทนายความยื่นเรื่องพักโทษ “ไผ่ ดาวดิน” ต่อกระทรวงยุติธรรม หลังเหลือเวลาคุมขังเพียง 4 เดือนเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว นายจตุรภัทธ์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” กลับไปคุมขังที่เรือนจำกลางขอนแก่น ตามปกติ หลังศาลมณฑลทหารบก หรือ มทบ. 23 มีคำสั่งเบิกตัว “ไผ่ ดาวดิน” พร้อม  นายรังสิมันต์ โรม และพวกรวม 7 คน รับทราบคำสั่งศาล ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ป้องกันเหตุไม่สงบที่อาจจะเกิดขึ้น

นายอานนท์ นำภา ทนายความ กล่าวว่า การเบิกตัว “ไผ่ ดาวดิน” และพวกเข้ารับทราบคำสั่งศาลครั้งนี้ เป็นผลจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. สั่งยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ 3/58 ข้อ 12 ว่าด้วยการห้ามการชุมนุมเกิน 5 คน เมื่อศาล มทบ.23 มีคำสั่งยกเลิกและถอนฟ้องแล้ว ทำให้คดีทางการเมืองที่เกิดขึ้นกับกลุ่มดาวดินในช่วงที่ผ่านมา ถือว่ายุติในภาพรวมทั้งหมด

ขณะที่การคุมขัง “ไผ่ ดาวดิน” ตามความผิด มาตรา 112 ศาล มทบ.23 สั่งตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือนนั้น จะพ้นโทษในเดือน มิ.ย.นี้  เท่ากับว่าเหลือเวลาการจำคุกตามอัตราโทษไม่กี่เดือน ทีมทนายความจึงยื่นเรื่องขอพักโทษของ “ไผ่ ดาวดิน” ไปยังกระทรวงยุติธรรมแล้ว..

ปี 2558 “ไผ่ ดาวดิน” ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในการครบรอบ 1 ปีการรัฐประหาร และยังจัดกิจกรรมเวทีพูดเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำให้ “ไผ่ ดาวดิน” นายรังสิมันต์ โรม และพวกรวม 7 คน ตกเป็นผู้ต้องหาความผิด มาตรา 112 ตามคำสั่ง คสช. กระทั่ง ล่าสุด คสช. สั่งยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ทำให้ 2 คดีสำคัญได้รับอานิสงส์นี้ด้วย

related