svasdssvasds

ตำรวจบุกช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ถูกขังในโกดังร้างใกล้ชายแดนไทย-มาเลเซีย

ตำรวจบุกช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวที่ถูกนำมากักขังไว้ในโกดังร้างใกล้ชายแดนไทยมาเลเซียพื้นที่ ต.ปาดังเบซาร์ หลังชาวบ้านได้ยินเสียงเด็กร้อง พบ 20 คนถูกขังในโกดังร้างแถมอดข้าวมา 5 วัน ต้องอาศัยน้ำที่ไหลมาทางหลังคาตอนฝนตกประทังชีวิต ขณะที่ล่าสุดจเรตำรวจแห่งชาติสั่งตำรวจขยายผลจนสามารถตามจับผู้ต้องหาได้แล้ว

จากกรณีเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 29มิ.ย.62 พล ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจเเห่งชาติ และ ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ได้รับเเจ้งจากพลเมืองดีว่า มีการนำเเรงงานต่างด้าวมาขังไว้ในโกดังร้าง ใกล้สถานีรถไฟปาดังเบซาร์ พื้นที่ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เนื่องจากที่ชาวบ้านได้ยินเสียงเด็กร้องมาจากข้างในโกดังผิดปกติมาหลายวัน เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่าประตูมีการล่ามด้วยโซ่เหล็กล๊อคกุญแจอย่างแน่นหนา คาดว่าเพื่อป้องกันการหลบหนี ตำรวจจึงประสานผู้นำในหมู่บ้านรีบงัดประตูอย่างเร่งด่วน เนื่องจากภายในโกดังมีเสียงร้องของเด็กเเละผู้หญิง และต้องพบกับภาพที่หดหู่ใจและน่าสงสาร เนื่องจากมีกลุ่มคนต่างด้าวทั้งผู้ใหญ่และเด็กนั่งรวมกันอยู่ภายในโกดังร้างท่ามกลางความมืด ข้างในไม่มีหน้าต่าง ไม่มีไฟฟ้าใช้ และทุกคนต่างดีใจที่เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือจึงรีบนำออกมาจากโกดังรวมทั้งหมด 20 คน เป็นชาย9 คน หญิง6 คน และเด็กอีก5 คนในจำนวนนี้มีเด็กอายุต่ำสุดแค่1ปี3เดือน1คนซึ่งยังนั่งอยู่ในตักของพ่อแม่ ส่วนที่เหลือเป็นเด็กอายุตั้งแต่6ปี -14ปี

ตำรวจบุกช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ถูกขังในโกดังร้างใกล้ชายแดนไทย-มาเลเซีย

จากการสอบสวนทราบว่าแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้เป็นชาวเมียนมาร์ถูกนำมาขังไว้ในโกดังร้างแห่งนี้มา5 วันและอยู่ในสภาพอดอยากไม่ได้กินข้าว อาศัยกินน้ำที่ไหลมาทางหลังคาตอนฝนตก ประทังชีวิต ทำให้เด็กๆทนไม่ไหวเพราะความหิวโหยจึงร้องให้ ชาวบ้านได้ยินจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือเอาไว้ทันและจากสภาพที่พบคาดว่าถูกนายหน้าพามากักขังไว้เพื่อรอส่งต่อไปยังปลายที่ในประเทศมาเลเซีย

ตำรวจบุกช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ถูกขังในโกดังร้างใกล้ชายแดนไทย-มาเลเซีย

ทั้งนี้หลังการเข้าช่วยเหลือทาง พล ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวเเละป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ได้สั่งการดูเเลแรงงานต่างด้าวทั้งหมดอย่างดีที่สุดโดยเฉพาะเด็กๆ และให้เร่งทำการซักถามคัดเเยกเหยื่อ พร้อมจัดชุดไล่ล่าตัวผู้ต้องหาที่เป็นนายหน้าที่นำพากลุ่มคนเหล่านี้เข้ามาซึ่งเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ จากการขยายผลในที่สุดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 30 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา ตำรวจตามจับตัวนายอุสมาน หรืออ้น เหล๊าะ อายุ 31 ปี บ้านเลขที่18 ม.2 เทศบาล8 ซอย1 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นนายหน้าค้ามนุษย์ในพื้นที่ปาดังเบซาร์ หลังมีพลเมืองดีให้ข้อมูลว่าเห็นนายอุสมาน มาซื้อข้าวหมกไก่ 29 กล่อง เจ้าหน้าที่จึงคาดว่าอาจจะยังมีแรงงานหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่อีก ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนปากคำเพื่อขยายผลให้การช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวอย่างเร่งด่วนแล้ว

ตำรวจบุกช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ถูกขังในโกดังร้างใกล้ชายแดนไทย-มาเลเซีย

related