svasdssvasds

Aion ES ทายอนาคตแท็กซี่ไทย "หมดยุคเติมแก๊ส" หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100%

Aion ES ทายอนาคตแท็กซี่ไทย "หมดยุคเติมแก๊ส" หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100%

Aion ES ได้มีการเปิดตัวในงาน Motor Expo 2023 และกวาดยอดจองไปกว่า 850 คัน ซึ่งราคาเปิดตัวของ Aion ES เริ่มต้นอยู่ที่ 850,000 - 929,900 บาท แล้วแต่รุ่นย่อยและการรับประกัน ซึ่งน่าสนใจเป็นอย่างมากด้วยระยะทางที่วิ่งได้ 442 กม.

AION ES เป็นโมเดลรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจมากในขณะนี้ เนื่องจากทาง EVme ได้มีการนำมาปรับปรุงและพัฒนาให้เหมาะกับการใช้งานเป็นรถแท็กซี่ ซึ่งในอนาคตอาจมาทดแทนโมเดลรถสันดาปเดิมๆที่ยังคงติดแก๊สใช้งานอยู่อย่าง Toyota Corolla Altis ด้วยราคาที่ใกล้เคียงกัน พร้อมยังมีรับประกันแบตเตอรี่ถึง 9 ปี หรือ 900,000 กม. เลยทีเดียว

Aion ES ทายอนาคตแท็กซี่ไทย "หมดยุคเติมแก๊ส" หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100%

จุดเด่นของ ไอออน อีเอส ที่อาจทำให้คนขับแท็กซี่หันมาใช้ก็คือ EVme ได้จัดโปรโมชั่นเฉพาะ 2,000 คันแรก จะได้รับทั้งการรับประกันแบตเตอรี่ 9 ปี , ประกันภัยชั้น 3 และสามารถซื้อได้ในราคา 929,000 บาท ส่วนการซ่อมบำรุงต่างๆจะอยู่ในประกันซึ่งสามารถซ่อมได้ผ่าน FIT Auto และอู่ในเครือ พร้อมทั้งยังมีสถานีชาร์จหรือ EV Charger ตามจุดต่างๆให้ใช้งานอีกด้วย

Aion ES ทายอนาคตแท็กซี่ไทย "หมดยุคเติมแก๊ส" หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% ซึ่งล่าสุด AION ES ได้กวาดยอดจองในงาน Motor Expo 2023 ไปกว่า 850 คัน ชี้ให้เห็นว่าอนาคตอาจมีคนขับแท็กซี่ที่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

สเปค AION ES

AION ES รถเก๋งซีดานไฟฟ้า 4 ประตู 5 ที่นั่ง ซึ่งเป็นการนำดีไซน์ระหว่าง AION Model S และ AION Model S Plus มาปรับดีไซน์ทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานลูกค้ากลุ่มแท็กซี่มากที่สุด

Aion ES ทายอนาคตแท็กซี่ไทย "หมดยุคเติมแก๊ส" หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100%

ขนาดตัวรถ AION ES ยาว 4,810 x กว้าง 1,880 x สูง 1,545 และความยาวฐานล้อ 2,750 (มม.)

ไอออน อีเอส ได้เลือกใช้แบตเตอรี่ Lithium-ion ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุด 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถวิ่งได้ไกลหลังจากชาร์จเต็มทำระยะทางสูงสุด 442 กิโลเมตร

รองรับการชาร์จไฟกระแสสลับ AC รองรับสูงสุด 6.6 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จไฟ 0-100% ภายใน 6 ชั่วโมง และชาร์จไฟกระแสตรง DC รองรับสูงสุด 75 กิโลวัตต์ ชาร์จจาก 0-80% ภายใน 40 นาที

Aion ES ทายอนาคตแท็กซี่ไทย "หมดยุคเติมแก๊ส" หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% AION ES ยังมาพร้อมะบบ Smart Taxi มาติดตั้ง ทั้งมิเตอร์ ระบบ GPS และป้ายไฟแท็กซี่ ซึ่งพร้อมสำหรับการใช้งานโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม

ราคา AION ES

AION ES รุ่น ลูกค้าทั่วไป ราคา 850,000 บาท

AION ES รุ่น แท็กซี่ EVme ราคา 929,900 บาท 

ในส่วนของราคาแท็กซี่ป้ายแดง Toyota Corolla Altis ที่โดยปกติจะใช้งานกันจะอยู่ที่ราวๆ 999,000 บาท เมื่อทำเป็นแท็กซี่ครบวงจรพร้อมติดแก๊ส LPG หรือ NGV 

Aion ES ทายอนาคตแท็กซี่ไทย "หมดยุคเติมแก๊ส" หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100%

เมื่อมาเปรียบเทียบกันที่ราคาแท็กซี่ที่พร้อมใช้งาน AION ES ก็ถือเป็นทางเลือกของแท็กซี่ไฟฟ้าที่น่าสนใจ มีประกันแบตเตอรี่ให้ถึง 9 ปี (900,000 กม.) และยังสามารถซ่อมกับศูนย์ FIT Auto ได้ตามปั้มปตท. พร้อมทั้งยังมี Charging Hub หรือจุดชาร์จไว้ให้ใช้งานอีกด้วย 

ซึ่งเดิมทีการเติมแก๊ส LPG , NGV ของแท็กซี่ในปัจจุบันก็ต้องใช้เวลานานพอสมควรในการรอคิว หากเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ถึงแม้การรอชาร์จแบตเตอรี่ก็อาจต้องมีการวางแผนเล็กน้อย แต่ก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายต่างในการซ่อมบำรุงดูแลเครื่องยนต์ไปได้เป็นจำนวนมาก

Aion ES ทายอนาคตแท็กซี่ไทย "หมดยุคเติมแก๊ส" หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% ในยุคปัจจุบัน ผู้โดยสารเริ่มหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น และคนยุคใหม่ยังสนในเรื่องสิ่งแวดล้อมและมลพิษต่างๆมากขึ้น นี่อาจเป็นจุดขายของแท็กซี่ไฟฟ้าที่จะทำให้คนเรียกใช้บริการมากขึ้นและคนขับแท็กซี่ก็ยังประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงและการซ่อมบำรุงต่างๆไปได้อีกด้วย เพราะหากแท็กซี่ไฟฟ้ามีการรับประกันครอบคลุมที่ทำให้คนขับแท็กซี่อุ่นใจได้ ก็จะตอบโจทย์กับอาชีพแท็กซี่ที่ต้องใช้งานรถทุกวันได้เป็นอย่างดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related