svasdssvasds

Tesla Model X ถูกเรียกคืนรถแล้วกว่า 55,000 คัน แก้ปัญหาความปลอดภัยเบรก

Tesla Model X ถูกเรียกคืนรถแล้วกว่า 55,000 คัน แก้ปัญหาความปลอดภัยเบรก

Tesla Model X รถยนต์ไฟฟ้าอีกหนึ่งรุ่นนิยมในต่างประเทศและกำลังเป็นกระแสทั่วโลก เนื่องจากได้มีการเรียกคืนรถกว่า 55,000 คันเพื่อเข้าแก้ไขปัญหาเรื่องเบรก ซึ่งทำให้ผู้ใช้เทสลาหลายคนกังวลเรื่องปัญหาหลังการซื้อมาใช้งาน

Tesla Model X รถยนต์ไฟฟ้าอีกหนึ่งรุ่นที่ได้มีการถูกพูดถึงมากในขณะนี้ เนื่องจากทางบริษัทเทสลาได้เรียกขอคืนรถกว่า 55,000 คัน เพื่อเข้าแก้ไขปัญหาความปลอดภัยของเบรก ซึ่ง NHTSA ได้รายงานปัญหารถกว่า 54,676 คัน ว่าระบบรถ Tesla Model X อาจตรวจไม่พบน้ำมันเบรกต่ำและจะไม่แสดงไฟเตือนด้วย

CR : Jorgen Hendriksen

ซึ่งปัญหาดังกล่าวที่ทาง NHTSA ได้แจ้งกับทางบริษัทเทสลาว่า อาการดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะลดประสิทธิภาพการเบรกและนั่นจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ นั่นเป็นเหตุผลที่ Tesla ได้ทำการปล่อยซอฟต์แวร์อัปเดตออกมา และส่งจดหมายเตือนถึงผู้ใช้ 

ก่อนหน้านี้ Tesla ยังได้เรียกคืนรถกว่า 280,000 คัน หลังจากที่ NHTSA เปิดการสอบสวนรถยนต์ Model 3 และ Model Y ปี 2023 ของบริษัท เนื่องจากได้รับการร้องเรียน 12 รายการจากเจ้าของโดยอ้างว่าสูญเสียการควบคุมพวงมาลัยและพวงมาลัยเพาเวอร์ 

นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา Tesla ยังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model S , Model X, Model 3 และ Model Y จำนวนมากถึง 362,758 คันในปี 2016-2023

เนื่องจากได้รับรายงานปัญหาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ (Full-Self Driving) ซึ่งเหตุผลของการเรียกคืนได้ระบุว่า "รถยนต์ที่มีซอฟต์แวร์ดังกล่าวอาจฝ่าฝืนกฎหมายความปลอดภัยการจราจร และทำให้เกิดการชนหรืออุบัติเหตุได้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อัตราการเรียกคืนรถของเทสลาถือว่ามีมากพอสมควร หากเฉลี่ยในระหว่างปี 2016-2023 ระยะเวลา 7 ปีตั้งแต่เปิดตัวและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆมีถึง 362,758 คัน เฉลี่ยเดือนละ 4,318 คัน

ส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดขึ้นมักเกิดจากเทคโนโลยีต่างๆเช่น ซอฟต์แวร์ , ระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ จะเห็นได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ก็ยังคงมีปัญหาไม่ต่างจากรถทั่วไป เพียงแต่อาจจะแก้ไขง่ายขึ้นได้ในอนาคตเพียงแค่การอัปเดตซอฟต์แวร์ ไม่ต้องเดินทางไปที่ศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมแต่อย่างใด

ที่มา : gizmodo , reuters

related