svasdssvasds

เจาะสูตรปัง TikTok คิดคอนเทนต์อย่างไร Hook คนดูแบบไวแบบสับ 6 วิ. แรกสำคัญสุด

เจาะสูตรปัง TikTok คิดคอนเทนต์อย่างไร Hook คนดูแบบไวแบบสับ  6 วิ. แรกสำคัญสุด

TikTok เปิดเผยคู่มือกลยุทธ์สร้างสรรค์เนื้อหา วิดีโอ ซึ่งบางสิ่งบางอย่างนั้น อาจจะเป็นเรื่องราวที่ทุกคนพอจะทราบกันอยู่แล้ว แต่การันตีเลยว่า ทริกและ สูตร ในการคิดเนื้อหา ทำวิดีโอ ใน Tiktok จำเป็นต้อง Hook คนดูแบบไวแบบสับให้ได้ ใน 3-6 วินาทีแรก

SHORT CUT

  • TikTok เปิดให้ดาวน์โหลดคู่มือกลยุทธ์สร้างสรรค์ในแอป โดยมีเนื้อหาใจความสำคัญ โดยต้องมี 3 องค์ประกอบหลัก Ideation (ความคิดแรกเริ่ม) ,Production (งานผลิต) และ Optimization (การเพิ่มประสิทธิภาพ)
  •  รู้หรือไม่ ผู้ใช้ Tiktok 73% บอกว่า เขาพวกรู้สึกมี เชื่อมต่อลึกซึ้งกับแบรนด์ต่างๆ ที่ใช้ส่องทางการสื่อสารผ่าน Tiktok มากกว่าช่องอื่นๆ หรือ App อื่นๆ 
  • "ท่อนเด็ด" The Hook ถือว่ามีความสำคัญมากๆ สำหรับแพลตฟอร์ม Tiktok เพราะนี่คือสิ่งที่จะยึดคนดูให้ดูวิดีโอของเราของเราจนจบ แต่ต้องจับใจคนให้ได้ใน 3-6 วินาที

TikTok เปิดเผยคู่มือกลยุทธ์สร้างสรรค์เนื้อหา วิดีโอ ซึ่งบางสิ่งบางอย่างนั้น อาจจะเป็นเรื่องราวที่ทุกคนพอจะทราบกันอยู่แล้ว แต่การันตีเลยว่า ทริกและ สูตร ในการคิดเนื้อหา ทำวิดีโอ ใน Tiktok จำเป็นต้อง Hook คนดูแบบไวแบบสับให้ได้ ใน 3-6 วินาทีแรก

TikTok เปิดเผยคู่มือกลยุทธ์สร้างสรรค์เนื้อหา วิดีโอ โดยมีเนื้อหาใจความสำคัญ  โดยผู้ใช้ Tiktok 73% บอกว่า เขาพวกรู้สึกมี Connection ที่ลึกซึ้งกับแบรนด์ต่างๆ ที่ใช้ส่องทางการสื่อสาร ใน Tiktok มากกว่า ช่องอื่นๆ หรือ App อื่นๆ 

ทั้งนี้ คู่มือ TikTok ในการวางกลยุทธ์สร้างสรรค์ นั้น มี 3 ขั้นตอน นั้นคือ Ideation (ความคิดแรกเริ่ม) ,Production (งานผลิต) และ Optimization (การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับงาน)

  • Ideation (ความคิดแรกเริ่ม) : ค้นหาแรงบันดาลใจ หรือ inspiration ในการสร้างสรรค์งาน , ระดมสมอง และ วางโครงสร้างของงาน ให้เป็นเรื่องที่น่าดึงดูดความสนใจ
  • Production (งานผลิต)  : เข้าสู่กระบวนการถ่ายทำ และ ตัดต่อคลิป และคราฟท์งานให้พร้อมที่สุด 
  • Optimization (การเพิ่มประสิทธิภาพ) : พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานที่ทำมาแล้ว ให้พร้อมที่จะไปได้กับ โฆษณา  และทำไปในเชิงรุกและให้มีศักยภาพมากขึ้น

เคล็ดลับในการหาไอเดียทำ TikTok

• คัดแยก จัดกลุ่มผู้ชม และต้องทำความเข้าใจ ว่าผู้ชมช่อง Tiktok ของคุณคือใคร ?   ต้องทำความเข้าใจก่อนว่ากลุ่มผู้ชมเป้าหมายของช่องเรา สนใจที่จะดูคอนเทนต์เนื้อหาแบบไหน ?  นี่จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณ สร้างผลงานได้ตรงใจ และ มีเหตุมีผลกับกลุ่มเป้าหมาย
• พิจารณา บุคลิกลักษณะเฉพาะของแบรนด์  : ให้พิจารณา วิเคราะห์ถึงบุคลิกลักษณะของแบนด์ธุรกิจของคุณ  และ โทนของแบรนด์ , คุณจะโชว์สิ่งต่างๆที่น่าสนใจผ่านช่อง Tiktok ของคุณอย่างไรได้บ้าง ?  ช่องคุณเป็นแนว แปลก ? , จริงจัง ? , ให้ความรู้ ? หรือ เป็นแนวขี้เล่น ? 
• ใช้ เทรนด์ที่กำลังฮิตในปัจจุบันให้เป็นประโยชน์ : คุณต้องใช้เทรนด์ให้เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะกับกลุ่มเป้าหมายของช่อง ต้องคิดจะทำอย่างไรให้ความสนใจต่างๆ รวมเข้าด้วยกัน ในวิดีโอ 
• โชว์ โปรดัก หรือ บริการ ให้ชัด : ใช้ Tiktok โชว์ผลิตภัณฑ์หรือบริการในเชิงความคิดที่สร้างสรรค์ ให้ข้อมูล และ สร้างภาพที่เกิดการมีส่วนร่วมของทุกคน 
• นำไอเดียของทีมงานทุกคนเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์ :  ในการถ่ายทอดคอนเทนต์ TikTok นั้น การใช้ทีมงานเอามาระดมสมอง มารวมกัน สังเคราะห์ ให้เกิดลักษณะพิเศษ หรือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสร้างคุณค่า ให้กับช่องคุณได้ 

เจาะสูตรปัง TikTok - Hook คนดูแบบไวแบบสับ 3-6 วิ. แรกสำคัญสุด

คิดคอนเทนต์เรื่องเสียงประกอบ

ประเด็นของ "เสียง" นั้น ถือว่ามีบทบาทสำหรับการสร้างวิดีโอใน Tiktok  , ความสำคัญของเสียงนั้น ไม่ความสำคัญไม่น้อยกว่าเนื้อหาของวิดีโอ

• เพลงสำหรับ TikTok 

ใช้เพลงให้ตรงกับอารมณ์ และ จังหวะการเล่าเรื่องของวิดีโอ
- ค้นหา เพลงจาก Commercial Music Library ที่สามารถใช้ฟรีได้ 
- พยายามคัดกรองเพลง ให้เข้ากับลักษณะธุรกิจของช่องนั้นๆ 

• การลงเสียง Voice-Over สำหรับ TikTok 

- ใช้เสียงให้เหมาะกับเรื่องราวเนื้อหาวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นการรีวิว , การให้ความเห็น หรือ การเล่าแบบบรรยาย 
- ต้องให้น้ำเสียงชัดเจน เคลียร์ และ กระชับ 

เจาะสูตรปัง TikTok - Hook คนดูแบบไวแบบสับ 3-6 วิ. แรกสำคัญสุด

ท่อนเด็ด - The Hook คือหัวใจสำคัญของวิดีโอ

สำหรับ "ท่อนเด็ด" The Hook ถือว่ามีความสำคัญมากๆ สำหรับแพลตฟอร์ม Tiktok เพราะนี่คือสิ่งที่จะยึดคนดูให้ดูวิดีโอของเราของเราจนจบ

อาจะมีการวิธีการเล่าเรื่องในประเด็น ดังนี้ 
- คัดไฮไลทที่สำคัญของผลิตภัณฑ์  , อาทิ ต้องบอกทุกคนว่า นี่คือสินค้าอะไรให้ชัดเจน  
- เสนอทางแก้ปัญหาต่างๆ หรือ วิธี "ทางลัด" ในการหาข้อสรุปของปัญหาต่างๆ 
- ไฮไลท์ประเด็นราคาสินค้า หรือ ให้ข้อมูลโปรโมชั่น
- เรียกให้กลุ่มเป้าหมายของสินค้าให้สนใจในทันที
-  ลิสต์ลำดับความสำคัญ ในการที่จะซื้อสินค้าของช่องคุณ เพราะเหตุใดจึงต้องซื้อสินค้าชิ้นนี้ 

Call-To-Action กระตุ้นให้ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง 

ในการทำเนื้อหาใน Tiktok นั้นต้องคิดอยู่บนพื้นฐานให้ คนดูหรือผู้ชมของช่องคุณ กระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง อาทิ "คุณต้องเช็กตัวคุณแล้ว!" , "คลิกข้างล่างนี้ เพื่อสั่งซื้อเลย!"  "คลิก เลย เพื่อได้ส่วนลด" เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related