svasdssvasds

"จักรทิพย์" สั่งสอบ ตร.คลองด่าน อุ้มรีดทรัพย์-ยัดคดีค้ายา

"จักรทิพย์" สั่งสอบ ตร.คลองด่าน อุ้มรีดทรัพย์-ยัดคดีค้ายา

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เร่งดำเนินการกรณีตำรวจ สภ.คลองด่าน จ.สมุทรปราการ อุ้มรีดเงินและยัดคดียาเสพติดให้กับประชาชน หลังประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม นำเรื่องมาร้องเรียน

สภ.คลองด่าน กรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม ได้ยื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ดำเนินคดีกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองด่าน จว.สมุทรปราการ จำนวน 2 ราย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สืบเนื่องจากผู้ถูกพาดพิงกล่าวหา ได้มีการจับกุม ผู้เสียหาย ในคดีเกี่ยวกับยาเสพติดแล้วพามาที่ห้องสืบสวน สภ.คลองด่าน จากนั้นได้ร่วมกันทำร้ายร่างกายและบังคับให้จ่ายเงิน 200,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัวนั้น

ความคืบหน้าวันนี้ ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ได้มีคำสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น หากแต่ทางผู้ร้องและผู้เสียหาย ไม่ยอมมาพบและให้การในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากอ้างว่า ไม่ไว้วางใจคณะกรรมการ

ทาง พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 จึงได้มีคำสั่งระดับกองบัญชาการ หรือ ระดับภาค ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น โดยให้ดำเนินการ แล้วเสร็จภายใน 15 วัน พร้อมทั้งให้ทางจังหวัดสมุทรปราการ ยกเลิกคำสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งต้องขอความร่วมมือทางผู้ร้องและผู้เสียหาย เข้ามาให้ข้อมูล เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงและคลี่คลายข้อสงสัยที่เกิดขึ้น โดยยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทางผู้เสียหาย หากเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำความผิดจริง

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวต่ออีกว่า วันนี้นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม พร้อมผู้เสียหาย ได้มายื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีอาญากับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ กับพวกรวม 6 นาย ในความผิดฐาน “ร่วมกันข่มขืนใจ, กักขังหน่วงเหนี่ยวและร่วมกันปล้นทรัพย์“ และ กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองด่าน กับพวกรวม 8 นาย ในความผิดฐาน “ร่วมกันข่มขืนใจ, กักขังหน่วงเหนี่ยวและร่วมกันปล้นทรัพย์“ ซึ่งได้รับเรื่องราวร้องทุกข์กล่าวโทษไว้แล้ว โดยจะเร่งรัดดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ร้องและผู้เสียหาย ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานทางคดีต่างๆ รวมทั้งสอบปากคำผู้เสียหายและพยาน เพื่อคลี่คลายข้อสงสัยและให้ความกระจ่างแก่สังคม

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เร่งดำเนินการ สืบสวนสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน ในการ พิสูจน์ข้อเท็จจริงและคลี่คลายข้อสงสัยที่เกิดขึ้น ด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส และเป็นธรรม หากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้การกระทำความผิดตามที่กล่าวหาจริง จะดำเนินการทั้งทางอาญาและวินัยอย่างเด็ดขาด ประกอบกับให้พิจารณาตั้งกรรมการกับผู้บังคับบัญชา ตามลำดับชั้น ตามนัยคำสั่ง 1212/2537 กรณีปล่อยปะละเลยไม่กวดขันความประพฤติและวินัยของผู้ใต้บังคับบัญชาจนเกิดข้อบกพร่อง เสียหาย เพื่อที่จะไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างและเสียกำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประพฤติปฏิบัติดี

related