svasdssvasds

เช็กสัญญาณ แบตเตอรี่มือถือเสื่อม iPhone และ แอนดรอยด์ มีอะไรบ้าง ?

เช็กสัญญาณ แบตเตอรี่มือถือเสื่อม iPhone และ แอนดรอยด์  มีอะไรบ้าง ?

เช็กสัญญาณ แบตเตอรี่มือถือเสื่อม iPhone และ แอนดรอยด์ มีอะไรบ้าง ? และ การชาร์จมือถือ ควรต้องทำอย่างไร ข้อห้ามต่างๆ และสิ่งที่ควรทำนั้นมีอะไรบ้าง

SHORT CUT

  • แบตเตอรี่ แบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก คือ 1. แบตเตอรี่แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง   2. แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟใหม่ได้
  • สำหรับ แบตเตอรี่มือถือนั้น ถือเป็นกลุ่ม แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟใหม่ได้ , อย่างไรก็ตามมันมีโอกาสที่จะเสื่อมสภาพได้ 
  • โดย สัญญาณที่บ่องบอกว่า แบตเตอรี่ เสื่อมสภาพแล้วก็คือ จำนวนชั่วโมงในการใช้งานลดลง , ความร้อนของแบตเตอรี่สูงขึ้น และ มีลักษณะผิดแปลกไปจากเดิม

เช็กสัญญาณ แบตเตอรี่มือถือเสื่อม iPhone และ แอนดรอยด์ มีอะไรบ้าง ? และ การชาร์จมือถือ ควรต้องทำอย่างไร ข้อห้ามต่างๆ และสิ่งที่ควรทำนั้นมีอะไรบ้าง

ทุกวันนี้ มือถือกลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของมนุษย์ไปแล้ว ปี 2024 ที่เรากำลังใช้ชีวิตบนโลกร้อนๆ ใบนี้ ทุกคนแทบจะมีมือถือเป็นอุปกรณ์สำคัญในการดำรงชีวิต 

แน่นอนว่า ในการที่เราใช้มือถือในแต่ละวันนั้น หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่เราจะต้อง ชาร์จพลังงานเข้าสู่แบตเตอรี่ และอีกหนึ่งปัญหาสำคัญคือยิ่งเราใช้งานไปเรื่อยๆ แบตเตอรี่ ก็จะเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ ตามอายุของมัน 

วันนี้ SPRiNG Tech มีเทคนิค ในการเฝ้าดูหรือเช็กสัญญาณ ว่าแบตเตอรี่มือถือของเรานั้น เสื่อมสภาพหรือยัง ? นอกจากนี้ เราจะมาไขข้อข้องใจ ว่า การชาร์จมือถือ ควรต้องทำอย่างไร ข้อห้ามต่างๆ และสิ่งที่ควรทำนั้นมีอะไรบ้าง 

ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกับแบตเตอรี่กันก่อน , สำหรับ "แบตเตอรี่" ถือเป็นฮาร์ดแวร์สำคัญที่ใช้กักเก็บและให้พลังงานเพื่อหล่อเลี้ยงอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ให้ทำงานได้ตามที่ต้องการ

แบตเตอรี่ เป็นอุปกรณ์ที่สามารถเปลี่ยนพลังงานเคมีที่เก็บไว้เป็นพลังงานไฟฟ้า ประกอบด้วยเซลล์ไฟฟ้าเคมี (electrochemical cell) ตั้งแต่หนึ่งเซลล์ขึ้นไป โดยแต่ละเซลล์มีการเชื่อมต่อกันทางไฟฟ้า แบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก คือ

1. แบตเตอรี่แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

 2. แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟใหม่ได้ ซึ่งโทรศัพท์มือถือ ของมนุษย์เราจะเป็นแบบนี้ 

 

เช็กสัญญาณ แบตเตอรี่มือถือเสื่อม iPhone และ แอนดรอยด์  มีอะไรบ้าง ?

อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่มือถือ นั้น เมื่อใช้ไปนานๆ มันก็มีโอกาสเสื่อม แล้วสัญญาณที่บ่งบอกว่า พวกมันเสื่อมแล้ว มีดังนี้  

1. จำนวนชั่วโมงในการใช้งานลดลง : การเสื่อมของแบตเตอรี่หมายถึงความจุของแบตเตอรี่ลดลง พลังงานที่สามารถใช้งานได้ต่อการชาร์จแบตเตอรี่เต็มน้อยลง สิ่งที่สังเกตได้คือ เมื่อใช้อุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มไประยะหนึ่งจะสามารถใช้งานในลักษณะเดิมได้เป็นระยะเวลาที่น้อยลง
2 . ความร้อนของแบตเตอรี่สูงขึ้น : เมื่อแบตเตอรี่เสื่อมความต้านทานภายในตัวแบตเตอรี่จะสูงขึ้น นั่นคือความร้อนจะเกิดขึ้นมากกว่าแบตเตอรี่ใหม่ที่กระแสเท่ากัน ดังนั้นเมื่อแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมผู้ใช้จะรู้สึกว่าเกิดความร้อนขณะใช้มือถือ
3. แบตเตอรี่มีลักษณะผิดแปลกไปจากเดิม : เมื่อสารเคมีหรือวัสดุภายในแบตเตอรี่เสื่อม อาจทำให้เกิดแก๊สสะสมภายในแบตเตอรี่ ส่งผลให้แบตเตอรี่เกิดอาการบวมได้ ซึ่งหากบวมมากก็อาจทำให้เคสเกิดรอยรั่วและทำให้อิเล็กโทรไลต์รั่วซึมออกมาภายนอก

นี่คือ 3 สัญญาณหลักๆ ที่บ่งชี้ว่า แบตเตอรี่มือถือของคุณ กำลังจะเสื่อมแล้ว และหากใช้งานต่อไป มันก็มีโอกาสที่จะ "สู่ขิต" ได้  ดังนั้น เมื่อมีอาการเหล่านี้ ควรจะปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญ
เช็กสัญญาณ แบตเตอรี่มือถือเสื่อม iPhone และ แอนดรอยด์ มีอะไรบ้าง

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานโมรศัพท์มือถือก็ควรถนอมแบตเตอรี่ ให้ใช้ได้นานขึ้นด้วย 

•  วิธีถนอมแบตฯ โทรศัพท์มือถือ ให้ยืดอายุการใช้งานให้นาน 

ปัจจัยที่ส่งผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่มือถือทั้ง iPhone และ แอนดรอยด์  คือ อุณหภูมิ กระแส และแรงดันในการชาร์จ ดังนั้นการชาร์จแบตเตอรี่ให้ปลอดภัย และถนอมแบตเตอรี่มีข้อแนะนำดังนี้

1. เลือกใช้อุปกรณ์ชาร์จให้เหมาะสมกับแบตเตอรี่ โดยเลือกใช้อุปกรณ์ชาร์จที่ได้รับการรับรองว่าใช้กับอุปกรณ์นั้น ๆ โดยเฉพาะ
 2. ไม่ควรใช้อุปกรณ์ที่ห่อหุ้ม เช่น เคสมือถือ ที่ไม่สามารถระบายความร้อนได้ หรือหากจะใช้ควรเลือกใช้อุปกรณ์ห่อหุ้มที่สามารถระบายความร้อนได้บ้าง และไม่ควรวางอุปกรณ์พร้อมแบตเตอรี่ที่กำลังชาร์จในพื้นที่ปิดหรือไม่มีการระบายความร้อน เช่น ใต้หมอน ใต้ผ้าห่ม ฯลฯ
3.  ไม่ชาร์จแบตเตอรี่ในสถานที่ที่มีความร้อนสูง เช่น ชาร์จทิ้งไว้กลางแดด 

ที่มา : mtec.or.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related