svasdssvasds

BYD เปิดตัว ADAS เทคโนโลยีขับขี่อัจฉริยะ ลงทุนหนักกว่า 14 พันล้านดอลลาร์

BYD เปิดตัว ADAS เทคโนโลยีขับขี่อัจฉริยะ ลงทุนหนักกว่า 14 พันล้านดอลลาร์

BYD แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนที่น่าจับตามองในปีนี้ ซึ่งล่าสุดทางบีวายดีได้กำลังจะเปิดตัว ADAS เทคโนโลยีขับขี่อัจฉริยะรุ่นใหม่ในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งจะใช้ใน Denza N7 เป็นรุ่นแรก

BYD ถือเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก ซึ่งล่าสุดได้เตรียมเปิดตัวเทคโนโลยีอัจฉริยะขั้นสูง (ADAS) ที่บีวายดีพัฒนาขึ้นมาเอง โดยจะใช้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกอย่าง Denza N7 ที่จะเปิดตัวในวันที่ 30 มีนาคมนี้ และจะใช้กับรถรุ่นอื่นๆที่จะเปิดตัวกว่า 20 รุ่นด้วย 

Credit : BYD

ก่อนหน้านี้ทาง BYD ได้เปิดขายรถยนต์ไฟฟ้าไปหลากหลายรุ่นซึ่งยังไม่มีฟีเจอร์การขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง ซึ่งเมื่อเทียบอย่างคู่แข่งในตลาดพรีเมียมอย่าง NIO ,​ Xpeng หรือ Huawei ที่นำเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะมาใช้งานแล้ว และบีวายดีจึงต้องเร่งนำเทคโนโลยีมาใช้ในรถรุ่นใหม่ๆที่กำลังจะเปิดตัวในปีนี้ 

Credit : BYD

BYD เริ่มบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมไม่ว่าจะเป็นแบรนด์อย่าง YangWang และ Fang Cheng Bao จึงต้องพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานต่างๆแบบรถในระดับพรีเมียม

ทางบีวายดีได้ลงทุนกว่า 14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการพัฒนาเทคโนโลยี ADAS หรือระบบขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง และสถาปัตยกรรม Xuanji ที่เปรียบเสมือนเป็นเครือข่ายสมองและประสาทของรถ ซึ่งในทีมพัฒนามีบุคลากรกว่า 4,000 คน 

ในอนาคต BYD จะมีมูลค่าสูงถึง 40,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 1.4-1.5 ล้านบาทขึ้นไป และมีโอกาสที่จะนำเทคโนโลยีอัจฉริยะมาให้ซื้อเพิ่มในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นก่อนๆเช่น BYD Seal , BYD Atto 3 

ปัจจุบันแบรนด์บีวายดีได้เปิดเผยว่ามียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 57% ที่มีระบบการขับขี่อัจฉริยะซึ่งเดิมทีทางแบรนด์ยังคงจ้างบริษัทภายนอกพัฒนา แต่ในครั้งนี้ทางแบรนด์จะพัฒนาเองเพื่อประหยัดต้นทุนและเวลาการพัฒนา 

ที่มา : electrek

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related