svasdssvasds

บุกจับปราชญ์ชาวบ้าน อ.ปัว ลอบปลูกกัญชาขายทำน้ำมันสกัด

นายอำเภอปัว สนธิกำลัง ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง ลุยค้นร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ ปราชญ์ชาวบ้าน "อาจารย์เปลี่ยน" คนดังเมืองน่าน ลอบปลูกกัญชาขาย เจ้าตัวอ้างปลูกไว้เพื่อวิจัยรักษาโรค รับยังไม่ได้ใบอนุญาต แต่ต้องจำใจทำต่อเพราะทนเห็นผู้ป่วยรอเวลาไม่ได้

ช่วงสายวานนี้ ที่ จ.น่าน นายชนาธิป เสมแย้ม นายอำเภอปัว พร้อมกำลังตำรวจ และ ฝ่ายปกครองเข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้และปุ๋ย เลขที่ 324 หมู่ 3 ต.ปัว อ.ปัว ของ นายเปลี่ยน ดีน้อย อายุ 65 ปี หรือ "อาจารย์เปลี่ยน" ที่ชาวบ้านให้ความนับถือ เนื่องจากมีความรู้ เชี่ยวชาญด้านพันธุ์พืช

บุกจับปราชญ์ชาวบ้าน อ.ปัว ลอบปลูกกัญชาขายทำน้ำมันสกัด

นายชนาธิป ระบุว่า การจับกุมมีขึ้น หลังเจ้าหน้าที่จับกุมผู้พยายามลักลอบขนน้ำมันกัญชาในพื้นที่ จึงขยายผลพบว่าร้านแห่งนี้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ต้นกัญชา ซึ่งจากการตรวจสอบปรากฏพบ ต้นกัญชาสดอายุตั้งแต่ 1-3 เดือน 131 ต้น ต้นกล้ากัญชา 6 ตะกร้า และต้นกล้ากัญชาที่ปลูกไว้ในถุงเพาะ 65 ต้น ใบกัญชาแห้งแยกบรรจุซองสำหรับชงดื่ม และตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ 1 ใบ

 

สอบสวนนายเปลี่ยนเจ้าของร้าน ให้การยอมรับว่า สนใจและศึกษาการใช้ใบกัญชาเพื่อรักษาโรค จึงปลูกไว้เพื่อศึกษาและจำหน่ายให้กับผู้ป่วยที่ต้องการใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำมันกัญชาเพื่อรักษาโรคภัยโดยไม่ได้หวังผลกำไร แค่ต้องการเป็นหนึ่งในทางเลือกของการรักษาเท่านั้น และทราบดีว่าการกระทำของตัวเองไม่ถูกต้องเพราะกฎหมายยังไม่ปลดล็อก แต่ที่ทำไปเพราะเจตนาดีต้องการช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยที่ไม่สามารถรอเวลาได้ และที่ผ่านมาได้ขอขึ้นทะเบียนต่อกระทรวงสาธารณสุขแล้วแต่ยังไม่ได้รับใบอนุญาต

บุกจับปราชญ์ชาวบ้าน อ.ปัว ลอบปลูกกัญชาขายทำน้ำมันสกัด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ลงบันทึกและยึดต้นกัญชารวมทั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องไว้เป็นหลักฐานพร้อมควบคุมตัวปราชญ์ชาวบ้านรายนี้แจ้งข้อหา "มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปัว ดำเนินคดีตามขั้นตอนต่อไป

related