svasdssvasds

Meta จับมือ Hugging Face ทำโปรแกรมสร้างสตาร์ตอัปในปารีส

Meta จับมือ Hugging Face ทำโปรแกรมสร้างสตาร์ตอัปในปารีส

Meta ร่วมมือกับ Hugging Face ผุดโปรแกรมสร้างสตาร์ตอัปเพื่อกระตุ้นให้เกิดการนำโมเดล AI แบบ Open souce ผ่านโครงการบ่มเพาะของ Station F ในปารีส หวังพัฒนา AI แบบไม่สนคู่แข่ง

Meta บริษัทแม่ของ Facebook กำลังร่วมมือกับ Hugging Face และบริษัทโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ของยุโรป เพื่อเปิดตัวโปรแกรมสตาร์ตอัปที่เน้นการพัฒนา AI ในปารีสโดยเป้าหมายของโครงการนี้คือการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์เข้ามาร่วมกันทำงานในอีโคซิสเต็มส์ที่ "เปิดกว้างและทำงานใกล้ชิดกัน" มากขึ้น 

สำหรับช่วงเวลาของการเปิดตัวโครงการนี้มีความโดดเด่นตรงที่เกิดขึ้นภายใต้การพัฒนา AI ทั่วโลก และท่ามกลางการผลักดันกฎระเบียบที่เข้มข้นและมีความขัดแย้งที่ชัดเจนระหว่างขอบเขตการ "เปิด" และ "ปิด" กรอบจริยธรรมของ AI

สิ่งที่น่าสนใจคือ Meta เลือกที่จะลงทุนกับโอเพ่นซอร์สรายย่อยหรือรายเล็กๆ มากกว่าการไปร่วมงานกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อย่าง Microsoft และ Google ที่อาจจะมีข้อกังวลเรื่องการรั่วไหลของข้อมูลไปให้คู่แข่งหรือไม่

อย่างไรก็ตาม Microsoft, Google และ OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ยังคงพยายามหาข้อสรุปเรื่องกฎระเบียบและคำเตือนเพิ่มเติมเกี่ยวกับภัยคุกคามที่เกิดจาก AI ขณะที่เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยี AI อันทรงพลังนี้ไปพร้อม ๆ กัน

ด้านข้อโต้แย้งที่ยังติดปัญหาเน้นไปที่ความเสี่ยงของ AI แบบโอเพ่นซอร์ส และวิธีที่ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถควบคุม AI ได้ อีกด้านหนึ่งของการพูดคุยคือแนวคิดที่ว่าบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเพียงการหลอกลวงเพื่อบังคับให้หน่วยงานกำกับดูแลสนับสนุนหลักการพัฒนา AI แบบ "ปิด" มากขึ้น

Yann LeCun หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ด้าน AI ของ Meta ได้เข้าร่วมกับผู้ลงนามอื่นๆ มากกว่า 70 รายเพื่อเรียกร้องให้มีการพัฒนา AI แบบเปิดกว้างมากขึ้น โดยเตือนถึงความเร่งรีบด้านกฎระเบียบที่มากเกินไป

ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 1 ธันวาคม (2566) สตาร์ตอัปที่สมัครเข้าร่วม “AI Startup Program” ของ Station F สำหรับผู้ชนะทั้ง 5 ราย จะได้เข้าร่วมโครงการ Accelerator ที่จะเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน

โดยบริษัทสตาร์ทอัพที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการที่มาจากองค์กรใหญ่ๆ อย่าง Meta, Hugging Face และ Scaleway บริษัทคลาวด์สัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งพวกเขาจะทำงานในโมเดลรากฐานแบบเปิด

 

 

ที่มา : Techcrunch

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related