svasdssvasds

ทนายดัง แจง แม่โพสต์เฟซบุ๊กยกลูกให้คนอื่นเอาไปเลี้ยงมีโทษจำคุก และ ปรับ

ทนายดัง แจง แม่โพสต์เฟซบุ๊กยกลูกให้คนอื่นเอาไปเลี้ยงมีโทษจำคุก และ ปรับ

ทนายรณณรงค์ แจงกรณีดราม่า แม่โพสต์เฟซบุ๊กยกลูกให้คนอื่นเลี้ยง เพราะตกงานไม่มีเงิน มีความผิดฐาน พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งเป็นคุณแม่ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กประกาศยกลูกตัวเองให้กับคนอื่น โดยข้อความดังกล่าวระบุว่า“ขออนุญาตนะคะต้องการคนใจบุญและรักเด็กจริงๆนะคะพอดีมีลูก 2 คน ชายคน หญิงคน หญิงอายุ 5 ขวบ ชาย 7 เดือน สนใจทักมาหรือโทรนะคะ รับเซ็นโอนเป็นบุตรให้ค่ะ”

 

ซึ่งหลังจากข้อความดังกล่าวถูกโพสต์ออกไปชาวเน็ตต่างตั้งข้อถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์กับการกระทำของเธอเป็นจำนวนมาก

 

ล่าสุด 1 ก.ค. 2563 ทีมข่าวห้องสืบสวนได้ติดต่อไปยังนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนเพื่อความยุติธรรมในสังคม บอกว่า ถ้าผู้เป็นแม่ออกมาโพสต์ในเฟซบุ๊กลักษณะนี้ สามารถแจ้งดำเนินคดีกับแม่หรือผู้โพสต์ได้เพราะเป็นการละเมิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

 

“มาตรา27 ระบุว่าห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาหรือเผยแพร่ทางสื่อมวลชนหรือสื่อสารสนเทศประเภทใด ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กหรือผู้ปกครอง โดยเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของเด็ก หรือเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ”

 

โดยแนะว่าหากเลี้ยงไม่ไหว ควรไปที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้ดำเนินการจัดหาครอบครัวอุปการะให้ หรืออีกกรณีหนึ่งที่สามารถทำได้คือการรับรองเป็นบุตรบุญธรรมซึ่งตัวผู้รับรองนั้นจะต้องมีอายุมากกว่าเด็กที่จะรับไปเป็นบุตรบุญธรรมมากกว่า 25ปีขึ้นไปและไม่มีประวัติทางอาญาว่าเคยกระทำชำเราเด็ก

 

ทั้งนี้หากมีการรับเด็กไปเลี้ยงแล้วหลังจากที่แม่ะคนดังกล่าวโพสต์นั้นถือว่าบุคคลนั้นไม่มีความผิดเพราะถ้ามีเจตนาคือการรับเด็กไปเลี้ยง ดูแล อย่างไรก็ตามการโพสต์ยกลูกให้ผ่านทางเฟซบุ๊กมีความผิดคือจำคุก 6 เดือนและมีโทษปรับ 2 หมื่นบาท

related