svasdssvasds

ลอตเตอรี่เกิน 80 บาทไม่สูญพันธ์ุ เพราะอะไร ?

ลอตเตอรี่เกิน 80 บาทไม่สูญพันธ์ุ เพราะอะไร ?

โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลระบุยังไม่มีกฎหมายเอาผิดกับคนรวมสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือ"ยี่ปั๊ว"หากไม่ขายเกินราคาที่กฎหมายกำหนด แต่ในความเป็นจริงราคาหวยชุดพุ่งสูงถึงฉบับละ 100 -150 บาทขึ้นอยู่กับความพอใจของคนชื้อและคนขาย

ลอตเตอรี่เกิน 80 บาทไม่สูญพันธ์ุ เพราะอะไร ?

จากกรณีนายสมพงษ์ สิริบวรธรรม อายุ 65 ปี เจ้าของร้านทองจึงฮงหลีย่านถนนเอกชัย แขวงและเขตบางบอน กทม. ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล ประจำงวดวันที่ 1 มีนาคม 2562 หมายเลข 345650 ชุด 15 ใบ ตรงกับรางวัลที่ 1 เตรียมรับเงินจำนวนมหาศาล 90 ล้านบาท จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์สำนักงานสลากว่า ไม่สามารถจัดการกับผู้ค้าสลากที่มัดรวมชุดเป็นเลขเดียวกันได้ ซึ่งเรื่องนี้ พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผอ. สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานสลากกำลังรอให้ผู้โชคดีนำสลากมาขึ้นรางวัล จากนั้นจะนำสลากมาตรวจสอบต้นขั้วว่ามีที่มาการชนชุดหรือรวมชุดจากโควตากลุ่มใด หากพบกระทำผิดต้องยกเลิกโควตาตลอดชีวิตเด็ดขาด ซึ่งเป็นเพียงการลงโทษในส่วนของการตัดโควตา แต่ไม่สามารถเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ที่รวมสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ยี่ปั๊ว ได้

ลอตเตอรี่เกิน 80 บาทไม่สูญพันธ์ุ เพราะอะไร ?

ทีมข่าวสปริงนิวส์ โทรศัพท์สอบถามนายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่าพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ฉบับล่าสุดที่ผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ก็ไม่ได้ระบุถึงการเอาผิดกับผู้ที่รวมสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่จะเป็นการมุ้งเน้นการดำเนินคดีกับผู้ที่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา แต่มาตรการที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ใช้ลงโทษเจ้าของโควคาด้วยการตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต ทำมาอย่างต่อเนื่อง เพราะทันทีที่มีผู้นำสลากินแบ่งรัฐบาลมาขึ้นรางวัล ระบบจะมีการตรวจสอบโดยอัตโนมัติ จึงทำให้ในแต่ละงวดจะมีผู้ถูกตัดโควตาอยู่แล้ว

ลอตเตอรี่เกิน 80 บาทไม่สูญพันธ์ุ เพราะอะไร ?

นายธนวรรธน์ ยอมรับว่าในขณะนี้ยังคงมีการจำหน่ายสลากฯ ชุดใหญ่ในตลาดอยู่ เนื่องจากผู้ค้าที่ได้โควตาถาวร 33 ล้านใบ ยังคงได้รับสลากฯ แบบเรียงเลข ซึ่งสามารถนำมาจัดรวมชุดได้ ดังนั้นสำนักงานสลากฯ จะใช้เวลาประเมินการทำสลากฯ ชุดแบบคละเลข 3 เดือน ซึ่งหลังเดือนมิถุนายน 2562 หากพบว่าปัญหาสลากฯ ชุดยังมีความรุนแรง มีการรวมชุดและขายเกินราคาเยอะเกินไป ก็อาจจะทำสลากฯ ชุดแบบคละเลข ขายให้กับผู้ค้าที่ได้รับโควตาถาวร 33 ล้านฉบับด้วย เพื่อไม่ให้สามารถนำไปรวมชุดขายต่อได้ ส่วนกรณีที่มีการขายสลากฯเกินราคา 80 บาท ตำรวจสามารถจับกุมดำเนินคดีได้ทันที เพราะเป็นการกระทำผิดกฎหมายและมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ลอตเตอรี่เกิน 80 บาทไม่สูญพันธ์ุ เพราะอะไร ?

ทีมข่าวสปริงนิวส์ หาข้อมูลเกี่ยวกับการเอาผิดทางกฎหมายกับ"ยี่ปั๊ว" ว่าที่ผ่านมามีการดำเนินคดีได้หรือไม่ เพราะการออกมาประกาศจะเอาผิดกับ"ยี่ปั๊ว" ที่รวมชุดล็อตเตอรี่ ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน แต่สุดท้ายยังไม่พบข้อมูลว่ามีการดำเนินคดีกับ"ยี่ปั๊ว"เพราะก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2560 พ.ต.อ.ศรศักดิ์ แก้วรักษา อายุ 75 ปี อดีตรองผบก.ปปป. เป็นผู้โชคดีที่ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวดวันที่ 16 ก.ค.60 หมายเลข 820327 จำนวน 30 คู่ เป็นเงิน 180 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นคนไทยคนแรกที่ถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลมากที่สุดตั้งแต่มีการก่อตั้งสำนักงานสลากกินแบ่งมา 80 ปี แต่สุดท้ายแล้ว พ.ต.อ.ศรศักดิ์ ก็ไม่ยินยอมที่จะเป็นพยานในการดำเนินคดีกับผู้ขายสลากฯ อีกทั้งตัวของ พ.ต.อ.ศรศักดิ์ ก็ยืนยันว่าไม่ได้ชื้อสลากฯเกินราคา ซึ่งนี่เป็นช่องทางที่ทำให้ขบวนการรวมสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังคงมีอยู่ในสังคมบ้านเรา

แต่สิ่งที่เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ปัญหาการขายสลากกินแบ่งเกินราคายังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และไม่มีท่าทีจะลดลงนั่นก็เพราะเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่กลุ่มผู้มีผลประโยชน์จากการขายสลากฯยังคงกอบโกยรายได้จากความหวังล้มๆแล้งๆของบรรดาคนที่อยากเป็นเศรษฐีในชั่วข้ามคืน แม้คนชื้อสลากฯจะรู้ดีว่าถูกเอาเปรียบจากนายทุนรายใหญ่แต่ด้วยความเป็นคนใจดีของคนไทย ที่ไม่ยอมร้องทุกข์กล่าวโทษในคดีจับผู้ที่ขายสลากเกินราคา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านจาก อ.วังสะพุง จ.เลย ที่รับสลากกินแบ่งรัฐบาลมาจากนายทุนมาเร่ขาย อีกทั้งการชื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาซึ่งทั้งหมดเป็นสลากฯที่มีการรวมชุด เป็นการยินยอมของผู้ชื้อและผู้ขาย เพราะผู้ชื้อก็อยากจะเสี่ยงโชคให้ได้รางวัลมากด้วยการยอมชื้อสลากฯในราคาสูงถึงฉบับละ 100-150 บาท ทั้งที่เจตนารมย์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล คือต้องการกระจายโอกาสให้มีผู้ถูกรางวัลที่ 1 จำนวนหลายคนในแต่ละงวดการออกรางวัล

related