svasdssvasds

อวสานนักพยากรณ์อากาศ! Google ส่ง AI บุกตลาด โว แม่นกว่าระบบเดิม 90%

อวสานนักพยากรณ์อากาศ! Google ส่ง AI บุกตลาด โว แม่นกว่าระบบเดิม 90%

Google DeepMind ฝ่ายพัฒนาด้าน AI ของ Google ประกาศเปิดตัว GraphCast ระบบพยากรณ์อากาศที่แม่นยำกว่าระบบดั้งเดิมถึง 90% ผ่านการคำนวณโดย AI อัจฉริยะ และยังพยากรณ์ได้เร็ว รวมถึงประหยัดพลังงานกว่าระบบพยากรณ์อากาศที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

Google เปิดเผยในรายงานว่า GraphCast จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในวงการพยากรณ์อากาศ เนื่องจากก่อนหน้านี้การพยากรณ์อากาศจะใช้ระบบ Numerical Weather Prediction หรือ NWP ที่อาศัยข้อมูลอากาศปัจจุบันไปคำนวณกับค่าต่าง ๆ เช่น กลศาสตร์ของไหล, อุณหพลศาสตร์ และบรรยากาศศาสตร์

ทั้งหมดที่กล่าวมาต้องใช้การคำนวณจากคอมพิวเตอร์ที่มีพลังมหาศาล แต่ GraphCast จะไม่ได้ใช้แนวคิดเหล่านั้น กลับอาศัยข้อมูลเก่าเป็นหลัก กล่าวคือพยากรณ์อากาศในอนาคตด้วยข้อมูลในอดีต และแม้จะต้องใช้คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงเช่นกัน แต่จะประหยัดพลังงานมากกว่าหากคำนวณด้วยแนวคิดนี้

การทำงานของ GraphCast จะเริ่มต้นจากนำข้อมูลอากาศในปัจจุบัน ไปคำวิเคราะห์คู่กับข้อมูลอากาศเมื่อ 6 ชม. ก่อน จากนั้นจะพยากรณ์อากาศว่าอากาศในอีก 6 ชม. ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ซึ่ง GraphCast สามารถใช้หลักดังกล่าวพยากรณ์อากาศในอนาคตต่อไปได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ทีมงานของ Google ได้เปรียบเทียบการพยากรณ์อากาศของ GraphCast กับ HRES เครื่องมือพยากรณ์อากาศระยะกลางรูปแบบเก่า โดย GraphCast มีความแม่นยำมากกว่า HRES ถึง 90% จากการทดสอบดังกล่าว

นอกจากนี้ GraphCast ยังมีความแม่นยำในการพยากรณ์เหตุร้ายจากภัยธรรมชาติ เช่น พายุไซโคลน หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างรุนแรง ช่วยให้รัฐบาล หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถรับมือ และช่วยเหลือเรื่องดังกล่าวได้ทันเวลา

ทีมงานของ Google ย้ำว่า AI ที่ใช้ใน GraphCast จะไม่ได้เข้ามาแทนที่คน หรือระบบพยากรณ์อากาศดั้งเดิม แต่จะมาช่วยกันพยากรณ์ให้แม่นยำกว่าเดิม ผ่านการใช้หลัก Machine Learning ที่จะช่วยให้โลกสามารถหลุดพ้นจากเหตุร้ายที่เกิดจากภัยธรรมชาติในอนาคต

 

ที่มา : Gizmodo

ภาพ : Deepmind

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม