svasdssvasds

“เราไม่ทิ้งกัน” เตรียมเฮ ! 8 เมษาฯ นี้ เริ่มโอนเงินเยียวยา 5,000 บาท(มีคลิป)

โฆษกกระทรวงการคลัง ตอบทุกคำถาม ใครได้-ไม่ได้ เงินเยียวยา 5,000 บาท เผยเตรียมโอนเงินล็อตแรก 8-10 เม.ย.ให้ผู้ลงทะเบียนล็อตแรก 1.6 ล้านคน

นายลวรณ แสงสนิ​ท​ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ฐานะโฆษกกระทรวงการคลังอธิบายถึงรายละเอียดมาตรการเยียวยาผลกระทบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งผู้ที่ผ่านการคัดกรองจะได้รับเงินจำนวน​ 5 พันบาทต่อเดือน​ เป็นระยะเวลา​ 3 เดือน ทั้งนี้ได้มีการเปิดระบบมาตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 มี.ค. 2563 แล้ว

 

โดยเงินล็อตแรกที่จะโอนเข้าบัญชีธนาคารหรือพร้อมเพย์ของประชาชนนั้นจะใช้เวลาประมวลผลอย่างน้อยที่สุด7วันทำการนับตั้งแต่วันที่ลงทะเบียนตามกระบวนการต่างๆและเมื่อวันที่จะครบ7วันทำการคือวันพุธที่ 8 เมษายนนี้ทั้งนี้จากการคาดการณ์วันที่ 8,9และ10 เมษายนจะมีจำนวนประชาชนที่ได้รับเงินเยียวยารวมกัน1ล้าน6แสนคน

 

ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มที่เป็นเกษตรกรจะถูกคัดออกมากที่สุดเพราะว่าประชาชนกลุ่มนี้จะมีมาตรการเฉพาะออกมาดูแลอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

จึงไม่สามารถรับเงินเยียวยาในส่วนนี้ ทั้งนี้มาตรการสำหรับดูแลเกษตรกรจะออกมาไม่นานจากนี้

 

นายลวรณได้เน้นถึงหลักเกณฑ์สำคัญของผู้ที่จะรับเงินเยียวยาว่า3เกณฑ์หลักข้อแรกคือต้องเป็นแรงงานลูกจ้างหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระที่เป็นขนาดเล็กๆเจ้าของกิจการเล็กๆถ้าเป็นขนาดใหญ่จะถือว่าเป็นผู้ประกอบการ

ต้องไปใช้สิทธิประโยชน์การช่วยเหลือผ่านผู้ประกอบการ

 

ส่วนที่สองคือระบบประกันสังคมจะต้องไม่ได้ดูแลถ้าท่านได้สิทธิประโยชน์

การเยียวยาการช่วยเหลือจากประกันสังคมแล้วท่านต้องอยู่ในระบบประกันสังคมต่อไปและส่วนที่สามจะต้องชี้ให้เห็นว่าท่านได้รับผลกระทบจากโควิดและเดือดร้อน

 

ในส่วนของระยะเวลาการปิดลงทะเบียนนายลวรณกล่าวว่า"เราประเมินอยู่ครับเพราะตอนนี้เราเห็นตัวเลขการลงทะเบียนลดลงต่อเนื่องทุกวันนะครับเริ่มจากวันละ10ล้านก็เหลือวันละ2-3ล้านแล้วก็วันละหลักแสนจนถึงเมื่อวานนี้(6 เม.ย)แสนเดียวก็ลดลงต่อเนื่องเราจะดูครับถ้ายอดลงทะเบียนมีน้อยมากๆก็อาจจะกำหนดวันปิดล่วงหน้าสัประมาณ7วันข้างหน้าเราจะปิดนะแต่ว่าตอนนี้ยังไม่ได้คิดนะครับ"

related