svasdssvasds

สรุปให้ เคส "คีย์บอร์ดระเบิด" โดนเด็กนักเรียนเสียชีวิต เป็นไปได้แค่ไหน?

สรุปให้ เคส "คีย์บอร์ดระเบิด" โดนเด็กนักเรียนเสียชีวิต เป็นไปได้แค่ไหน?

ทุกคนกำลังสงสัยเกี่ยวกับเหตุการณ์อันน่าสลดใจจากข่าวนักเรียนมัธยมจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในนนทบุรี ซึ่งในข่าวสารได้ระบุว่ามีการ "ระเบิดของคีย์บอร์ด" เราจึงสรุปปัจจัย ความเป็นไปได้ เหตุผลต่างๆที่ทำให้เราสามารถคาดเดาได้ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ (อ.อ๊อด) อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้กล่าวคาดการณ์ไว้ว่า

คีย์บอร์ดมีแรงดันไฟฟ้าเพียง 5V ถ้าระเบิดหรือช็อต เกิดเพียงกลิ่นไหม้ แต่คาดการณ์ไว้ว่า เกิดจากแรงบิดของพลาสติกที่หล่อเป็นคีย์บอร์ดคุณภาพไม่ดี เกิดความเครียดสะสม แรงโก่งงอพร้อมจะบิดออก และแตกออกมาพอดี

ช่วงที่กระเด็นอาจเข้าที่ดวงตาของเด็กนักเรียน และล้มลงที่พื้นซีเมนต์ค่อนข้างแข็ง ในส่วนเรื่องเสียงระเบิดที่ได้ยิน อาจเกิดจากการแตกของตัวคีย์บอร์ด ถ้ามาจากแรงงานไฟฟ้า ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะคีย์บอร์ดกินไฟเพียง 5 โวลต์ 

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า

“ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องเขาด้วยนะครับ เรื่องเศร้าแบบนี้ไม่น่าเกิดขึ้นเลย”
เมื่อกี้นักข่าวเพิ่งโทรมาถามเรื่องนี้เลยว่า คีย์บอร์ดระเบิดใส่หน้า จนเสียชีวิต (แบบในข่าวนี้) ได้ไหม ?

ซึ่งก็ไม่น่าจะเป็นไปได้เลยนะครับปกติ คีย์บอร์ดปกติ จะไม่ได้มีอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเรื่องของไฟฟ้าหรือพลังงาน ให้ระเบิดได้ ยกเว้นแต่ว่าเป็นคีย์บอร์ดประเภทไร้สาย ซึ่งใส่ถ่านแบตเตอรี่เอาไว้ด้วย .. บอกว่าเป็นเครื่องใหม่ แบตเตอรี่ก็ไม่น่ามีปัญหา แล้วถ้าเป็นแบตเตอรี่อัลคาไลน์หรือแบบธรรมดา ถึงเสื่อม ก็จะแค่สารเคมีข้างในรั่วออกมา ไม่ได้จะระเบิดได้เหมือนพวกแบตเตอรี่ลิเธียม ดังนั้น คงต้องรอดูความคืบหน้าต่อไป ฟังดูมีเงื่อนงำยังไงไม่ทราบครับ
 

ซึ่งเราได้สรุปข้อมูลและปัจจัยต่างๆเกี่ยวกับคีย์บอร์ด จึงสามารถคาดการณ์ได้ดังนี้

คอมพิวเตอร์เป็นแบบ All-in-One ซึ่งเป็นทั้งจอแสดงผลและ CPU ในตัว ซึ่งจากภาพไม่เกิดความเสียหาย เสียหายเพียงตัวคีย์บอร์ดที่มีพลาสติกแตกหักออก 

คีย์บอร์ดเป็นแบบเสียบสาย USB ซึ่งกินไฟอยู่ที่ 2.5-5V จึงเป็นไปได้ยากที่จะเกิดการระเบิดรุนแรงขึ้น

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใกล้ตัวเราที่สามารถระเบิดได้มากที่สุดคือแบตเตอรี่และเกิดการลัดวงจร และคีย์บอร์ดที่เกิดเหตุเป็นแบบเสียบสาย จึงไม่มีแบตเตอรี่ จึงคาดเดาได้ว่าไม่ได้เกิดจากการระเบิดของแบตเตอรี่

ในคีย์บอร์ดจะมีตัว Capacitor ที่หากต่อวงจรผิด หรือกระแสไฟเกิน ก็จะเกิดไฟลัดวงจรจะเกิดระเบิดได้ แต่ด้วยตัวเก็บประจุที่อยู่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วไปอย่างเช่นคีย์บอร์ด จะมีขนาดเล็กเกินกว่าจะระเบิดจนเกิดเหตุรุนแรงได้ อย่างมากจะทำได้เพียงทำให้แป้นพิมพ์หลุดออกมา

ความคิดเห็นของแหล่งข่าวและในวงการไอทีส่วนใหญ่ เห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า "เกิดจากแรงระเบิดภายนอก" ซึ่งอย่างไรก็ตามยังคงต้องตามในการพิสูจน์หลักฐานต่อไป